Thứ hai, 12/7/2010, 08h07

Học làm… nông dân thứ thiệt

 

Những chiến sĩ HPĐ Trường THPT Bùi Thị Xuân trực tiếp phát quang tại xã Bình Hòa Nam (Đức Huệ, Long An)

Hàng ngàn bao giấy được gửi tới các tiểu thương, hàng trăm bộ sách vở, quần áo, học bổng… đã được trao tặng tới các bạn học sinh nghèo. Nhưng đối với các chiến sĩ tham gia chiến dịch Hoa phượng đỏ (HPĐ) lần này, kết quả không chỉ dừng lại ở đó, mà còn là những bài học, những kỉ niệm thật sâu sắc, nghĩa tình khi họ sát cánh cùng với người dân ngoại thành dãi nắng dầm mưa để làm nông dân thứ thiệt…
Ngâm mình dưới bùn, tự tay chuẩn bị và thu hoạch “mùa màng”, bắt cá… đó là những kỉ niệm đáng nhớ mà các chiến sĩ có được trong chiến dịch HPĐ năm nay. Đây là năm đầu tiên, Thành đoàn TP.HCM thực hiện hành trình “Vì người bạn ngoại thành”, đưa các đơn vị trường học ở trung tâm thành phố về sinh hoạt tại một số huyện ven đô như Cần Giờ, Hóc Môn, Củ Chi… Đã có nhiều kỉ niệm đáng nhớ, những bài học bổ ích được “thu hoạch” từ những đợt “thực tế” ngắn ngủi này.
Hăng hái vì người bạn ngoại thành
Với học sinh (HS) hai trường THPT Thạnh Lộc và THPT Trần Hưng Đạo, “Một ngày làm nông dân” có lẽ sẽ là chuyện để các bạn ghi nhớ mãi. Trên cánh đồng phường Thạnh Xuân (Q.12), lần đầu tiên 100 chiến sĩ HPĐ được thực hành làm một người nông dân thực thụ. Với công việc đồng áng từ khâu xới đất, làm luống, lên vồng gieo trồng, thu hoạch rau, HS đã phần nào mường tượng được công việc đồng áng. “Có làm mới thấy được nỗi vất vả của các bác nông dân. Em làm có một ngày mà đã mỏi nhừ, tay chân xây xước hết”, Kim Thành, HS lớp 11A4 Trường THPT Trần Hưng Đạo chia sẻ. Cùng với việc trồng và thu hoạch “trên cạn”, một số chiến sĩ còn trực tiếp be bờ bắt cá dưới mương. Khuôn mặt tươi rói, lấm lem bùn đất cùng tinh thần hăng say đã xóa đi những băn khoăn, ái ngại ban đầu. “Đây là lần đầu tiên em được bắt cá và không nghĩ lại thú vị đến thế. Nhiều bạn cứ thấy cá ở đâu thì chạy tới đó. Chỉ đến khi được các bác nông dân chỉ cho cách bắt cá là phải đi từ đầu đến cuối, không bỏ qua ngóc ngách nào mới mong bắt hết được cá thì các bạn mới hiểu rõ quy luật. Nhưng thú vị nhất là chúng em trực tiếp được hưởng thành quả của mình làm ra trong một ngày làm việc, cùng chế biến những món ăn do chính mình kiếm được trong một ngày. Ai vụng về, ai khéo léo đều thể hiện rõ hết”, Trần Huỳnh An, lớp 10A7 Trường THPT Thạnh Lộc, hồ hởi kể lại.
Khác với những đơn vị bạn, những chiến sĩ HPĐ Trường THPT Bùi Thị Xuân năm nay lại lặn lội về với xã Bình Hòa Nam, một xã nghèo nhất của huyện Đức Huệ, tỉnh Long An. Trong một ngày về với vùng quê này, hơn 30 chiến sĩ đã cùng thanh niên trong xã phát quang bụi rậm tại các dòng kênh, tạo thuận lợi cho tàu bè đi lại. “Ban đầu, một số bạn còn hơi ngại khi một bạn mới lội xuống đã bị lún đến gần nửa người. Nhưng sau khi làm được một lúc thì ai cũng tỏ ra hăng hái và chuyên nghiệp hẳn lên. Các bạn không còn sợ bẩn, sợ đau và sợ kiến cắn. Không chỉ có thế, bọn em còn cùng với người dân