Thứ ba, 7/4/2015, 14h04

Dòng pin mới sạc trong 1 phút

 Các chuyên gia Đại học Stanford (Mỹ) đã phát minh một loại pin dẻo, năng suất cao, có thể đóng vai trò cách mạng hóa cho ngành công nghệ cá nhân.

Dòng pin mới - Ảnh: ĐH Standord

Theo báo cáo mới trên phiên bản trực tuyến của chuyên san Nature, nhóm chuyên gia do Giáo sư hóa học Hongjie Dai đã trình làng loại pin có khả năng sạc trong vòng 1 phút, sử dụng cho hàng ngàn lần sạc và an toàn hơn hẳn so với các phiên bản thương mại hiện có.
“Chúng tôi đã phát triển loại pin nhôm có thể thay thế những thiết bị trữ năng lượng đang lưu hành hiện nay, như dòng pin kiềm vốn gây hại cho môi trường, và pin lithium-ion với nguy cơ cháy nổ”, theo Giáo sư Dai.
Nguyên mẫu được nhóm Giáo sư Dai giới thiệu trên web bao gồm cực dương làm bằng nhôm và cực âm bằng graphite, được nhét bên trong túi nhỏ phủ polymer dẻo với chất điện phân ion lỏng.
“Chất điện phân này cơ bản là muối ở dạng lỏng trong nhiệt độ phòng, nên nó vô cùng an toàn”, theo đồng tác giả Ming Gong.
Ngoài độ an toàn cao, khả năng sạc 1 phút, dòng pin mới có thể sạc hơn 7.500 lần mà không mất đi năng suất, trong khi pin lithium-ion bình thường chỉ trụ nổi 1.000 lần.
TNO