Thứ bảy, 1/11/2014, 09h11

0h30 ngày 02/11, sân Allianz, Bayern Munich – Dortmund: Hổ chết để da

Dortmund hành quân đến Munich để chơi trận derby nước Đức với hành trang là cú khởi đầu tệ hại nhất trong 29 năm. Nhưng sẽ là sai lầm, nếu vì thế mà người ta đánh giá thấp cơ hội của thày trò Juergen Klopp.
Chỉ giành được 7 điểm sau 9 vòng đấu, đã kém kình địch Bayern Munich tới 14 điểm, có thể nói chiếc đĩa bạc đã ở rất xa tầm với của Dortmund. Nhưng “hổ chết để da, người ta chết để tiếng”, đội bóng vùng Ruhr vẫn thừa động lực để chiến đấu tại Allianz, ít nhất là vì danh dự.

Robben và các đồng đội sẽ có một trận đấu không dễ dàng trước Dortmund

Tìm lại niềm tin ở Allianz
Chuỗi trận tồi tệ tại Bundesliga không chỉ khiến Dortmund gần như bị gạch tên khỏi cuộc đua vô địch, mà nó còn khiến niềm tin của CLB này bị lung lay dữ dội. Giám đốc thể thao Michael Zorc đã phải thừa nhận rằng đội nhà đang khủng hoảng. Việc Marco Reus tạm hoãn đàm phán gia hạn hợp đồng có lẽ cũng bắt nguồn từ sự lo ngại về tương lai mờ mịt của đội bóng, đặc biệt là trước sự thống trị của Bayern Munich.
Vì vậy, sẽ không có cách nào khác để Dortmund lấy lại niềm tin tốt hơn là… đánh bại chính đối thủ lớn nhất Bayern Munich. Dù chơi rất bết bát tại giải quốc nội kể từ đầu mùa. Nhưng về cơ bản cơ hội để Dortmund làm nên chuyện tại Allianz không phải là không có.
Sở dĩ Dortmund chơi không thành công ở Bundesliga, nhưng vẫn bay cao tại Champions League là do cách tiếp cận trận đấu của đội bóng áo vàng-đen ở 2 sân chơi này là rất khác nhau. Tại Bundesliga, trước các CLB yếu hơn, Dortmund buộc phải tấn công chủ động, thay vì tìm kiếm cơ hội từ sai lầm của đối thủ. Do không thực sự mạnh ở khả năng áp đặt thế trận, nhất là sau sự ra đi của Lewandowski, khiến Dortmund liên tục không có được kết quả tốt.  
Trong khi đó, cũng giống như ở đấu trường Châu Âu, trước Bayern Munich, Dortmund có thể chơi genepressing truyền thống. Đây chính là nền tảng để người ta chờ đợi những sự bất ngờ đến từ Dortmund.
Thuốc thử đích thực cho Bayern
Đội chủ nhà cũng tỏ ra rất dè chừng Dortmund. Đội trưởng Philipp Lahm đã phát biểu rằng: “Dortmund vẫn là mối nguy ngại của Bayern Munich”.  Đấy rõ ràng không phải là một lời lẽ mang tính ngoại giao đơn thuần. Mối nguy hiểm của Dortmund là có thật. Đặc biệt là nếu các cầu thủ Bayern Munich vẫn tỏ ra chủ quan, thiếu tập trung (điển hình như tình huống Neuer suýt để mất bóng khi chơi như một tiền vệ ở trận gặp Hamburg vừa qua).
Đến lúc này, Bayern Munich vẫn ít nhiều làm cho người ta tò mò về bộ mặt thật của họ ở mùa giải này. Họ đã có những màn trình diễn tưng bừng, đầy ấn tượng (ví dụ như màn hủy diệt AS Roma tới 7-1 ngay trên sân khách). Nhưng xen giữa đó là những trận đấu chuệch choạc, mà gần nhất chính là trận hòa Monchengladbach ở vòng trước. Cần nhớ rằng, đó đã là lần thứ 3 ở mùa này, Bayern Munich không thể ghi bàn - nhiều hơn cả mùa trước.
Bên cạnh đó, Bayern Munich cũng chưa phải đụng độ những đối trọng quá đáng kể từ đầu mùa, kể cả tại Champions League. Tuy bảng đấu của CLB xứ Bavaria mang danh là bảng tử thần, nhưng Man City mùa này đã sa sút đáng kể. Trong khi đó, AS Roma thì cũng khó có thể đặt lên cùng một bàn cân với đội bóng của Pep. Vì vậy, những người hâm mộ bóng đá Đức cần một trận cầu đỉnh cao như derby nước Dức để có thể thẩm định được Bayern Munich thực sự mạnh như thế nào?
Việc Dortmund đã bị dồn vào thế chân tường càng hứa hẹn khiến cuộc gặp thượng đỉnh này trở nên hấp dẫn. Bởi thường thì một chiếc lò xo khi bị nén đến tận cùng, nó sẽ bung ra với phản lực mạnh nhất. 
Đội hình dự kiến:
Bayern Munich: Neuer - Benatia, J. Boateng, Alaba - Rafinha, Lahm, Xabi Alonso, Juan Bernat - T. Mueller, Mario Goetze - Lewandowski
Dortmund: Weidenfeller - Piszczek, Subotic, Hummels, Sokratis - H. Mkhitaryan, Kehl, Grosskreutz - Kagawa, Reus - Aubameyang
Dự đoán: 1-2
0 Dortmund vẫn chưa một lần giữ sạch lưới ở Bundesliga mùa này, ngược lại tại Champions League họ thậm chí còn chưa để thua bàn nào.
2 Chỉ có Dortmund và Bayern Munich là 2 CLB vô địch Bundesliga nhiều hơn 1 lần trong suốt 21 mùa giải gần nhất (cụ thể Bayern Munich 12 lần và Dortmund 5 lần).
4 Nếu chỉ tính riêng tại Bundesliga thì Dortmund đang có chuỗi 4 trận bất bại liên tiếp trong những lần đến làm khách tại sân Allianz trước Bayern Munich.
Đức Phan (theo TTVH)