Thứ sáu, 25/7/2014, 09h07

Chelsea: Phía sau lời "tuyên chiến" của Mourinho

HLV Jose Mourinho đang hi vọng vào một giai đoạn thành công nữa của Chelsea.
Một Chelsea trẻ và khỏe hơn
Những công thần như Essien (gia nhập Milan hồi đầu năm 2014), Ashley Cole hay Lampard đều đã lần lượt nói lời chia tay Stamford Bridge. Sự ra đi của họ là điều tất yếu xảy ra bởi quy luật của môn thể thao Vua nói riêng. Một số ở lại như Cech, Terry có lẽ cũng nên xác định tư tưởng chơi trận nào hay trận đó, và cống hiến tất cả sức lực cuối cùng trước khi ra đi vào mùa hè sang năm.

Mourinho tự tin với đội hình hiện có

Mourinho phải thực hiện cuộc cách mạng về nhân sự, kể cả ở tài năng lẫn sức trẻ. Và tính cho tới thời điểm này, chiến lược gia người Bồ Đào Nhà đã có 5 sự bổ sung mạnh mẽ gồm 3 tân binh Diego Costa, Cesc Fabregas và Filipe Luis, trong khi Thibaut Courtois được gọi trở lại sau gần 4 năm ròng làm lính đánh thuê tại Atletico, Marco Van Ginkel có cơ hội lần nữa để chứng tỏ tài năng (bị chấn thương nặng mùa giải trước).
Với những con bài trên, trải đều khắp các tuyến, Chelsea thực sự đáng gờm hơn rất nhiều. Nên nhớ, Mourinho sẽ còn có sự phục vụ đúng nghĩa nhất của Mohamed Salah và Nemanja Matic, hai cầu thủ không thể đá Champions League mùa trước cùng The Blues. Từ độ dày tới chất lượng, sức trẻ tới độ chín trong sự nghiệp, đội hình Chelsea đều hội tụ đủ. Nỗi lo phân bổ lực lượng chinh chiến trên nhiều mặt trận khác nhau có lẽ không làm Mourinho quá đau đầu nữa.
Tại cuộc đua đường trường Premier League mùa trước, Mourinho đã thất bại ở giai đoạn cuối vì thiếu những con bài ưng ý nhất, đặc biệt là vị trí tiền đạo. Giờ, ông có thể tự tin tuyên chiến với bất kì đối thủ nào. Tại Champions League, Chelsea với lực lượng hùng hậu hơn, dưới sự chỉ đạo chiến thuật cao tay của Mourinho, mục tiêu lọt tới trận chung kết đã được vẽ ra. Còn danh hiệu nhỏ hơn FA Cup hay League Cup, đội hình B của Chelsea chắc đủ sức chiến ở những vòng ngoài.
Lời hứa của Mourinho
Trong khoảng gần 2 tháng qua, Chelsea và cá nhân Mourinho được quan tâm không nhiều. Mọi lời bàn luận dồn vào World Cup 2014, về chiến thắng của ĐT Đức, và vào Louis Van Gaal – người nắm quyền HLV trưởng tiếp theo của MU.
Jose Mourinho vốn thích là trung tâm của sự chú ý. Nhưng phần vì lý do khách quan, phần vì cái đặc biệt trong Mourinho giảm dần nên lấn át bớt cá tính của ông. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã thất bại toàn diện ở mùa trước, và đương nhiên ông cảm thấy rất không thoải mái.
Dù vậy như chính Mourinho thừa nhận, đó có thể coi là bước đệm cho giai đoạn tiếp theo. Khi còn trong cuộc cạnh tranh danh hiệu với Man City và Arsenal, Mourinho chỉ ví Chelsea là một chú ngựa nhỏ. Tới tháng 2/2014, ông vội gạt The Blues ra khỏi cuộc đua và sớm hướng tới mùa giải mới.
Phải chăng Mourinho muốn nhổ tận gốc những gì được coi là không phù hợp với kế hoạch của mình? Có lẽ là vậy. Trong 12 tháng qua, Essien, Juan Mata đã bị đẩy đi, mới nhất là Demba Ba, Lampard, Ashley Cole và cả một David Luiz thất thường. Mourinho đón những Willian, Andre Schurrle, Nemanja Matic, Mohamed Salah, và, mùa hè này là Cesc Fabregas, Diego Costa và Filipe Luis.
Đội bóng của Mourinho giờ quá mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng. Đó hẳn là lý do để “người đặc biệt” tự vỗ ngực tuyên bố: “Chelsea không vô địch Premier League, tôi sẽ về nhà ngay. Mùa hè này, chúng tôi đã mua một số cầu thủ mới và chúng tôi đang cố gắng xây dựng một thập kỷ chiến thắng mới của đội bóng. Mùa giải này, tôi nghĩ chúng tôi sẽ mạnh mẽ hơn rất nhiều. Các cầu thủ trẻ có nhiều kinh nghiệm hơn. Họ đã chơi ổn định hơn và có khát khao chiến thắng các danh hiệu.”
Thực ra, nếu thêm một mùa giải nữa Chelsea thất bại, ghế của Mourinho sẽ khó giữ. Vì thế lời hứa của chiến lược gia 51 tuổi cũng có thể hiểu theo nghĩa – một cách tự lên dây cót cho bản thân. Với những sự bổ sung về lực lượng, Chelsea của Mourinho chắc không đáng bị gọi là chú ngựa nhỏ, thế nhưng thành ngựa chiến hay không thì phải bước vào cuộc chiến mới rõ!
Nhật Quang (theo vietnamnet)