Thứ tư, 11/2/2015, 16h02

4 thay đổi ở não khi bị Alzheimer

Não bộ là cơ quan phức tạp nhất trong cơ thể. Nó được tạo thành từ hơn 90 tỉ tế bào. Những tế bào này quy định những gì chúng ta làm, chẳng hạn cách suy nghĩ, hành động, giao tiếp, tương tác. Trong khi đó, Alzheimer là một bệnh thoái hóa của não bộ.

Alzheimer, một bệnh thoái hóa của não bộ - Ảnh: Shutterstock
Não co lại. Bệnh Alzheimer thường xuyên xảy ra ở người già. Não nặng trung bình khoảng 350 gram khi chúng ta vừa sinh ra và kích thước tăng lên gấp 4 lần trong 3 năm đầu tiên của cuộc đời. Sau đó, mọi thứ bắt đầu xấu đi. Khối lượng não bắt đầu suy giảm ở độ tuổi từ 45- 50. Khối lượng não giảm không giống nhau ở tất cả các khu vực; một số khu vực não thu nhỏ khoảng 1% một năm, trong khi các khu vực khác vẫn bình thường. Tuy nhiên, ở người bị Alzheimer, khối lượng não bị mất đáng kể. Một bộ não khỏe mạnh có trọng lượng giữa 1.300 - 1.400 gram; trong khi đó, não bộ của người bị bệnh Alzheimer ít hơn 10% (nằm ở khoảng 1.170 - 1.260 gram), theo kết quả nghiên cứu của Đai học Y tế và Khoa học Oregon (Mỹ).
Kích thước não giảm. Bệnh Alzheimer gây tổn thương não bằng cách phá hủy các tế bào não. Vỏ não tại khu vực liên quan đến việc tư duy, lập kế hoạch và ghi nhớ co lại. Hao hụt này đặc biệt nghiêm trọng trong vùng hippocampus, khu vực ở vỏ não đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành những ký ức mới.
Não thay đổi. Dưới kính hiển vi, các nhà khoa học có thể nhìn thấy những thay đổi xảy ra trong mô não của những người bị bệnh Alzheimer. Điều này cũng được phát hiện trong quá trình khám nghiệm mô não ở tử thi. Các nhà khoa học tìm thấy các tế bào thần kinh và khớp thần kinh ở người bị Alzheimer ít hơn so với một bộ não khỏe mạnh, theo Healthcentral.
Ảnh hưởng đến hoạt động dẫn truyền thần kinh. Bộ não thực hiện một lượng lớn các nhiệm vụ phức tạp và chúng được điều tiết bởi một cơ quan không lớn hơn kích thước của một cây súp lơ nhỏ. Não điều khiển chuyển động, nhiệt độ cơ thể, chấp nhận một lượng lớn thông tin và đưa ra các loại xử lý khác nhau. Não cũng kiểm soát 5 giác quan, là trung tâm thông tin liên lạc của tất cả bộ phận trong cơ thể, cho phép chúng ta suy luận, suy nghĩ lẫn hình thành những cảm xúc.
Theo nghĩa rộng, bộ não hoạt động bằng cách gửi thông điệp qua các tế bào thần kinh riêng lẻ. Tế bào thần kinh kết nối với nhau tại các khớp thần kinh. Khi sự kết nối này xảy ra, nó kích hoạt một hóa chất, được gọi là chất dẫn truyền thần kinh. Dẫn truyền thần kinh đi qua khớp thần kinh, mang các tín hiệu đến các tế bào khác. Bệnh Alzheimer phá vỡ cả cách điện tích đi lại trong các tế bào và các hoạt động của dẫn truyền thần kinh, nên nó làm tăng thiệt hại cho não bộ, nhất là ở lĩnh vực ghi nhớ, kỹ năng, hành vi.
Diễm Trinh
(TNO)