Thứ sáu, 18/4/2014, 16h04

Hệ thống viễn thông vệ tinh rất dễ bị tin tặc tấn công

Những điểm yếu ở các hệ thống viễn thông vệ tinh sử dụng trong các lĩnh vực hàng không, vận tải biển, quân sự, công nghiệp... tạo ra một lỗ hổng an ninh lớn, làm tăng nguy cơ bị tin tặc tấn công.

Cảnh báo này được các chuyên gia đến của hãng an ninh mạng IOActive (Mỹ) đưa ra trong báo cáo công bố ngày 17/4.

(Nguồn: Malaysianreview.com)

Chuyên gia Ruben Santamarta, tác giả chính của báo cáo, cho biết các hệ thống viễn thông vệ tinh hiện nay còn tồn tại nhiều yếu điểm, nhất là các dịch vụ bảo mật được lập trình cứng, kỹ thuật giải thuật mã hóa bảo mật yếu và các thông số giao thức dùng để trao đổi thông tin giữa hai hệ thống máy tính không có cơ sở hoặc không đảm bảo.

Theo ông Santamarta, những yếu tố này tạo điều kiện thuận lợi cho tin tặc thao túng, chặn thông tin, hoặc thậm chí thâu tóm, giành quyền kiểm soát các hoạt động từ xa.

Các chuyên gia IOActive cảnh báo đối với lĩnh vực quân sự, nếu hệ thống viễn thông bị tấn công, các vị trí đóng quân bí mật của các lực lượng quân đội có thể bị lộ hoặc bị các đối phương dò tìm được. Còn trong trường hợp xâm nhập được hệ thống viễn thông vệ tinh của các hãng hàng không và vận tải biển, các tin tặc có thể sao chép dữ liệu và chặn hoặc làm nhiễu các phương tiện liên lạc khẩn cấp.

Báo cáo nhấn mạnh thực trạng hầu hết các phương tiện liên lạc quân sự và các máy bay, tàu biển và đều sử dụng vệ tinh viễn thông. Nhiều cơ sở hạ tầng công nghiệp như giàn khoan dầu, đường ống dẫn khí đốt, các nhà máy xử lý nước sạch... cũng sử dụng hệ thống này để phục vụ sản xuất.

Trong khi đó, các công ty cung cấp thiết bị viễn thông vệ tinh hiện vẫn chưa có kế hoạch nâng cấp các hệ thống này, mặc dù hồi đầu năm Lực lượng phản ứng nhanh phụ trách tin học thuộc Bộ An ninh nội địa Mỹ đã ban bố lệnh cảnh báo an ninh mạng. Các chuyên gia đồng thời kêu gọi chính phủ các nước tăng cường đảm bảo an ninh cho các thiết bị này.

Báo cáo của IOActive dựa trên kết quả nghiên cứu đối với hai mạng lưới vệ tinh Iridium và Inmarsat. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định hầu hết các thiết bị trên mặt đất có kết nối vệ tinh đều có nguy cơ cao bị tin tặc tấn công./.

(TTXVN/Vietnam+)