thu hoạch chanh, mía mang ra vựa bán. Những tiếng í ới chào mời, tiếng cười đùa của các bạn cùng những lời ủng hộ của bà con đã khiến cho một ngày thực tế của bọn em thực sự vui và ý nghĩa”, Bảo Hương, lớp 11A13 cho biết. Cũng trong chuyến đi này, các chiến sĩ của Trường THPT Bùi Thị Xuân đã trao tặng sách vở, áo trắng cho những em học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức sân chơi cho các em thiếu nhi. “Chúng em dự định sẽ huy động các bạn trong trường đóng góp 2000đ/ tháng để thành lập quỹ hỗ trợ các bạn học sinh ở đây. Nếu có điều kiện, bọn em sẽ tiếp tục quay lại trong chiến dịch HPĐ năm sau”, Trọng Nghĩa, lớp 11A4 chia sẻ thêm.
Nâng niu giá trị cuộc sống
Sau hơn một tháng tham gia tích cực các hoạt động, tất cả những chiến sĩ HPĐ đều cảm nhận được sự trưởng thành rõ rệt. Lần đầu tiên xa nhà, tự mình đối diện với những khó khăn, những công việc chưa từng trải qua, họ mới cảm nhận được những giá trị diễn ra trong cuộc sống hằng ngày. Huỳnh Công Minh, lớp 11A1 Trường THPT Lương Thế Vinh, cho biết: trường em về “công tác” tại huyện Cần Giờ. “Có về đó mới biết đời sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn. Cùng trong một thành phố nhưng chúng em không nghĩ lại có sự chênh lệch về mức sống đến thế. Từ đó mới thấy được cuộc sống của mình còn may mắn hơn nhiều bạn khác. Bên cạnh đó, những tháng ngày sống xa nhà đã khiến những chiến sĩ HPĐ gắn bó với nhau, học cách chia sẻ và thông cảm với nhau nhiều hơn. Những điều đó thật không dễ gì tìm được giữa nhịp sống xô bồ hằng ngày”, Minh bộc bạch.
Kết quả của “Một ngày làm nông dân” đã cho những “cậu ấm, cô chiêu” chưa một lần đặt tay xuống ruộng hiểu được là nỗi vất vả, cực nhọc của những người nông dân một nắng hai sương làm nên những thành phẩm hằng ngày, hiểu được tính kiên trì, chịu khó, sự cần thiết phải hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống. Còn với Khánh Hoàng, lớp 11A1 Trường THPT Trưng Vương thì điều học được không chỉ là những ngày “lăn lộn” cùng bạn bè ở Cần Giờ mà còn là những buổi chiều được làm cảnh sát “nhí”. “Bọn em thường trực từ 3 giờ đến 5 giờ chiều tại các ngã tư. Đó là lúc thành phố nắng nóng, ồn ào, khói bụi nhất, ai cũng muốn mình nhanh chân nên khi bị nhắc nhở lùi xuống vạch trắng lúc đèn đỏ thì một số người đã tỏ vẻ khó chịu, thậm chí còn nói những câu hết sức khó nghe. Làm công việc này, em mới thấy cảm thông cho những chú công an, trật tự viên đường phố”. Còn với 15 chiến sĩ Trường THPT Marie Curie, những buổi trực tiếp “bê tông hóa” làm đường Mương Giáo tại ấp 4 xã Hiệp Phước (Nhà Bè) là việc làm thiết thực nhất trong mùa hè năm nay. Đoạn đường tuy chỉ dài 200m nhưng lại rất nhỏ và đang xuống cấp trầm trọng. Các chiến sĩ đã lấy bùn dưới ruộng “vá” lại những chỗ hỏng, đổ khuôn những khối bê tông hình ô vuông và làm đường với kinh phí 5 triệu đồng được trích từ quỹ của trường. Những việc làm tuy nhỏ nhưng thiết thực ấy đã để lại dấu ấn thật khó quên ở những năm cuối của lứa tuổi học trò.
Bài, ảnh: Ngọc Anh