Thứ năm, 28/8/2014, 10h08

Ngăn chặn suy giảm nhận thức khi về già

Suy giảm nhận thức là điều không thể tránh khỏi khi chúng ta già đi, nhưng có thể hạn chế được điều này thông qua những thói quen lành mạnh sau.

Trà xanh chứa hoạt chất giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer - Ảnh: Shutterstock

Ngủ nhiều hơn

Một nghiên cứu năm 2013 của Trường đại học California (Mỹ) cho thấy cấu trúc não bị thiệt hại là điều kiện tự nhiên xảy ra khi chúng ta lớn tuổi, và biện pháp can thiệp hữu hiệu là chú ý đến chất lượng giấc ngủ. Theo các nhà khoa học, mặc dù vấn đề cải thiện chất lượng giấc ngủ không thể thay đổi cấu trúc não, nhưng có thể làm chậm quá trình suy giảm chức năng não.

Uống trà xanh

Một nghiên cứu năm 2013 của Trường đại học Michigan (Mỹ) phát hiện trong trà xanh có chứa hoạt chất giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer và các điều kiện thoái hóa thần kinh khác. Hoạt chất có công hiệu ấy là EGCG, có tác dụng ngăn chặn sự hình thành các protein được liên kết với tình trạng thoái hóa thần kinh, bao gồm cả bệnh Alzheimer.

Tập thể dục

Một trong những cách ngăn chặn suy giảm nhận thức hữu hiệu là vận động. Nghiên cứu mới của Đại học Edinburgh ở Scotland phát hiện rằng tập thể dục có thể bảo vệ não bộ và làm chậm quá trình lão hóa. Nghiên cứu chỉ ra những người trong độ tuổi 70 có thói quen tập thể dục thường xuyên có thể tránh được những dấu hiệu suy giảm trí nhớ và độ co não ít hơn so với những người không hoạt động tích cực.

Kiểm soát huyết áp

Theo các nhà khoa học, tăng huyết áp có thể được liên kết với suy giảm thần kinh và bệnh Alzheimer. Cho nên, rất cần thiết để kiểm soát và ngăn ngừa huyết áp tăng để trì hoãn những thay đổi ở cấu trúc não. Các nhà nghiên cứu tìm thấy, ở những bệnh nhân tăng huyết áp hoặc huyết áp không được kiểm soát, khả năng hình thành những mảng bám ở não liên quan đến bệnh Alzheimer rất lớn.

Chơi game

Theo nghiên cứu từ Trường đại học Iowa (Mỹ), người lớn tuổi có thể ngăn chặn quá trình lão hóa của não thông qua các bài tập tinh thần, chẳng hạn các trò chơi điện tử sử dụng kỹ năng suy đoán và tốc độ xử lý thông tin, như: trò ô chữ, xếp hình... Tóm lại tập thể dục tinh thần có thể giúp ngăn chặn suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi.

Aspirin

Một nghiên cứu được công bố tại Mỹ vào 2012 phát hiện rằng một viên aspirin mỗi ngày có thể làm chậm quá trình suy giảm chức năng não ở phụ nữ. Nghiên cứu quan sát 500 phụ nữ cao tuổi có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch ở độ tuổi từ 70-92, những người này được cho dùng aspirin hằng ngày trong suốt 5 năm và kết quả cho thấy quá trình suy giảm tinh thần xảy ra ở họ ít hơn so với những người không dùng aspirin.

Ngưng hút thuốc

Một nghiên cứu mới từ Đại học Hoàng gia London (Anh) cho biết hút thuốc lá có thể liên quan đến sự suy giảm nhanh hơn của bộ nhớ, sự chú ý, và cả lập luận. Những người hút thuốc thực hiện các bài kiểm tra kém hơn so với những người không hút thuốc. Các nhà khoa học tin rằng hút thuốc có tác động tiêu cực đến khả năng nhận thức so với các yếu tố khác.

Ăn carb thấp, ít calo

Chế độ ăn uống ít calo có thể trì hoãn những tác động của quá trình lão hóa, theo các nhà khoa học từ Viện Gladstone ở San Francisco (Mỹ). Khi các tế bào già đi, chúng trở nên mất hiệu lực trong việc chống lại các gốc tự do độc hại có khả năng làm tổn thương đến chúng. Chế độ ăn uống này được biết đến có tác dụng hạn chế stress, thúc đẩy quá trình sản xuất một loại phân tử chống oxy hóa - tác nhân gây ra lão hóa.

Ăn nhiều hoa quả

Quả việt quất và dâu tây rất giàu flavonoid, chất có thể làm giảm khả năng suy giảm nhận thức ở người cao tuổi, theo một nghiên cứu từ Bệnh viện Phụ nữ ở Boston (Mỹ) năm 2012. Nghiên cứu cho thấy quá trình lão hóa nhận thức có thể được trì hoãn đến 2 năm rưỡi nếu chúng ta tích cực tiêu thụ những thực phẩm giàu chất flavonoid, theo Healthcentral.

Hôn nhân hạnh phúc

Nghiên cứu cho thấy những người có gia đình có sức khỏe tinh thần và thể chất tốt hơn so với những người chưa lập gia đình. Đặc biệt, những người lớn tuổi có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc có sức khỏe tốt hơn khi già, và quá trình suy giảm nhận thức cũng diễn ra chậm lại.

Ngọc Khuê (TNO)