Thứ sáu, 19/12/2014, 13h12

Giữ da khỏe trong mùa đông

Khi nhiệt độ giảm xuống, gió lạnh ùa về là lúc cuộc chiến để giữ cho làn da khỏe mạnh bắt đầu. Không khí khô làm mất đi lớp dầu mỏng giúp giữ ẩm da, kèm theo đó là các chứng đau và ngứa như bệnh da khô, nứt nẻ và bệnh vẩy nến.

Bạn cần chăm sóc làn da kỹ hơn khi mùa đông về - Ảnh: Shutterstock
Theo Fitnea, da không đủ độ ẩm sẽ gây ra các vết nứt nhỏ, phá hủy các rào cản của da. Lúc đó, bất kỳ hành động chấn thương nào ở da, chẳng hạn như nứt, có thể gây ra phản ứng viêm buộc da trở nên nhạy cảm hơn trước sự tấn công của bệnh chàm và bệnh vẩy nến. Để tránh những rủi ro đó, ngay từ bây giờ bạn có thể thực hiện một số bước bảo vệ sau.
Tắm nước ấm. Khi thời tiết bên ngoài trở lạnh, thay vì ngâm mình trong bồn tắm nước nóng, công thức để hạn chế khô da là sử dụng nước ấm vừa phải và tắm càng nhanh càng tốt. Bên cạnh đó, cần chuyển sang dùng xà phòng hoặc sửa tắm có tính chất dưỡng ẩm. Khi tắm, cố gắng mát xa nhẹ lên da để tránh gây thương tích.
Dưỡng ẩm thường xuyên. Ngay cả khi bị bệnh vẩy nến, eczema hoặc da khô nghiêm trọng được gọi là xerosis, cũng cần dưỡng ẩm thường xuyên. Thời gian tốt nhất để làm điều đó là ngay sau khi tắm.
Mặc quần áo phù hợp. Nếu muốn da không bị kích thích, chọn quần áo loại vải mềm thoáng khí, thay vì polyester hoặc len gây ngứa. Theo các chuyên gia, quần áo không phù hợp khiến da dễ bị kích ứng bởi mồ hôi và xây xát.
Ngủ đủ giấc, rửa tay thường xuyên và tập thể dục. Nhiều loại vi rút, vi trùng hoặc nấm có thể làm bệnh vẩy nến và eczema trở nên nghiêm trọng hơn vì chúng liên quan đến phản ứng của hệ miễn dịch. Làm theo các bước cơ bản như ngủ đủ giấc, rửa tay thường xuyên và tập thể dục đều đặn để giữ cơ thể khỏe mạnh chống lại nhiễm trùng.
Tránh áp lực. Mùa đông có nghĩa là mùa của lễ hội, và để cố gắng có được kỳ nghỉ như mong đợi, trước đó bạn phải gồng lên hoàn thành nhiều kế hoạch và dự định. Tinh thần căng thẳng và những áp lực chắc chắn gây ra các  vấn đề về da. Một số nghiên cứu cho thấy khả năng giữ nước của da giảm xuống đáng kể khi rơi vào trạng thái căng thẳng. Vì vậy, hạn chế căng thẳng và áp lực liên quan đến kỳ nghỉ để tránh da bị tổn thương là điều nên làm.
Tránh tăng cân. Tăng cân nói chung có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về da. Vì thế, công thức hoàn hảo để giữ cho da khỏe mạnh là tránh tiêu thụ quá nhiều calo và các thực phẩm không lành mạnh để không dẫn đến tăng cân, một yếu tố làm ảnh hưởng đến da.
Tăng cường vitamin D. Ánh sáng mặt trời trở nên khan hiếm trong mùa đông, trong khi nguồn năng lượng của ánh sáng này không chỉ quan trọng đối với da mà còn đối với toàn bộ cơ thể, đặc biệt là liên quan đến việc thúc đẩy quá trình sản xuất vitamin D và hấp thụ canxi. Vì vậy, vào mùa đông, bổ sung vitamin D là việc làm cần thiết để duy trì sức khỏe cho cơ thể.
Uống nhiều nước. Đây là một trong những điều quan trọng cần phải làm vào bất cứ mùa nào trong năm, chứ không riêng gì mùa đông. Cố gắng uống càng nhiều nước càng tốt để duy trì độ ẩm cho da nhằm đối phó với tiết trời hanh khô.
Theo TNO