Thứ bảy, 24/1/2015, 09h01

Không thắng nổi “chiếu dưới”, MU hổ thẹn ra về

Trong trận đấu đầu tiên ở vòng 4 FA Cup 2014/15, MU được ví như sẽ một trận đấu tập trên sân của Cambridge Utd, nhưng đoàn quân của Van Gaal lại thi đấu bế tắc đến cùng cực. Dưới sự cổ vũ của 8000 khán giả Cambridge Utd đã thủ hòa 0-0 sau 90 phút và sẽ đá lại ở Old Trafford.
Nếu tính theo cấp bậc thi đấu tại xứ sương mù, MU đang thi đấu ở giải đấu cấp độ 1 (Premier League) còn đối thủ của họ ở cấp độ 4 (League Two, giải hạng Ba). Nếu đem sắp xếp chung hai đội vào một bảng xếp hạng thì thầy trò Van Gaal hơn đối thủ tới 75 bậc. Về giá trị đội hình, “bán” cả đội Cambridge Utd cũng chẳng mua nổi một cầu thủ tầm trung của MU. Quỹ lương của các cầu thủ MU một năm đủ chi trả tới… 200 năm cho cácCambridge Utd (200 triệu - 1 triệu bảng).

Sự thất vọng của các cầu thủ MU về trận hòa ở Cambridge

Chênh lệch là thế, nên dù phải thi đấu trên sân khách, nơi chỉ có vỏn vẹn 8 nghìn khán giả thì MU vẫn được coi là rộng cửa chiến thắng. Tuy nhiên, chẳng ai có thể ngờ được rằng đoàn quân của Van Gaal dù chơi với đội hình mạnh nhất, một đội hình trị giá đến 276 triệu bảng nhưng lại không thể ghi bàn vào lưới của Cambridge Utd. Đội khách kiểm soát bóng tới 75%, tung ra được 16 cú sút, 6 lần trúng cầu môn nhưng không thể ghi bàn.
Tất nhiên với kết quả hòa, MU sẽ được thi đấu lại tại Old Trafford. Khi ấy với sự cổ vũ đông đảo của gần 8 vạn khán giả, cửa chiến thắng để đi tiếp của MU vẫn sáng (trong trận này Cambridge Utd cũng chỉ sút được có 5 lần về phía cầu môn của De Gea, không trúng lần nào). Dẫu vậy, việc phải đá lại cũng là nỗi xấu hổ quá lớn của thầy trò Van Gaal.
Mặc dù Van Gaal phản biện rằng lại thông tin cho rằng ông nghe lời cổ động viên MU để chuyển từ 3-5-2 sang 4-4-2, tuy nhiên vị chiến lược gia người Hà Lan lại sử dụng chiến thuật 4-4-2 tại trận đấu này. Mata, Rooney vắng mặt nên Di Maria được đẩy vào vị trí số 10. Van Persie ngồi trên băng ghế dự bị để Wilson đá cặp cùng Falcao. Dưới hàng thủ, hai cánh của MU là Valencia và Blind.
Không khó để đội khách chiếm lĩnh thế trận, tuy nhiên họ tổ chức tấn công rất kém. Mãi tới phút thứ 10, MU mới có được cú dứt điểm nguy hiểm đầu tiên về phía cầu môn đối phương. Januzaj chồng cánh cho Blind băng lên bên cánh trái, cú căng ngang ở sát mép vòng cấm địa của cầu thủ người Hà Lan đã đập chân đối phương bật lại và ngay lập tức Blind sút bằng chân phải, chân không thuận đưa bóng vào góc gần. Thủ thành Dunn đã cảnh giác và kịp thời bắt bóng.

MU thi đấu rất bế tắc trước Cambridge 

10 phút sau đến lượt Januzaj có cơ hội dứt điểm ngay khu đầu vòng cấm địa trực diện với cầu môn, tuy nhiên cú đặt lòng của tiền vệ trẻ người Bỉ còn quá nhẹ và không khó để Dunn bắt gọn.
Đội chủ nhà chủ yếu trông chờ vào các tình huống bóng chết để tiếp cận khung thành của De Gea. Phút 31, họ khiến cầu môn đội khách chao đảo từ tình huống phát góc trái, rất may cho MU, cú đánh đầu cận thành của Coulson lại đi vọt xà ngang trong gang tấc, trước đó một cầu thủ đội chủ nhà vô tình chặn lại cú đánh đầu của đồng đội ngay gần vạch vôi. Một tình huống mà chỉ có may mắn mới giúp “Quỷ đỏ” không bị thủng lưới.
Những cú dứt điểm của MU hoặc có độ chính xác thấp, hoặc có trúng cầu môn thì cũng “nhẹ hều”. Phút 34, Di Maria để lại dấu ấn đầu tiên với cú cứa lòng từ bên ngoài vòng cấm địa, có lẽ do bóng quá xoáy nên Dunn để bóng bật ra, nhưng không khó khăn để anh bắt được bóng trong tình huống sau đó.
Nhìn MU thi đấu trên sân, không ít người sẽ lầm được hai đội bóng này đồng hạng. Những cầu thủ ngôi sao của MU nhận lương tới cả trăm nghìn bảng một tuần đã thi đấu hơn đối thủ của họ chẳng bao nhiêu. Mãi tới phút 62, Falcao mới có được pha dứt điểm tốt đầu tiên, trước sự đeo bám quyết liệt của đối phương, tiền đạo người Colombia vẫn lao vào dứt điểm, bóng chạm chân đối phương bật qua đầu thủ thành Dunn nhưng cũng vọt xà ngang.
Bế tắc trong tấn cong, Van Gaal tung Herrera và Van persie vào sân thay Fellaini, Wilson. Phút 71, Di Maria chuyền bóng tốt cho Van Persie băng xuống ở phía trái rồi dứt điểm cách cầu môn đối phương chỉ chừng 3m. Pha dứt điểm chân trái của Van Persie rất tốt về lực nhưng bóng lại đi vọt xà ngang.
Cơ hội ghi bàn cuối cùng của MU diễn ra ở phút bù giờ thứ nhất. Thủ thành Dunn lao ra đấm bóng ngay trên đầu của Van Persie cách cầu môn chừng 5m, bóng bật ra đầu vòng cấm địa và Di Maria lao vào bắt vô lê rất nhanh. Cú sút của tiền vệ người Argentina đập trúng đùi của một hậu vệ đội chủ nhà lao về hỗ trợ phòng thủ. Bỏ lỡ cơ hội ghi bàn cuối cùng, MU đành hẹn đối thủ tái ngộ ở Old Trafford.
Đội hình thi đấu
Cambridge Utd: Dunn 8, Tait 7, Nelson 8.5, Coulson 7.5, Taylor 7, Champion 7.5, Hughes 6.5 (Chadwick 76), Donaldson 8, McGeehan 6, KaiKai 5.5 (Dunk 53, 6), Elliott 6.
Man Utd: De Gea 6, Valencia 5.5, Jones 6, Rojo 6, Blind 7 (Shaw 86), Carrick 6, Fellaini 5 (Herrera 67, 6), Januzaj 6, Di Maria 6.5, Wilson 5 (van Persie 67, 6), Falcao 5.
Phù Sa (theo dantri)