Thứ bảy, 27/12/2014, 09h12

Arsenal 2-1 QPR: Quà cho người lớn

Thi đấu áp đảo, và tỏ ra bản lĩnh ngay cả khi chỉ thi đấu với 10 người trong phần lớn thời gian hiệp hai, đội chủ sân Emirates giành chiến thắng xứng đáng ở vòng 18 giải Ngoại hạng Anh đúng dịp Lễ tặng quà.

> Vòng 18 EPL, 00h30 ngày 27/12, sân Emirates, Arsenal - QPR: Áp sát top 4

Alexis Sanchez một lần nữa là người hùng của Arsenal trận này, khi ghi bàn mở tỷ số và kiến tạo cho Tomas Rosicky ghi bàn còn lại. Tuy nhiên những vị trí còn lại, đặc biệt ở tuyến phòng ngự, cũng rất đáng khen khi căng mình đến phút cuối để giữ trọn bẹn ba điểm sau khi Olivier Giroud nhận thẻ đỏ rời sân. Charlie Austin rút ngắn được một bàn cho Queen Park Rangers, nhưng chỉ đủ khiến những phút cuối trận thêm phần sôi động.

Arsenal giành chiến thắng hoàn toàn xứng đáng.

Kết quả này không giúp Arsenal cải thiện vị trí bởi các đối thủ đứng trên vòng này cũng toàn thắng. Thầy trò Arsene Wenger sau 18 vòng đấu đang có 30 điểm, ít hơn hai điểm so với đội đang đứng thứ tư Southampton và 15 điểm thua kém đầu bảng Chelsea. Tuy nhiên, ít nhất nó cũng khiến niềm tin được củng cố, và họ có thể hướng đến năm mới trong tâm trạng đầy tràn hy vọng.
Trận này Arsenal xuất phát với đội hình 4-3-3 nhưng có một số điều chỉnh cá nhân. Nacho Monreal đá cặp cùng Per Mertersacker ở trung tâm hàng phòng ngự, trong khi Rosicky - lần đầu tiên xuất hiện sau chấn thương - hợp với Mathieu Flamini và Santi Carzola thành bộ ba tiền vệ trung tâm. Bên trên vẫn là ba tiền đạo Danny Welbeck, Giroud và Sanchez. 
Những phút đầu, đội chủ nhà sử dụng những đường tỉa cánh, xuống biên lợi dụng sự cơ động của hai hậu vệ biên Gibbs và Debuchy, căng ngang với đường tạt có độ nguy hiểm cao. Bên cạnh đó là liên tục những tình huống khuấy đảo của Sanchez. Phút thứ 8, cầu thủ người Chile bị phạm lỗi trong vòng cấm, đem lại cho Arsenal quả phạt đền. Tuy nhiên, tân binh bạc triệu lại không thắng được thủ thành của Robert Green, bỏ lỡ cơ hội đưa đội chủ nhà vượt lên.

QPR (xanh trắng) không đủ khả năng ngăn chặn đội bóng đại gia cùng thành phố.

Sau tình huống bỏ lỡ này, Arsenal vẫn là đội kiểm soát bóng vượt trội và duy trì thế trận. Rosicky có vẻ như phấn chấn trong ngày trở lại, thi đấu cực kỳ năng nổ và thường xuyên tung ra được những pha chọc khe thông minh. Hai trong số đó tạo ra những cơ hội ngon ăn cho đồng đội, nhưng cơ hội cứ trôi qua trước mũi giày của Giroud, Welbeck. Hàng thủ của QPR trận này chơi cũng rất khá, trong khi thủ thành Green liên tục cứu thua thành công, đặc biệt là pha đẩy bóng từ chối cú đá phạt kỹ thuật của Giroud.
Tuy nhiên, điều gì đến cũng phải đến. Phút thứ 37, sau đường chuyền từ giữa sân của Rosicky, bóng qua chân Welbeck, Cazorla, Gibbs trước khi được lật vào từ biên ngang cho Sanchez dứt điểm trong tư thế không người kèm. 
Ngay sau khi bị thủng lưới, QPR đáp trả nguy hiểm nhưng cú đánh đầu của Caulker lại lái bóng đi trượt cột dọc. Hiệp một khép lại mà không có thêm bàn thắng nào được ghi.
Bước vào hiệp hai với ưu thế dẫn một bàn, Arsenal tiếp tục triển khai nhanh lối đá tấn công nhằm gia tăng cách biệt. Chiều ngược lại, QPR vẫn không mạnh dạn thay đổi lối chơi phòng ngự phản công rình rập. Và lợi thế bắt đầu chuyển dịch cho đội khách, khi Giroud phải nhận thẻ đỏ trực tiếp sau pha gây hấn, húc đầu vào trung vệ Onuoha. Được chơi hơn người, QPR quyết định dồn lên tấn công. Nhưng dường như, quãng thời gian dài mải miết phòng ngự trước đó làm nhạt nhòa đi sức tấn công của họ. Các cầu thủ QPR lên bóng đơn điệu với những đường tạt biên và Kranjcar không thể đảm nhận vai trò dẫn dắt lối chơi. Vì thế các cơ hội của họ chỉ dừng lại ở những cú sút từ ngoài vòng cấm hay những đường tạt thiếu sự chính xác tìm đến khán đài phía sau lưng Szczesny.

Giroud (trái) khiến đội nhà khó khăn khi phải nhận thẻ đỏ sau tình
huống này.

Arsenal lại trở thành đội phải chơi phòng ngự phản công. Nhưng khác với đối thủ họ có những cầu thủ giàu tốc độ và kỹ thuật, nên tạo được độ sát thương cao hơn hẳn. Một trong những pha phản công của Arsenal giúp họ gia tăng cách biệt. Tiếp tục chuỗi ngày thăng hoa, phút thứ 65, có bóng ở giữa sân Sanchez đi tới ngang vòng cấm, loại bỏ ba trung vệ của QPR trước khi nhả bóng cho Rosicky băng xuống từ bên cánh phải ghi bàn thứ hai cho Arsenal. 
Chẳng còn gì để mất, QPR dồn lên bằng tất cả những gì mình có, và cuối cùng cũng có được bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2, khi Austin thực hiện thành công pha đá phạt đền ở phút thứ 79. Đây là tình huống mà Debuchy đã mắc lỗi phòng ngự với Hoilett.
Những giây phút thực sự chao đảo của Arsenal để bảo vệ tỷ số nằm trong bốn phút bù giờ cuối hiệp hai. Liên tục là những cú sút, nhồi bóng vào vòng cấm của các cầu thủ bên phía QPR. Tuy nhiên hàng hậu vệ của Arsenal đã đứng vững góp phần mang lại ba điểm cho đội nhà, tránh đi kịch bản để gỡ hòa trong những phút cuối trước Liverpool ở vòng đấu trước (hòa 2-2).
Đội hình ra sân:
Arsenal: Szczesny; Debuchy, Mertesacker, Monreal, Gibbs; Flamini, Cazorla, Rosicky (Chambers 83); Sanchez, Giroud, Welbeck (Coquelin 88).
QPR: Green; Isla, Onuoha, Ferdinand, Caulker, Traore (Hoilett 62); Mutch (Zamora 72), Henry (Fer 62), Kranjcar; Austin, Vargas.
Hải Huân (theo vnexpress)