Chủ nhật, 3/5/2015, 21h05

Phiên chợ đồ xưa Đà thành

Những vật dụng quen thuộc thời bao cấp được bày bán
Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975/ 30-4-2015) và Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2015, Bảo tàng Đà Nẵng vừa phối hợp với Chi hội Di sản văn hóa sông Hàn và những nhà sưu tập tư nhân tại Đà Nẵng tổ chức “Chợ phiên đồ xưa Đà thành” lần thứ I năm 2015. Theo đó, phiên chợ có 20 gian hàng của các nhà sưu tập tư nhân ở Đà Nẵng tham gia, giới thiệu các bộ sưu tập đồ cổ, đồ cũ như: Gốm, sứ, đồ đồng… có thời gian hàng trăm năm; các vật dụng cá nhân trong chiến tranh như: Bi đông, cà mèn, ba lô, lược nhôm; phương tiện chiến tranh như: Máy thông tin liên lạc, xe mô tô 3 bánh, vỏ pháo sáng; những đồ dùng thời bao cấp như: Đèn dầu, đèn măng-sông, bàn là dùng than, đài bán dẫn, quạt máy Liên Xô, tiền mệnh giá cũ Việt Nam và các nước…

Những cây đèn măng-sông gợi về một thời xưa cũ trong mái nhà tranh tre nứa

Chiếc máy đánh chữ cũ kỹ thời công nghệ thông tin chưa phát triển
 
Phiên chợ thu hút đông đảo người dân và du khách trong và ngoài nước tham quan, mua sắm. “Phiên chợ xưa với đa dạng các loại vật dụng gia đình gần gũi giúp tôi gợi nhớ về một thời ấu thơ nghèo khó mà ngọt ngào trong quá vãng. Được cầm trên tay những đồ vật như chiếc bàn là, cây bật lửa, đèn măng-sông… cảm giác thật gần gũi như cuộc sống ngày ấy chưa xa với những người thân chưa khuất”, ông Nguyễn Minh (75 tuổi) - một khách tham quan phiên chợ xưa trải lòng!

Phiên chợ đồ xưa thu hút du khách Tây tham quan…

Gian hàng đồ sứ, đồ đồng hàng trăm năm được bày bán
 
Trong khi đó bà Anna, một du khách đến từ Pháp, vui vẻ cho biết: “Đây là lần thứ 2 tôi đến Đà Nẵng. Tôi rất thích thành phố này bởi vẻ đẹp năng động, con người thân thiện, môi trường du lịch tuyệt vời. Hôm nay được tham quan phiên chợ đồ xưa, tôi như khám phá thêm một góc khác của Đà thành về cuộc sống xưa cũ, cảm nhận được hồn cốt của mảnh đất yên bình bên bờ sông Hàn thơ mộng”.
Bài, ảnh: Phan Vĩnh Yên