Thứ hai, 2/3/2015, 08h03

Lộc biển đầu năm

Ngư dân Đà Nẵng thu lộc biển đầu năm
Trong tiết xuân yên ả thanh bình, những ngư dân ở Q.Sơn Trà và Q.Thanh Khê (Đà Nẵng) lại rộn ràng cho chuyến đi biển đầu năm với hi vọng một năm mới trúng mùa, được giá, cuộc sống ấm no đủ đầy hơn…
Ởcác điểm neo tàu thuyền ven dòng sông Hàn và âu thuyền Thọ Quang (Q.Sơn Trà) nhộn nhịp hẳn lên. Ngư dân luôn tay xếp lại ngay ngắn mớ lưới, đưa lương thực thực phẩm lên tàu chuẩn bị chuyến vươn khơi đầu năm với niềm hi vọng rạng ngời trên gương mặt.
1. Trên cảng cá Đà Nẵng (Q.Sơn Trà), tờ mờ sáng đã có nhiều tàu thuyền cập bến mang theo hàng tấn cá cơm tươi rói trong chuyến biển ngắn ngày. Vừa giúp vợ bê mẻ cá lên bờ sau chuyến đi hai ngày, ngư dân Đoàn Văn Cảnh (58 tuổi, ở phường Nại Hiên Đông) cười tươi cho biết: “Những ngày đầu năm thời tiết thuận nên tui tranh thủ ra khơi buông mẻ lưới với hi vọng lấy lộc đầu năm. May mắn lại trúng đậm cá cơm và các loại cá khác. Hi vọng năm nay sẽ làm ăn phát đạt”. Ông Cảnh cho biết, năm vừa qua tuy có vài đợt gió mùa nhưng vẫn có ngày nắng, biển lặng nên nhiều ngư dân ra khơi thu được những mẻ cá đáng kể. “Bây giờ tàu thuyền ra khơi đã có sóng Icom để nghe thời tiết, bên cạnh đó ngư dân luôn được sự hỗ trợ từ các lực lượng kiểm ngư, cứu nạn trên biển nên yên tâm ra ngư trường đánh bắt cá, bảo vệ chủ quyền”, ông Cảnh bộc bạch.
Thời tiết thuận lợi, nhiều tàu thuyền công suất nhỏ của ngư dân ở Đà Nẵng cũng tranh thủ mấy ngày đầu năm mới để ra khơi lấy lộc biển đầu năm. Vừa cập tàu vào khu vực neo đậu ở bờ đông sông Hàn, ngư dân Phan Văn Tình (ở phường Nại Hiên Đông) vui vẻ nói: “Chuyến đi này tàu tui thu được hơn 3 tạ cá cơm. Chuyến đi lấy may đầu năm như thế này là vui lắm rồi, mở đầu cho một năm vươn khơi hứa hẹn nhiều thuận lợi”.

Ngư dân Đà Nẵng tất bật chuẩn bị vươn khơi sau ngày “mở biển”
Âu thuyền Thọ Quang cũng tập trung nhiều tàu thuyền của ngư dân các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi cập bờ để bán cá. Ông Võ Văn Lộc ở Đức Phổ (Quảng Ngãi), chủ tàu QNg 98091TS, bộc bạch: “Chuyến này tàu tui đi gần 2 tuần, đón Tết luôn trên biển. Anh em thủy thủ đã buông lưới được nửa tấn cá, bán được khoảng 500 triệu đồng. Đây là chuyến lộc biển được mùa nhất so với các năm trước. Số cá này khi cập cảng Đà Nẵng cũng đã được bán hết. Tui tính cho anh em nghỉ vài ngày, đến mùng 10 sẽ vươn khơi ra ngư trường Hoàng Sa tiếp tục đánh bắt cá”.
2. Đầu năm, nhiều tàu công suất lớn của ngư dân Đà Nẵng sau khi làm lễ “mở biển” để cầu an, cầu lộc, cầu một năm làm ăn trên biển thuận lợi vào mùng 4 và mùng 6 Tết cũng đang tất bật chuẩn bị đá, thực phẩm, thuốc men để thực hiện những chuyến vươn khơi dài ngày. Ngay từ mùng 6, bà con đã làm lễ cúng cầu an cho con tàu của mình. Với họ, con tàu không chỉ là tài sản mà còn là cuộc sống, gắn bó với tính mạng của những thủy thủ lênh đênh trên vùng biển. Bà Huỳnh Thị Như Hoa, chủ tàu ĐNa90657, cho biết: “Trong năm tàu ra biển trúng mùa, trở về cận Tết quá nên không ra biển sớm hơn được. Mấy hôm nay thấy thời tiết thuận lợi nên tui làm lễ cúng cầu an, cầu lộc cho tàu kịp vươn khơi. Mấy Tết trước, năm nào tàu cũng ra khơi đầu năm mang về nhiều lộc biển, hiếm khi thua lỗ lắm. Với tình hình này, hi vọng chuyến đi đánh bắt trên biển Hoàng Sa sẽ mang về được nhiều lộc mở đầu cho một năm làm ăn khấm khá”. Cách tàu bà Hoa không xa, tàu của ông Lê Văn Chiến mang số hiệu ĐNa90351 (ở phường Xuân Hà, Q.Thanh Khê) cũng đang tất bật công việc chuẩn bị nhu yếu phẩm để ra khơi. Ông Chiến cho biết chuyến này tàu sẽ đi độ 2 tuần, ra vùng biển Hoàng Sa để đánh bắt. Trung bình mỗi năm tàu của ông Chiến vươn khơi tầm 7 đến 10 chuyến, mỗi chuyến bình quân 10 ngày đến 2 tuần, có khi lâu khoảng 20 ngày vào vụ cá chính. Thu nhập tương đối ổn định, nhất là các dịp sau Tết, bước vào đầu vụ.

Ông Phan Văn Tình (phải) sau chuyến biển đầu năm đang vá lưới chuẩn bị vươn khơi
 
3. Bình minh ló dạng, ánh nắng đầu ngày ấm dần xua tan bầu không khí đầy sương se lạnh. Những chiếc tàu công suất nhỏ vội vã cập cảng cá. Thoáng thấy bóng tàu vào bờ, các phụ nữ ngồi đợi sẵn trên bãi cát chạy ào về phía biển, tất bật cùng chồng con khiêng cá lên bờ để đưa đi chợ bán, tiếng gọi nhau í ới, tiếng cười nói rộn ràng trên bãi biển sớm. Cách đó không xa, những chuyến tàu công suất lớn trang bị đầy đủ ngư lưới cụ hướng mũi ra khơi, cánh buồm bật tung đón gió buổi sớm mai dập dềnh theo con sóng hướng về ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa… Nhìn theo bóng những chiếc buồm căng gió vươn khơi, chúng tôi chợt nhận ra rằng, với ngư dân, biển không chỉ là nơi đánh bắt sản vật để mưu sinh mà biển còn là nhà. Như thế, ngư dân vươn khơi ngoài việc tìm các luồng cá tôm, họ còn làm nhiệm vụ giữ biển, giữ biên giới quê hương!
Bài, ảnh: Phan Vĩnh Yên