Thứ hai, 25/8/2014, 08h08

Ăn món lạ, uống rượu khủng

Cận cảnh lấy bào thai rắn tại một nhà hàng ở trung tâm TP.HCM
Một món ăn trị giá vài chục triệu đồng, một ly rượu mất cả tháng lương của người lao động bình thường… đã được xếp vào nhóm những món ăn, thức uống “rửa tiền”của một số nhà giàu hiện nay.
Những ngày đi thực tế, chúng tôi được các chủ nhà hàng cung cấp nhiều thông tin “hot” đảm bảo những người nổi tiếng trên thế giới cũng phải giật mình vì sự hào phóng trong chi tiền cho ăn uống của đại gia Việt Nam.
Những bữa ăn trăm triệu đồng
Nhà hàng V. (Q.5, TP.HCM) từ lâu là một trong những địa chỉ mà dân “rửa tiền” thuộc mọi giới thường xuyên lui tới. Điểm đặc biệt ở nhà hàng này là hầu hết các món hải sản đều được chế biến với rượu Tây (rượu mạnh chứ không phải vang đỏ). Theo đó, một con tôm hùm có giá vài triệu đồng nhưng khi được hầm chỉ với một ly rượu, chúng được bán với giá vài chục triệu đồng. Anh Phương, nhân viên của nhà hàng này, cho biết giá trị không phải ở con tôm hùm hay ở một ly rượu có tuổi đời trên dưới trăm năm mà là vì rượu này rất hiếm, khó khăn lắm mới xách tay về được Việt Nam.
Nhà hàng trên cũng từng “thiết kế” bữa tiệc chỉ hơn 30 khách cho một vị giám đốc ngân hàng trước khi về hưu với hóa đơn tính tiền kỷ lục, 800 triệu đồng. Anh Phát, quản lý nhà hàng này nhớ lại: “Ngày ông P. (nguyên giám đốc một ngân hàng) đến đặt tiệc, ông đã yêu cầu những món ăn “độc” là đặc sản rừng, biển. Tuy nhiên, nhiều món ông không sử dụng hết mà chỉ dùng một bộ phận nào đó. Như yêu cầu một con khỉ nhưng chỉ sử dụng óc khỉ ngay tại bàn. Một con rắn hổ rừng nhưng chỉ ăn bào thai hoặc gan…”.
Các loại rắn cũng được xếp vào nhóm món ăn “rửa tiền” của đại gia. Theo đó rắn mai gầm, rắn hổ mang, rắn cạp nong… loại trên 2kg lúc nào cũng có sẵn chờ khách. Theo đầu bếp Hoàng Thanh Khang, 1kg rắn cạp nong đúng giá thị trường hiện nay là 12 triệu đồng. Nếu một bàn 5 người phải có từ 2kg trở lên mới đủ chế biến 3 món. Tuy nhiên, cũng có không ít người bỏ ra vài chục triệu đồng chỉ để ăn trứng, gan, uống rượu tiết rắn hoặc bào thai rắn. “Khách đã bỏ ra số tiền lớn như vậy thì đầu bếp cũng phải “biểu diễn” lấy tiết, lấy bào thai ngay tại bàn cho khách xem. Để giữ khách, nhà hàng sẵn sàng làm giùm rắn mang từ ngoài vào; tuy nhiên người “biểu diễn” có quyền từ chối đối với những chú rắn không còn đủ sức phản xạ với con người”, anh Khang nói.
Nhắc đến những món ăn đắt tiền nhập từ nước ngoài hiện nay, không ít người nghĩ ngay đến món bò Kobe (Nhật). Tuy nhiên, với giá trên dưới 6 triệu đồng/kg thì bò Kobe cũng chưa phải là đắt. Nhà hàng K. nằm ở trung tâm Q.1 gần đây cũng trở thành địa chỉ “rửa tiền” chẳng kém nhà hàng V. hay một số địa chỉ khác tại thành phố nhờ có những món lạ, hiếm nhập từ nước ngoài. Ở đây không có những loại rượu đắt tiền nhất thế giới mà chỉ có những món ăn hiếm như trứng cá tầm Beluga muối. Theo tìm hiểu của chúng tôi, trứng cá tầm Beluga có nguồn gốc từ vùng biển Caspi, có giá trên dưới 5.000 USD/kg là đặc sản rất hút khách. Anh Khánh, có hơn 2 năm làm quản lý nhà hàng này, cho biết nhà hàng có một nhóm khách chuyên ăn trứng cá tầm Beluga. Thấy một hoặc hai ông trong nhóm đến quán là tôi yêu cầu nhà bếp chuẩn bị món này, không lần nào ăn dưới 1kg.
