Thứ sáu, 26/9/2014, 09h09

“Hoạn thư”… học trò

Vết rạch mặt của nữ sinh ở huyện Cần Giờ
Không chỉ đánh nhau rồi quay clip tung lên mạng, thời gian gần đây các nữ sinh có máu “hoạn thư” còn dùng cả dao lam rạch mặt “tình địch” rất rùng rợn, kinh hoàng…
Cơn cuồng ghen
Cách đây không lâu, cái tin cô bé H.N (13 tuổi, học sinh một trường THCS tại huyện Cần Giờ, TP.HCM) bị bạn học cùng trường dùng dao sắc rạch mặt một đường dài phải vào Bệnh viện Nhi đồng 2 chữa trị khiến nhiều nữ sinh trên cả nước rúng động.
Kể lại câu chuyện kinh hoàng này, nhiều học sinh chứng kiến vẫn còn hoang mang: Tan trường, “hoạn thư nhí” tên là B. thủ sẵn con dao rọc giấy trong túi chặn đầu N. ngoài cổng trường rồi nắm tóc, cầm dao rạch vào mặt một vết rất sâu khoảng 15cm để cảnh cáo vì tội “dám cướp bạn trai của tao”.
Đột nhiên bị bạn tấn công, máu từ vết thương tuôn xối xả trên mặt nhưng N. vẫn không hiểu chuyện gì xảy đến với mình bởi bản tính em rất thân thiện nên được bạn bè yêu mến. Tuy nhiên, một điều mà N. không hề biết là sự thu hút đó đã khiến B. nổi máu “hoạn thư” cho rằng bạn dám phỗng tay trên “bồ” của mình.
Cách  đây không lâu, một vụ đánh ghen kinh hoàng cũng xảy ra khiến một nữ sinh tên N.T ngụ ở xã Tân Phong, huyện Giá Rai (tỉnh Bạc Liêu) bị trọng thương. Khi T. đang ngồi chơi trong nhà thì bị một “hoạn thư” ngụ cùng xã tên Kim Đ. xông vào túm tay, đè đầu rồi dùng dao lam rạch nhiều đường trên mặt T. làm mất thẩm mỹ nghiêm trọng vì nghi ngờ nạn nhân giật “bồ” mình. Tuy nhiên nhiều người quen biết cả hai cho rằng “ả hoạn thư” này ghen vô căn cứ vì cô nữ sinh T. hiền lành và chẳng có quan hệ “trên mức tình cảm” nào với người yêu của Đ. Vụ việc đã được Công an huyện Giá Rai thụ lí, đưa T. đi giám định tỉ lệ thương tật và quyết định khởi tố vụ án.

Gần đây xảy ra vô số vụ nữ sinh đánh ghen với các chiêu trò kinh dị không thua người lớn như: Vụ nữ sinh Trường Nghệ thuật Y.N (tỉnh Hà Tĩnh) bị nhóm người xông vào dùng kéo cắt tóc, dao lam rạch mặt, lưng, đùi tan nát thân thể. Sau khi nhập viện điều trị xong phải nghỉ học, dọn nhà trọ đi nơi khác vì xấu hổ. Một vụ đánh ghen kinh khủng khác mà nạn nhân là một nữ sinh lớp 10 tên T.T ở Vị Xuyên (tỉnh Hà Giang) bị nhóm bạn cùng trường đánh đập dã man. Thậm chí nhóm này còn dùng cán dù đâm vào chỗ kín rất đau đớn vì cái tội dám “lăn tăn” với bồ một “hoạn thư” trong nhóm…
Phải biết kiềm chế
Thanh T. (học sinh lớp 12 một trường THPT tại TP.HCM) nói: “Thật lòng mà nói, khi thích một bạn trai nào đó mà thấy mấy đứa vừa đẹp vừa dẹo mình cũng dễ… lên cơn lắm. Nhưng là con gái phải biết giữ thể diện, giữ gìn tư cách chứ không thể trút giận bằng cách chửi lộn, chửi trên mạng thậm chí đánh ghen thì quá là kinh khủng. Hành xử vô văn hóa như vậy thì nhục nhã quá!”. Còn Quỳnh G. (học sinh một trường THCS ở Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết: “Đánh lộn kinh dị như thế thì mình chưa thấy nhưng ghen tuông nói xách mé, thách thức nhau và nhất là chửi nhau trên facebook là rất nhiều. Mình quan niệm chỉ có con trai chạy theo con gái chứ không bao giờ ghen tuông giành giật “bồ” đâu”.

Các nữ sinh đánh ghen trên đường
Trả lời câu hỏi của các nữ sinh “có thuốc trị ghen không?”, chuyên gia tư vấn tâm lý Trang Nhung (Công ty Tư vấn tâm lý Ý tưởng Việt) chia sẻ: “Không chỉ con gái mới hay ghen mà con trai cũng ghen dữ dội lắm, chẳng qua con gái ghen thì biểu hiện hết ra ngoài, khóc lóc, giận hờn, dằn dỗi, ngắt nhéo… Trong khi con trai thì kín đáo và âm thầm hơn vì rõ ràng, các chàng trai đâu thể khóc lóc như con gái đâu. Và đúng là, có yêu thì mới có ghen, có yêu thì mới sợ bị tổn thương và ghen là một cách phản ứng để “tự vệ” trước những điều có thể khiến cho những người đang yêu bị tổn thương mà thôi”. Tuy nhiên, theo bà Trang Nhung, ghen cũng dễ bị lầm lẫn với việc muốn “quản lý”, muốn “chiếm hữu” người mình yêu thương nên mới xảy ra những trường hợp lên máu “hoạn thư” đánh ghen kinh dị như các vụ việc vừa qua. Ghen chỉ là một gia vị lý tưởng để gắn kết tình yêu khi chúng ta giữ nó ở chừng mực vừa phải, ghen hợp lý và ghen chính đáng mà thôi. Nếu hơi chút cũng ghen, làm gì, đi đâu với ai mà không báo cáo cũng ghen thì đó lại là sự ích kỷ muốn chiếm hữu rồi. Không có thuốc-để-chữa-ghen mà chỉ có sự suy nghĩ, cân nhắc thấu đáo trước khi quyết định có nên ghen hay không thì mới giúp cơn ghen đó có hiệu quả như ý muốn được.
Bà Trang Nhung cho biết thêm: “Cần nhất là các em phải điều khiển được cơn ghen (khóc, cười, giận dữ... đều có chủ đích) chứ đừng để cơn ghen kiểm soát mình (khóc bất cứ lúc nào không kiềm chế được, giận vì mọi lý do không chính đáng…). Để làm được điều này, một phần do tính cách, khí chất của các em; một phần do sự trải nghiệm, suy nghĩ chín chắn được hình thành dần theo độ tuổi nữa.
Chính vì vậy, cánh phụ nữ nói chung và các nữ sinh nói riêng phải luôn biết kiềm chế làm “bà chủ nhỏ” cai trị được những cơn ghen của mình thì mới giữ được hạnh phúc và thành công.
Bài, ảnh: Nhã Uyên
Không có thuốc-để-chữa-ghen mà chỉ có sự suy nghĩ, cân nhắc thấu đáo trước khi quyết định có nên ghen hay không thì mới giúp cơn ghen đó có hiệu quả như ý muốn được.