Thứ năm, 26/3/2015, 15h03

Cuộc đua laptop mỏng nhẹ hàng đầu thế giới

Lenovo Lavie Z HZ550 là mẫu laptop nhẹ nhất thế giới hiện nay với trọng lượng 0,78 kg trong khi Samsung ATIV Blade 9 lại nổi bật với độ mỏng chỉ 11,8 mm. 
Sau một thời gian dài trầm lắng, cuộc đua siêu mỏng, siêu nhẹ trên thị trường laptop tiếp tục nóng trở lại trong năm 2015. Với dòng chip Core M không dùng quạt tản nhiệt, Intel đã giúp các nhà sản xuất đưa ra thị trường những model có độ mỏng nhẹ vượt trội so với các thế hệ trước đó. Những model như LaVie Z, ATIV Book Blade 9 hay mới nhất là MacBook 12 inch đều xuống dưới ngưỡng giới hạn một kg.
Không chỉ vậy, hầu hết vẫn giữ được thời lượng sử dụng pin rất tốt do chip Core M cũng tiêu thụ khá ít năng lượng. Lượng nhiệt hao phí giảm đáng kể và không cần năng lượng cho hệ thống tản nhiệt. Pin của các máy đều trong khoảng từ 7 đến hơn 10 tiếng, đủ cho một ngày làm việc trọn vẹn. Không gian chật hẹp cũng không ngăn được các hãng máy tính tích hợp những màn hình siêu nét với độ phân giải tối thiểu là Full HD cùng ổ SSD tối ưu tốc độ hoạt động.  
Cuộc đua laptop siêu mỏng, siêu nhẹ tiếp tục nóng trở lại trong năm 2015. 
Nổi bật nhất trong số các laptop ra mắt đầu năm là MacBook 12 inch thiết kế hoàn toàn mới của Apple. Sản phẩm này nặng chỉ 0,9 kg, mỏng 13,1 mm đi kèm là màn hình độ phân giải cao Retina với viền siêu mỏng. Apple tích hợp nhiều công nghệ mới vào máy như cảm ứng Force Touch trên trackpad, bàm phím dùng cơ chế mới Butterfly Mechanism.
Tuy rất được chú ý nhưng xét về từng khía cạnh về độ mỏng hay cân nặng, MacBook 12 inch của Apple đều không phải cái tên đứng ở vị trí số một. Ngôi vị laptop nhẹ nhất thế giới hiện nay thuộc về Lenovo LaVie Z HZ550 với trọng lượng chỉ 0,78 kg. Trong khi đó, nếu xét về độ mỏng, con số 13,1 mm của MacBook 12 inch cũng lớn hơn so với 11,8 mm của Samsung ATIV Book Blade 9, 12,3 mm của Asus ZenBook UX305 và 13 mm của Yoga 3 Pro.
Kích thước mỏng cũng khiến việc trang bị cổng kết nối trở nên khó khăn hơn khá nhiều. Phần lớn đều chỉ còn cổng USB 3.0, microHDMI, đầu đọc thẻ SD. Đáng chú ý trong số này khi Apple "mạnh tay" loại hỏ tất cả, bao gồm cả giắc nguồn và thay bằng một cổng hoàn toàn mới là USB-C. 
Tuấn Hưng - VNE