Thứ sáu, 12/6/2009, 11h06

“Buôn dưa” tốt cho sức khỏe chị em

Cánh mày râu luôn phàn nàn rằng chị em luôn “kiếm cớ” để tụ họp buôn dưa lê. Tuy nhiên, một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy: đúng là những buổi tán gẫu sẽ giúp sức khỏe của chị em tốt lên.
Nghiên cứu cho thấy trò chuyện giúp tăng cường mức progesterone, một hormone giúp giảm lo lắng và căng thẳng. Đây cũng là một hoạt động xã hội quan trọng, giúp chị em cảm thấy hạnh phúc hơn.
Các nhà nghiên cứu ở ĐH Michigan đã sắp xếp 160 nữ sinh viên thành các cặp đôi và một nửa sẽ làm quen với nhau qua các câu hỏi đã được thiết kế trước như: “Nếu được quyền chọn bất kỳ ai đó, bạn sẽ chọn mời ai đi ăn tối? và “Thành công lớn nhất của bạn là gì?”. Nhóm còn lại sẽ được đề nghị đọc và sửa một bài viết nghiên cứu về thực vật.
Sau 20 phút, những sinh viên trong nhóm tán gẫu có mức progesterone giữ nguyên hay tăng lên trong khi nhóm nghiên cứu văn bản thì mức progesterone lại suy giảm.
GS Stephanie Brown, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Rất nhiều hormone được tạo ra trong quá trình cư xử mà giúp giảm căng thẳng và lo lắng. Mức hormone progesterone có thể là một trong những yếu tố cơ bản tạo ra hiệu quả này. Điều quan trọng là chúng tôi đã tìm ra sự liên hệ giữa các yếu tố sinh học với các mối quan hệ xã hội. Chính sự liên quan này đã giúp chúng ta hiểu dược vì sao những mối quan hệ thân thuộc, gần gũi làm con người hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn và sống thọ hơn những người sống đơn độc, ít quan hệ”.
Progesterone được tạo ra từ buồng trứng và hỗ trợ cho quá trình mang thai, chống viêm nhiễm và tiết chế quá trình sản xuất oestrogen, vốn được cho là làm tăng nguy cơ ung thư.
Minh Thu (Dan tri)
Theo Dailymail