Thứ hai, 5/1/2015, 14h01

5 xu hướng công nghệ smartphone 2015

2014 là một năm đầy thành công với các dòng smartphone mới được các nhà sản xuất tung ra liên tục. Dưới đây là 5 xu hướng công nghệ dự đoán sẽ áp dụng trong các dòng smartphone trong năm 2015.

1. Màn hình to hơn, xu hướng 4K nở rộ
Trong năm 2014, các nhà sản xuất đi theo xu hướng tung ra các dòng smartphone cao cấp mới với kích thước màn hình lớn hơn, chẳng hạn như bộ đôi iPhone 6 lần đầu tiên được trang bị màn hình với kích thước lớn hơn so với thế hệ iPhone cũ. Chính vì thế, năm 2015 nhiều khả năng các mẫu smartphone mới cũng sẽ được trang bị màn hình với kích thước lớn.
Apple đang đi theo xu hướng smartphone màn hình lớn bằng việc tung ra bộ đôi iPhone 6 - Ảnh: AFP 
 
Hiện nay, hàng loạt nhà sản xuất thiết bị di động đều trang bị cho mình các mẫu smartphone sử dụng màn hình 2K như: LG G3, Galaxy Note 4, Oppo Find 7... Tuy nhiên, xu hướng này trong năm 2015 có thể lên đến màn hình 4K.
Theo GSMArena, nhà sản xuất Sharp (Nhật Bản) tiết lộ đang phát triển loại màn hình cảm ứng 4K, giúp cho ra chất lượng hiển thị hình ảnh tốt hơn gấp 4 lần so với chuẩn Full-HD hiện nay. Dự kiến, độ phân giải 4K được Sharp áp dụng trên màn hình smartphone sẽ là 3.840 x 2.160 pixel hoặc 4.096 x 2.160 pixel đạt tỷ lệ 16:9.
2. Vi xử lý 64-bit
Kể từ khi Apple tung ra mẫu iPhone 5S vào cuối năm 2013 với việc sử dụng bộ vi xử lý 64-bit đầu tiên, thì mãi đến năm 2014 vi xử lý 64-bit mới bắt đầu xuất hiện trên các dòng smartphone chạy Android (như mẫu smartphone HTC 820). Tuy nhiên, xu hướng smartphone chạy vi xử lý 64-bit được dự đoán chỉ thực sự bùng nổ trong năm 2015 khi Qualcomm cho biết họ đã sẵn sàng cung cấp vi xử lý 64-bit trên các dòng sản phẩm tầm trung, giá rẻ.
5 xu hướng công nghệ smartphone 2015 - ảnh 2
Vi xử lý 64-bit sẽ được sử dụng nhiều trong năm 2015 - Ảnh chụp màn hình GSMArena
 Bên cạnh đó, với việc Google vừa tung ra phiên bản Android 5.0 chạy tối ưu cho dòng vi xử lý 64-bit vào cuối năm 2014, thì sang năm tới thị trường smartphone được dự đoán là một năm bùng nổ của smartphone sử dụng bộ vi xử lý mới này.
3. Công nghệ nhận dạng vân tay
iPhone 5S cũng là mẫu smartphone đầu tiên trên thị trường sử dụng cảm biến nhận dạng vân tay (Touch ID). Nắm bắt được xu hướng này hiện nay hàng loạt nhà sản xuất đều đã trang bị cho sản phẩm cao cấp của mình tính năng nhận dạng vân tay như: Galaxy S5, Galaxy Note 4, Oppo N3, HTC One Max,...
5 xu hướng công nghệ smartphone 2015 - ảnh 3
Cảm biến vân tay được dự đoán là sẽ nở rộ trong năm 2015 - Ảnh: AFP
Sang năm 2015, các chuyên gia công nghệ nhận định công nghệ nhận dạng vân tay sẽ dần được mở rộng sang các mẫu smartphone tầm trung, để công nghệ này tiếp cận được với nhiều đối tượng người dùng hơn thay vì chỉ có trên một số dòng smartphone cao cấp hiện nay.
4. Camera chuyên để tự sướng
Hiện nay, các dòng smartphone được trang bị camera sau "khủng" đang dần bước vào giai đoạn thoái trào, khi nhiều mẫu smartphone mới khi ra đời liên tục chạy theo các "thông số khủng". Chính vì thế, trong năm 2015 xu hướng dùng camera trước được trang bị góc ảnh rộng, để phục vụ vào việc selfie (tự sướng) sẽ là một yếu tố quan trọng để các nhà sản xuất di động quan tâm đến.
5 xu hướng công nghệ smartphone 2015 - ảnh 4
Smartphone sở hữu khả năng tự sướng sẽ tiếp tục là trào lưu trong năm 2015 - Ảnh: AFP
Bên cạnh đó, năm 2015 cũng được dự đoán sẽ có một xu hướng mới gọi là welfie (mọi người cùng tự sướng) bằng việc sử dụng smartphone để cùng tự chụp lại một nhóm người. Để làm được điều này, smartphone sẽ sử dụng camera trước có độ phân giải ít nhất là 5 MP với việc hỗ trợ góc chụp tốt hơn.
Hiện nay, cũng đã có khá nhiều smartphone sở hữu camera chuyên tự sướng ấn tượng như: Oppo N3 (camera có khả năng xoay để dùng được cho mặt trước/sau) hoặc HTC Desire Eye sử dụng 2 camera mặt trước/sau đều là cảm biến 13 MP.
5. Smartphone giá rẻ lên ngôi
Bên cạnh các mẫu smartphone cao cấp, thì những mẫu smartphone giá rẻ vẫn sẽ là một yếu tố quan trọng khiến cho thị trường di động luôn sôi động không ngừng.
5 xu hướng công nghệ smartphone 2015 - ảnh 5
Google đang phát triển mẫu smartphone giá rẻ dưới 100 USD - Ảnh: AFP
Trong năm 2014, mẫu smartphone giá rẻ ZenFone của Asus đã bất ngờ "làm mưa làm gió" trên thị trường, và xu hướng này được dự đoán sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong năm 2015. Hiện nay, Google cũng đang tuyên bố phát triển dự án smartphone Android One với cấu hình khá tốt như: màn hình cảm ứng 4,5 inch, hỗ trợ chạy 2 SIM, hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ mở rộng,... Điểm quan trọng là dòng sản phẩm này có giá bán chỉ dưới 100 USD.
Theo TNO