Uống rượu mắc nhất thế giới
Một buổi tiệc chiêu đãi chỉ từ 3-4 khách có chi phí từ 50 triệu đồng đến trên dưới 200 triệu đồng hiện đã trở nên bình thường đối với không ít người giàu... chịu chơi, chịu chi...
Một địa chỉ “rửa tiền” được cho là khá an toàn của những đại gia từ Nam đến Bắc là nhà hàng C. tọa lạc ngay trung tâm thành phố mà không phải ai cũng biết ở đó có “máy xay tiền” cực kỳ hiện đại. Ở đây nổi tiếng không phải món ăn mà là… rượu khi luôn có những chai rượu được xếp vào hàng hiếm, đắt nhất thế giới như Whisky Macallan 60 năm trị giá 22 ngàn USD… Nhà hàng này càng nổi tiếng hơn khi có sự xuất hiện của loại rượu Louis XIII Black Pearl Cognac của hãng Remy Martin. Theo ông Nguyễn Văn Bé, người có nhiều năm kinh doanh rượu ngoại, hãng Remy Martin chỉ sản xuất khoảng 400 chai rượu Louis XIII Black Pearl Cognac. Tại Mỹ, một ly rượu này có giá trên dưới 2,5 ngàn USD. “Ở Việt Nam, một ly rượu loại này có giá khoảng 2,7 ngàn USD. Thông thường khách vào chỉ uống một người/ly hoặc chỉ mua một ly để chế biến thức ăn. Nếu bán theo ly, một chai rượu loại này có giá khoảng 100 ngàn USD”, ông Bé nói.
Những chai rượu hiếm, độc nhất thế giới này tuồn về Việt Nam bằng nhiều đường khác nhau nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, chủ yếu là bằng đường tiểu ngạch. Khi có rượu “độc”, nhà hàng sẽ gọi cho những vị đại gia chuyên “săn” rượu đắt tiền đến thưởng thức. Rượu ngon ắt phải có “đào” đẹp. Gì chứ chuyện này là nằm trong tầm tay của các nhà hàng. Trong số những ông khách VIP, có người vì “nghiện” cái thú uống rượu “độc” nhưng cũng có không ít người chỉ tìm đến nhà hàng uống thử một ly cho-biết-với-người-ta.
Nếu như trước đây, khách vào nhà hàng gọi món tôm hùm được xem là thứ… dữ thì nay món này trở nên quá bình thường. Để khẳng định đẳng cấp trong ăn uống, tôm hùm phải được hầm rượu Brandy, hay một con cua huỳnh đế phải được lấy mùi từ rượu Whisky Macallan mới là thời thượng… Không phải thi thoảng mới có một, hai ông khách chơi ngông vào nhà hàng gọi vài kilôgam cua huỳnh đế yêu cầu hấp rượu Whisky Macallan, trị giá gần 6 ngàn USD/ly, mà theo anh Phương, những ông khách này đến thường xuyên, không lần nào hóa đơn tính tiền dưới 200 triệu đồng. Anh Phương kể, một ông khách người Bắc còn khá trẻ, giới thiệu mình là giám đốc một công ty vận tải hàng hải thường xuyên đến tìm ăn món bào thai rắn hổ. Nếu không có món này thì yêu cầu món cheo, chồn hoặc sóc. Chị Thương, đồng nghiệp của anh Phương, cho biết thêm: “Ông ấy không uống gì khác ngoài rượu tự ngâm mang đến. Hiếm khi nào thấy ông ấy đãi khách mà chỉ đi với vợ con. Phục vụ bàn của ông ấy sướng lắm, tiền boa 10% trên hóa đơn, mà đâu lần nào ông ăn uống dưới 30 triệu đồng”.
Bài, ảnh: Trần Anh
Nếu như trước đây, khách vào nhà hàng gọi món tôm hùm được xem là thứ… dữ thì nay món này trở nên quá bình thường. Để khẳng định đẳng cấp trong ăn uống, tôm hùm phải được hầm rượu Brandy, hay một con cua huỳnh đế phải được lấy mùi từ rượu Whisky Macallan mới là thời thượng.