Thứ năm, 24/4/2014, 10h04

100 ca ghép tế bào gốc tạo máu thành công

Ngày 23-4, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Bộ Y tế đã công bố thực hiện ca ghép tế bào gốc tạo máu thứ 100 thành công.

GS-TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết, tuy chỉ mới bắt đầu thực hiện ghép tế bào gốc từ năm 2006, nhưng đến nay viện đã thực hiện thành công được 100 ca, chiếm gần 50% tổng số ca ghép tế bào gốc trên toàn quốc. Đặc biệt, từ tháng 11-2013, đến nay, viện đã tiến hành được 3 ca ghép tế bào gốc máu cho bệnh nhân nhi, đồng thời mở rộng chỉ định ghép ở các thể bệnh khác và độ tuổi ghép khác nhau. Trong quy trình ghép tế bào gốc, các bác sĩ của viện đã xử lý thành công được những biến chứng khó của ghép tế bào.

Theo Viện trưởng Nguyễn Anh Trí, với thành công này bệnh nhân được điều trị với chi phí tiết kiệm hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực. Trong thời gian tới, viện sẽ triển khai ngân hàng tế bào gốc máu cuống rốn cộng đồng để các bà mẹ tương lai tình nguyện gửi máu cuống rốn của mình, tạo kho dự trữ tế bào gốc điều trị trong tương lai.

KHÁNH NGUYỄN
(SGGP)