Thứ ba, 28/10/2014, 11h10

Ăn uống xoa dịu dạ dày

Rối loạn tiêu hóa với các triệu chứng sốt, buồn nôn, sình bụng, tiêu chảy... gây khó chịu vô cùng. Giữ chế độ ăn uống đơn giản trong giai đoạn này có thể giúp làm dịu dạ dày.


Đu đủ - Ảnh: Thái Nguyên
Chuối. Lý do chuối được ưu tiên hàng đầu trong danh sách thực phẩm tốt cho đường ruột là bởi nó vừa giúp tăng cường năng lượng vừa có thể dễ dàng tiêu hóa và không gây khó chịu dạ dày. Theo Health, chuối giúp đỡ các vấn đề dạ dày do chứa pectin, chất xơ hòa tan có công dụng thúc đẩy việc đi ngoài dễ dàng hơn.
Đu đủ. Ăn đu đủ giúp kích thích tiêu hóa, giảm triệu chứng khó tiêu và giải quyết cả vấn đề táo bón. Sự kỳ diệu của đu đủ nằm trong các enzyme papain và chymopapain. Các enzyme này giúp phá vỡ các protein và làm dịu dạ dày bằng cách thúc đẩy môi trường có tính a xít mạnh.
Cơm trắng. Để thoát khỏi những cơn đau cũng như tránh bị rối loạn dạ dày, cơm gạo trắng hoặc những thực phẩm như bánh mì nướng, khoai tây, khoai lang luộc là ý tưởng tuyệt vời. Bên cạnh việc không tạo áp lực lên hệ thống tiêu hóa đang bị nhạy cảm, những thực phẩm này còn giúp giảm tiêu chảy bằng cách hấp thụ chất lỏng cũng như hạn chế việc kích thích dạ dày tiết ra a xít.
Gừng. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy gừng phát huy công dụng tuyệt vời trong việc cải thiện sức khỏe của hệ tiêu hóa tổng thể. Nếu quyết định dùng gừng, nên giới hạn khoảng 4 gr mỗi ngày và sử dụng cách nhau 4 tiếng đồng hồ. Có thể lựa chọn nhai một miếng gừng tươi hoặc ngậm kẹo gừng hay thêm gừng tươi vào tách trà nóng đều mang lại hiệu quả như nhau.
Táo. Giống như chuối, táo là nguồn cung cấp pectin giúp giảm các triệu chứng của bệnh tiêu chảy. Chế biến táo dưới dạng hỗn hợp sẽ giúp bạn đối phó với chứng rối loạn tiêu hóa tốt hơn.
Trà thảo dược. Bên cạnh cảm giác dễ chịu mà một tách trà ấm mang lại, hương vị của bạc hà và hoa cúc còn có thể chữa được các bệnh dạ dày. Theo một nghiên cứu gần đây, bạc hà kích hoạt việc sản xuất antipain ở đại tràng có tác dụng chống buồn nôn và giảm bớt các triệu chứng liên quan đến tiêu hóa; trong khi đó, hoa cúc có thể giúp giảm và chữa được đau bụng.
Sữa chua. Ăn quá nhiều sữa chua có thể gây hại cho dạ dày, khiến dạ dày khó chịu, nhưng một khẩu phần sữa chua vừa phải hằng ngày có tác dụng rất tốt. Cần chọn loại sữa chua thích hợp, đặc biệt là loại có thể tăng lượng vi khuẩn tốt trong đường ruột, hỗ trợ hệ tiêu hóa và giảm bớt triệu chứng khó chịu trong bụng. Lý tưởng nhất là sữa chua nguyên chất, ít đường.
Hạ Yên (TNO)