Thứ sáu, 25/12/2009, 09h12

So sánh của tờ Marca về Cristiano Ronaldo và Lionel Messi: Chiến thắng “duy nhất” cho Ronaldo

Một là Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2008, một là người xuất sắc nhất năm 2009, phải khẳng định rằng, không một HLV hay cầu thủ nào cảm thấy dễ dàng khi phải trả lời câu hỏi: “Giữa Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, ai xuất sắc hơn?”. Nếu không nói đến những lựa chọn mang tính chất cảm tình thì sự so sánh giữa 2 cầu thủ này thông qua từng khía cạnh của cá nhân, của lối chơi tập thể cũng chỉ mang tính tương đối, bởi có điểm này người này hơn, có điểm kia người kia hơn...
Nếu không ai khẳng định được về sự khác biệt giữa CR9 và Leo, tờ Marca đã có một nghiên cứu, đánh giá về họ thông qua từng khía cạnh, khi hiện tại, họ có độ tuổi gần giống nhau, chơi cùng một vị trí, được xếp vai trò tương tự nhau trong đội hình xuất phát nhưng được tự do di chuyển. Và nếu tính tổng thể điểm số, Ronaldo nhỉnh hơn Messi một chút (88-80).
Dưới đây là những đánh giá cụ thể:
Lối chơi tập thể: Ronaldo 7 - Messi 8
Họ là 2 ngôi sao hàng đầu, với kỹ thuật cá nhân xuất sắc và hẳn họ cũng nghĩ đến khía cạnh cá nhân mình ở mỗi trận đấu. Nhưng dẫu sao, về khía cạnh tập thể, Messi vẫn nhỉnh hơn, với yếu tố kỷ luật. Lối chơi của Barca luôn có rất nhiều cầu thủ chạm bóng, hỗ trợ lẫn nhau, còn Ronaldo nhiều khi biết rằng, cá nhân anh có thể giải quyết tình huống thay vì nhờ sự phối hợp đồng đội. Vì thế, Messi luôn cần nhiều bóng, còn Ronaldo không phụ thuộc vào chiến thuật.
Kỹ thuật cá nhân: Ronaldo 9 - Messi 9
Gần như hoàn hảo. Kỹ thuật cá nhân xuất sắc để điều khiển bóng theo ý muốn, nhận bóng, đánh lừa, chuyền bóng, dứt điểm... Ronaldo có xu hướng sử dụng cả 2 chân, còn Messi mạnh ở chân trái. Sự khác biệt có lẽ là Messi có thể xoay sở trong không gian hẹp, còn Ronaldo cần những khoảng trống.
Thể lực: Ronaldo 10 - Messi 7
Đây là yếu tố chỉ ra sự khác biệt nhiều nhất giữa họ. Ngoài kỹ thuật, Ronaldo chăm chút cho thể lực của mình bằng những bài tập nặng cả trên sân cỏ lẫn trong phòng thể lực. Vì thế, anh luôn duy trì được thể lực cho đến cuối trận. Với Messi, ngoài tốc độ, anh còn có khả năng chịu va chạm rất tốt, dẻo dai, nhưng trong một cơ thể bé nhỏ, đôi khi anh chịu thiệt thòi.
Tốc độ: Ronaldo 9 - Messi 8
Cả 2 cùng có tốc độ tốt, nhưng được thể hiện ở 2 khía cạnh khác. Ronaldo cần có một khoảng cách từ 20 đến 30m để phát huy hết sức mạnh, trong khi Messi chỉ cần 4 đến 5m để vượt qua đối thủ. Họ có cùng tốc độ xuất phát, dù có bóng hay không có bóng. Nhưng nhờ thể lực, Ronaldo có thể thực hiện những cuộc đua dài, còn Messi bùng bổ trong phạm vi ngắn.
Đi bóng: Ronaldo 8 - Messi 10
Về điểm này, Messi là bậc thầy. Không cần phải dùng đến cả 2 chân để đưa bóng vượt qua đối thủ. Anh biết rất rõ cách làm thế nào để đối thủ mất thăng bằng, ở vào thế không thể xoay sở... chỉ với chân trái. Ngược lại, Ronaldo cần đến đôi chân nhiều hơn. Bóng nằm giữa vòng quay của 2 chân hoặc là cách thật xa để thực hiện chạy đua với đối thủ. Đảo chân là điểm mạnh của anh, nhưng qua người không gọn gàng bằng Messi.
Dứt điểm: Ronaldo 9 - Messi 8
Ronaldo chiếm ưu thế trong yếu tố này, khi anh sút tốt cả 2 chân, cả khi lấy đà hoặc không. Anh cũng có được những cú dứt điểm ở các vị trí được coi là “điểm mù” đối với các thủ môn và ghi bàn từ mọi khoảng cách trên phần sân đối phương. Messi hầu như chỉ sử dụng chân trái cho mọi việc anh làm, kể cả dứt điểm. Anh không có sức mạnh để thực hiện những cú sút xa nên hầu như các bàn thắng đều đến khi anh có mặt trong vòng cấm. Những cú sút của anh hiểm hơn.
Chuyền bóng: Ronaldo 9 - Messi 9
Đỉnh cao của Messi là những đường chuyền ngắn. Có tầm nhìn tốt để tìm kiếm đồng đội và thực hiện đường chuyền. Hiếm khi tạt bóng từ biên vào vòng cấm địa. Ronaldo lại mạnh trong những đường chuyền dài. Chuyền tốt cả 2 chân, chính xác.
Đánh đầu: Ronaldo 9 - Messi 7
Bàn thắng ở tầm cao của Messi trong trận chung kết Champions League có lẽ là một ngoại lệ, bởi với thể hình nhỏ bé, hiếm khi cầu thủ người Argentina thắng khi tranh chấp bóng bổng. Nhưng đầy lại là lợi thế của Ronaldo, bởi ngoài chiều cao, sức mạnh, thể lực, anh còn có sức bật rất tốt.
Vai trò thủ lĩnh: Ronaldo 9 - Messi 7
Mặc dù mới đến Real Madrid nhưng gần như ngay lập tức, Ronaldo khẳng định được khả năng của một người dẫn đầu như đã từng thể hiện ở Manchester United và đội tuyển Bồ Đào Nha. Cá tính và tham vọng, Ronaldo luôn cho thấy sự nổi bật. Messi dù là một trong những trụ cột nhưng sự rụt rè của anh không hợp với vai trò thủ lĩnh. Anh chỉ biết cống hiến chứ không thể có cá tính mạnh.
Đá phạt và penalty: Ronaldo 9 - Messi 7
Những cú đá của Ronaldo thể hiện sự quyết đoán hơn. Những pha sút phạt khó lường và là một chuyên gia đá 11m. Anh luôn ghi được hơn 10 bàn thắng trong mùa giải từ những tình huống cố định. Messi hiếm khi sút phạt, nhưng mỗi khi thực hiện đều là cơ hội ghi bàn. Tuy không phải là chuyên gia sút 11m ở Barca nhưng anh luôn thành công nếu thực hiện.
Thiên Sơn (theo thethaovietnam)