Thứ sáu, 19/2/2010, 14h02

Ngựa ẢRập trên thảo nguyên M’Đrắk

Con Simeon Sippai có giá đắt nhất trong số ngựa Ả Rập nhập về  - Ảnh: T.N.Q
Những giống ngựa tốt nhất thế giới đã có mặt trên vùng cao nguyên VN, tắm mình trong nắng gió và đồng cỏ bạt ngàn. Tương lai không xa, những chú ngựa nòi này sẽ góp mặt cùng các trường đua danh tiếng trong khu vực.

Thảo nguyên dưới chân núi Krông Á (huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk) không hoàn toàn bằng phẳng mà nhấp nhô, chia cắt thành những ngọn đồi bát úp thoai thoải, chân đồi khép lại tạo thành những hồ nhỏ, bao quanh hồ là đồng cỏ xanh rì. Khu trại ngựa nằm trên một vùng đồi thoáng đãng, rộng gần 20 ha. Trông đàn ngựa đủ màu sắc gặm cỏ, đùa giỡn trong nắng như cảnh tượng thường thấy trên phim ảnh phương Tây. Khi chúng tôi đến gần bãi chăn thả, cả đàn ngựa xúm lại tỏ vẻ thân thiết, vài con dáng vẻ hùng dũng phóng đến dùng mõm hôn hít khắp người khiến tôi hơi... hãi. Những nhân viên trại ngựa vội trấn an: “Ngó vậy chứ lũ ngựa hiền lắm, chúng mến người nên thấy ai cũng chạy đến “bắt chuyện” đó!”. Gần trưa, hết giờ tắm nắng, vận động trên đồi, đàn ngựa trở về trại. Sau đó, những nhân viên đánh xe rơ-moóc chở cỏ tươi vừa cắt cung cấp cho từng ô chuồng.

Ông Lê Non - Giám đốc chi nhánh Tây Nguyên và duyên hải nam Trung Bộ của Công ty cà phê Trung Nguyên, hào hứng kể: “Trại ngựa được Trung Nguyên xây dựng gần 6 năm nay là một phần của trang trại Krông Á này. Ban đầu, ngựa nuôi chủ yếu là giống ngựa Mông Cổ, dáng thấp bé. Về sau có thêm những con ngựa hay nhất của trường đua Phú Thọ. Nhưng “những ông vua” thực sự của trại ngựa này là 28 chú ngựa thuần chủng gốc Ả Rập được nhập về từ Úc cách đây hơn hai năm”. Quả thật, ai nấy đều ấn tượng khi nhìn thấy những chú ngựa vóc dáng “hoành tráng” có tên khá kêu như Dương Hoa, Hồng Hương, Giáng Hương, Tiểu Long Nữ... Thế nhưng khi bắt gặp những chú ngựa có tên Lions Gate, Simeon Sippai, Tehan... thì mới thấy hết vẻ đẹp và tầm vóc mạnh mẽ của những giống ngựa Ả Rập tốt nhất. Anh Nguyễn Tú Pháp - phụ trách trại ngựa Krông Á, dắt con Simeon Sippai ra phía ngoài chuồng để làm mẫu cho mấy chiếc camera. Con ngựa màu trắng pha xám, thân mình lực lưỡng, dáng nhanh nhẹn lạ thường. Anh Pháp bảo, không rõ giá mua con ngựa này bao nhiêu, chỉ biết đây là con đắt nhất trong số ngựa Ả Rập nhập về. “Tìm hiểu tài liệu tôi mới hay, bố của con Simeon Sippai này thuộc một trong những giống ngựa tốt nhất thế giới. Chủ trại ngựa nào muốn cho ngựa cái phối giống với nó phải trả tới 300.000 USD”, anh Pháp cho biết. 

Đàn ngựa gần 100 con ở trại Krông Á được chăm sóc với quy trình hoàn hảo, khiến con nào cũng đều béo tốt. Ông Lê Non cho biết, đối với đàn ngựa Ả Rập, thời gian đầu vẫn áp dụng khẩu phần ăn tổng hợp nhập ngoại như ở Úc nên ngựa khá mập, sau đó giảm đi một nửa khẩu phần và bổ sung thức ăn xanh tại chỗ nhưng ngựa vẫn khỏe mạnh. “Ngựa ở đây có khi sướng hơn... người. Trại ngựa được lợp tôn, thêm một lớp lá dừa chống nóng, có cả quạt thông gió. Khi ngựa bị ốm, phải mời bác sĩ chuyên chữa bệnh cho ngựa tận bên Úc qua, dù mình cũng có nhân viên thú y theo dõi hằng ngày” - ông Non hóm hỉnh.

Ngựa Ả Rập trên thảo nguyên M’Đrắk - Ảnh: T.N.Q

Ông Non bảo, ai đó có thể cho rằng nuôi ngựa quý và đắt tiền như ở trang trại Krông Á này là thú chơi sang, nhưng không hoàn toàn như thế. Trung Nguyên đã nhắm đến một tương lai không xa, khi đời sống người dân khá lên, nhu cầu giải trí mở rộng, kể cả thú nuôi ngựa và đua ngựa, thì ngựa quý cũng trở thành sản phẩm kinh doanh không lo về thị trường tiêu thụ. Chưa kể ngựa nuôi ở đây được huấn luyện đầy đủ có thể tham gia các giải đua trong nước và các nước trong khu vực.

Ông Non tiết lộ, hiện đã chọn được 10 con ngựa thuộc những giống tốt nhất để đăng ký lý lịch với Liên đoàn Ngựa quốc tế, trong thời gian tới có thể tham gia tỷ thí ở trường đua của Malaysia. Đó là chuyện tương lai. Còn hiện giờ, trại ngựa Krông Á đang trở thành điểm tham quan lý thú của nhiều du khách, doanh nhân, những người có “máu mê ngựa” và là nguồn cảm hứng cho các ca sĩ, người mẫu... Trong những thước phim ca nhạc gần đây, chàng ca sĩ Y Zắk đã thể hiện sôi nổi các ca khúc về thảo nguyên M’Đrắk trên lưng những chú ngựa Ả Rập mạnh mẽ. Nhiếp ảnh gia Tô Thanh Tân cùng người mẫu Nguyễn Thị Hồng Nhung cũng lặn lội đến trang trại Krông Á, chọn những con ngựa đẹp để làm nền cho những khuôn hình hấp dẫn và lạ nhất... 

Ngọc Quyền/TNO