Thứ ba, 10/1/2012, 19h01

Xót lòng… 2 hũ sữa chua

Nghi ngờ giáo viên ăn… 2 hũ yaourt (sữa chua) của học trò, hiệu trưởng một trường mầm non tại Q.6, TPHCM gọi điện báo cho Công an và phòng GD quận nhờ giải quyết. Từ việc 2 hũ yaourt mới thấy, môi trường GD nơi này nơi kia còn "ngột ngạt" với giáo viên.
Nhìn thấy giáo viên (GV) uống 2 hũ yaourt, cô hiệu trường cho rằng GV này đã “xén” phần ăn của học trò. Dù GV đã trả lời đó là yaourt của cô mang vào nhưng lấy lý do “để khách quan”, cô hiệu trưởng gọi điện ngay cho chủ tịch UBND phường trình bày sự việc và nhờ giải quyết.
Chuyện tưởng như không thể ra chuyện nhưng lại ra chuyện, mà lại thành chuyện lớn. Mục đích báo cáo với cấp trên để “làm rõ trắng đen” của cô hiệu trưởng không được giải quyết mà kết cục chính cô bị ngành nghiêm khắc phê bình vì cách xử lý “quá tay” của mình so với mức độ của sự việc.
Học trò trong một bữa ăn ở trường.
Sự việc quá nhỏ, lẽ ra phải được giải quyết rất nhẹ nhàng và sẽ chẳng ai biết đến “câu chuyện 2 hũ yaourt”. Thế nhưng nó lại thành ầm ĩ chỉ vì người ta không tin nhau. Lời nói của người làm nghề “gõ đầu trẻ” không có trọng lượng chính với những người trong nghề.
Sự việc kết cục không được làm rõ trắng đen khi chưa có cơ sở để kết luận sai phạm của GV “bị nghi ngờ” nọ. Nhưng cô bị nhắc nhở rút kinh nghiệm chưa chấp hành đúng quy định về thức ăn của GV không được giống với thức ăn của HS trong trường.
Quy định không hề khắt khe mà nghe quá xót xa. Hóa ra, ở trường học rất nhiều người không tin nhau. GV không tin GV và học trò cũng vô tình được dạy không tin vào chính những người dạy dỗ mình. Vì sự nghi ngờ, không tin nhau mà thầy trò lại không thể cùng thưởng thức một món ăn để qua đó cùng chia sẻ, cảm thông? Có người đã phải thốt lên khi nghe đến quy định này: “Đừng làm trò cười cho thiên hạ. Chẳng lẽ học trò ăn cơm thì… GV không được ăn cơm sao?”.
Chợt nhớ đến hiệu trưởng một trường tiểu học ở Q. Gò Vấp (TPHCM) có quy định tất cả GV bán trú phải ăn phần cơm trưa… đúng với phần cơm của HS. Bà phân tích, GV trong trường cùng ăn với HS như một lời đảm bảo về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như chế độ dinh dưỡng của trường. Đầu bếp hôm nào nấu đồ ăn dở, cơm sống, GV sẽ biết để điều chỉnh ngay. Khi phụ huynh phản ánh về tình trạng bữa cơm, GV cũng sẽ hiểu ngay vấn đề chứ không thể “lờ” trách nhiệm là không hay biết.
Nhưng quan trọng hơn, theo bà hiệu trưởng, bữa ăn ở trường học cũng như mâm cơm gia đình, sẽ kích thích trẻ thêm hứng thú với việc ăn uống cũng như tăng thêm sự gắn kết, chia sẻ với nhau.

Theo Hoài Nam ( Dân trí)