Thứ năm, 27/11/2014, 08h11

Basel 0-1 Real Madrid: Ronaldo ghi bàn trong ngày thắng nhạt

Bất chấp tung ra sân đội hình mạnh với quyết tâm có được chiến thắng đậm dù kết quả đó cũng chẳng có ý nghĩa gì nhưng rốt cục, Real chỉ một lần chọc thủng lưới chủ nhà Basel chơi rất kiên cường từ đầu đến cuối. Tác giả bàn thắng duy nhất là ngôi sao lớn nhất đội, Cristiano Ronaldo.
Nhà ĐKVĐ Champions League đã chắc chắn giành vé vào vòng knock-out, thậm chí ngôi đầu cũng khó thoát khỏi tay thầy trò Ancelotti trừ phi thua Basel với cách biệt từ 4 bàn trở lên (trước lượt thứ 5, Real hơn Basel 6 điểm và lượt đi tại Bernabeu, Los Blancos thắng đến 5-1). Dĩ nhiên, ngay cả trong mơ, đội bóng Thuỵ Sĩ cũng chẳng dám nghĩ đến kịch bản đó song họ rất muốn thắng để trở thành đại diện thứ hai của bảng giành quyền đi tiếp. Tuy nhiên, Real sẽ không dễ cho đội bạn hoàn thành mục tiêu. Bên cạnh sự thua kém toàn diện về mọi mặt thì phong độ hiện giờ của đội bóng Hoàng gia TBN quá khủng khiếp.
Còn nhớ cách đây hai tháng, khi chuẩn bị tiếp ..... Basel trong trận mở màn vòng bảng Champions League (17/9), Real Madrid vẫn ngập chìm trong khủng hoảng. Sau khi đánh bại Sevilla 2-0 trong trận tranh Siêu Cúp châu Âu, Los Blancos đã chỉ giành thêm đúng 1 chiến thắng ở 5 trận kế tiếp, còn lại là 1 hòa và 3 thua. Thời điểm ấy, Real Madrid đã tụt xuống vị trí thứ 13 trên BXH La Liga, kém Barcelona tới 6 điểm. Họ cũng chính thức vỡ mộng “ăn 6”, sau thất bại với tổng tỷ số 1-2 trước Atletico ở Siêu Cúp Tây Ban Nha. Thế rồi, như chiếc lò xo càng bị nén nhiều, càng bung mạnh, thầy trò Ancelotti đã vùi dập Basel tới 5-1, trong trận đấu bùng nổ của bộ ba Bale - Benzema - Cris Ronaldo (mỗi người ghi 1 bàn). Đáng nói hơn cả, kể từ thời điểm đó, Real thắng hết trận này đến trận khác để đạt tới con số 14 thắng lợi liên tiếp trên mọi đấu trường, ghi tới 56 bàn (4 bàn/trận). Chỉ cần thêm 2 chiến thắng nữa, Real phiên bản Ancelotti sẽ chính thức đi vào lịch sử hào hùng của đội bóng với tư cách sở hữu chuỗi trận toàn thắng dài nhất.
Phải chăng chính vì mục tiêu đó mà chiến lược gia người Italia vẫn đưa ra sân gần như đầy đủ những hảo thủ tốt nhất của mình, ngoại trừ vài vị trí ở hậu phương (Keylor Navas thay Thánh Iker Casillas trong khung gỗ, hai cánh của hàng thủ thuộc về Arbeloa và Coentrao thay vì Marcelo và Carvajal). Trên hàng công có sự góp mặt của bộ ba "hàng siêu khủng" BBC (Bale - Benzema - Ronaldo) và tuyến giữa do Kroos - Isco - James Rodriguez phụ trách. Do Casillas vắng mặt nên băng thủ quân thuộc về Sergio Ramos.
Dẫu vậy, bầy "Kền kền trắng" nhập cuộc khá chậm rãi chứ không chủ trương bung sức lên đánh phủ đầu để sớm giải quyết trận đấu rồi từ đó nghĩ đến chuyện dành sức cho giai đoạn phía trước. Nhờ thế, đội chủ nhà cũng được thi đấu khá thoải mái và sòng phẳng. Thậm chí, những phút đầu, Basel là đội tạo sức ép tốt hơn. Phải đến phút 20, Real mới có được cơ hội đầu tiên từ cú dứt điểm ở góc hẹp của Ronaldo song không thể làm khó thủ thành Vaclik. Không lâu sau đó, CR7 đã làm tung lưới Basel nhưng anh đã việt vị đến cả thân người.
Quá nửa hiệp 1, cục diện không có gì biến chuyển khi Basel vẫn kiên cường giữ vững tình thế cân bằng tuy nhiên Real lại sở hữu quá nhiều cá nhân kiệt xuất để có thể mang đến bước ngoặt cho trận đấu. Phút 35, Karim Benzema dũng mãnh đột nhập vòng cấm từ cánh trái và lúc đến sát đường biên ngang, tiền đạo người Pháp đưa vào trong cho Ronaldo dễ dàng đệm lòng tung lưới Basel từ cự ly gần. Với bàn vừa rồi, Ronaldo đã san bằng thành tích 71 bàn của huyền thoại đàn anh Raul tại Champions League nhưng vào lúc này, "đại kình địch" Lionel Messi mới là người nắm giữ kỷ lục ghi bàn tại đấu trường cấp CLB danh giá nhất hành tinh với 74 pha lập công nhờ cú hattrick vào lưới APOEL Nicosia hôm qua.
