Thứ hai, 4/1/2010, 15h01

Chrome soán vị trí 3 của Safari

Chỉ sau một tuần giới thiệu phiên bản thử nghiệm của trình duyệt Chrome dành cho hệ điều hành Mac OS X và Linux, trình duyệt này của Google đã vượt mặt Safari của Apple lên vị trí thứ 3.

Google chính thức ra mẳt trình duyệt Chrome beta cho Mac và Linux kể từ cuối tháng 12 sau 1 thời gian cho phép người dùng tải về bản "developer" vốn còn nhiều “sạn” và kém ổn định.

Nhưng với trình duyệt mới chỉ được ra đời 16 tháng, vị trí thứ 3 của Chrome cũng là nỗ lực rất lớn của Google.

Theo số liệu thống kê của Net Applications thực hiện trên 160 triệu người truy cập mỗi tháng vào 40.000 địa chỉ mạng được  đặt theo dõi như yêu cầu của khách hàng, thị  phần trình duyệt của Chrom tăng lên 4,4% từ 6 đến 12 tháng 12, tăng 0,4% so với thị phần của tháng 11.

Trong suốt tuần trước, thị phần của Safari lúc đỉnh điểm chỉ  là 4,37%. Có 1,3% máy tính chạy hệ điều hành Mac OS X của Apple được dùng trình duyệt Chrome của Google, tăng từ 0,32% trong tháng 11. 

Nhưng với kết quả  này, trình duyệt Chrome vẫn còn quá khiêm tốn với “đàn anh” Internet Explore (IE) của Microsoft, chiếm 63,6% , và sau Firefox của Molliza chime 24,7%.

Linux có thể hy vọng trình duyệt Chrome, chiếm 6,34% lượng người dùng trên hệ điều hành mở này, sẽ giúp nền tảng này cải thiện được con số 1% thị phần hệ điều hành trong nhiều năm qua.

Sự phát triển nhanh chóng của Chrome, cũng là báo động cho IE bởi lẽ  trình duyệt IE chỉ được hỗ trợ trên hệ  điều hành Windows.

Huy Nghĩa (Theo TPO)