Sau khi thủng lưới, Basel không ngần ngại ào đội hình lên tấn công và đã có được những màn đe doạ khung thành đội khách. Embolo đã có cú sút khá kỹ thuật bằng má ngoài từ sát vạch 16m50 nhưng trái bóng không lái đủ độ để có thể hạ gục Keylor Navas, siêu thủ môn người Costa Rica từng chơi đầy ấn tượng ở VCK World Cup 2014 và giờ phải làm dự bị hạng sang ở Real. Tiếp đến, González đã thực hiện cú xoạc chân đưa bóng bay vọt xà ngang ở khoảng cách gần dù khung thành trước mặt đã rộng mở. Cũng may, sự tiếc nuối của tiền đạo trẻ người Paraguay giảm đi phần nào bởi trọng tài biên đã phất cờ báo lỗi việt vị.
Bước sang hiệp 2, Real có dấu hiệu tăng tốc và hoàn toàn dễ hiểu khi bóng chủ yếu được dồn cho Ronaldo. Phút 49, James Rodriguez tạt vào trong theo hướng của người đồng đội lừng danh thế giới nhưng bóng bay hơi sâu và quá tầm với của siêu sao người BĐN. Ngay sau đó, Real được hưởng tình huống sút phạt từ khá xa và tất nhiên, người thực hiện không thể là ai khác ngoài Ronaldo. Chỉ có điều, do cự ly không thuận lợi nên thủ thành Basel có đủ thời gian để đổ người đẩy bóng ra ngoài.
Phút 55, đội chủ nhà có pha đánh trung lộ  hay nhất từ đầu trận khi thủ quân Frei thực hiện đường chuyền đẹp cho Gashi trong vòng cấm và sau động tác ngoặt bóng, chân sút người Albania tung ra cú cứa lòng vọt xà ngang. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây, trái bóng đã sượt qua bàn tay của Sergio Ramos. Cũng cần phải thông cảm cho đội ngũ trọng tài bởi pha bóng diễn ra quá nhanh và bằng mắt thường không dễ nhìn ra. Gashi tiếp tục là cầu thủ chơi nổi bật nhất bên phía Basel và phút 66, anh đã thực hiện pha đánh đầu cầu vồng cực kỳ đẹp mắt từ ngoài vòng cấm, đưa bóng vọt qua đầu Navas lên hơi cao nhưng thiếu một chút chính xác để trở thành một siêu phẩm tại Champions League mùa này.
Chưa đầy một phút sau, Embolo - tiền vệ công sinh năm .... 1997 - đã càn lướt vượt qua Varane sau đường chọc khe của đồng đội và được dịp đối mặt với Navas. Tài năng trẻ này chỉ có thể đánh bại được "thần gác đền" của Real trong lần đầu tiên bởi Navas đã xuất sắc vươn tay chặn đứng cú kết thúc về phía cầu môn trống. Phút 75, Gareth Bale đột nhập vòng cấm trước khi vung chân trái kết thúc rung xà ngang trong sự bất lực của thủ thành đối phương. Ronaldo cũng tiếc nuối không kém cộng sự đắt giá nhất hành tinh khi một pha băng vào dứt điểm ở chính giữa vòng cấm của anh đi lệch cột dọc trong gang tấc, một phần do tác động tỳ đè khôn ngoan của hậu vệ đối phương.
Phút 80, đương kim "Quả bóng vàng FIFA" đã bị Fabian Schar triệt hạ không thương tiếc sát đường biên dọc và trọng tài chính hoàn toàn có quyền rút ra tấm thẻ đỏ nhưng rốt cục, ông chỉ phạt thẻ vàng còn chàng Ro "điệu" may mắn không gặp phải chấn thương trầm trọng. Những phút cuối, trận đấu trở nên sôi động hơn, bắt đầu từ màn xâm nhập sân cỏ trái phép của 4, 5 CĐV chủ nhà cuồng nhiệt thái quá. Có lẽ nhờ vậy mà các cầu thủ Basel có thêm động lực để ào lên tấn công hòng gỡ hoà. Tuy nhiên, tất cả những gì họ làm được chỉ là vài ba tình huống uy hiếp mà đáng kể nhất là cú cứa lòng suýt đi vào cầu môn của Kakitani.
Dù không thể thắng to như mong muốn song Real phiên bản Ancelotti vẫn san bằng kỷ lục 15 trận thắng liên tiếp mà hai phiên bản trong quá khứ (Jose Mourinho và Miguel Munoz) từng thiết lập. Giờ chỉ cần Real đánh bại nốt Malaga vào cuối tuần này thì thầy trò Carletto sẽ chính thức đi vào lịch sử CLB Hoàng gia TBN. Còn Basel có quyền tiếc nuối về trận thua này bởi chỉ cần đó được 1 điểm (họ xứng đáng với điều đó sau những gì đã thể hiện) thì cửa đi tiếp sẽ rất sáng bởi ở trận cùng giờ, Liverpool bị đàn em Ludogorets cầm chân 2-2.
Đội hình thi đấu
Basel: Vaclik; Degen (Hamoudi 76), Schär, Suchy, Safari; Elneny, Frei (Marcelo Díaz 83), Zuffi (Kakitani 87); González, Embolo, Gashi
Real Madrid: Keylor Navas, Arbeloa, Varane, Ramos, Coentrao, Bale, Kroos, Isco (Nacho Fernandez 90+3), James Rodriguez (Marcelo 89), Ronaldo, Benzema (Illarramendi 71)
Bảo Phương (theo bongda24h)