Thứ ba, 29/7/2014, 10h07

Hà Nội: Tình trạng bệnh nhân lao kháng đa thuốc ngày càng tăng

Theo Bệnh viện Phổi Hà Nội, hiện nay, tỷ lệ người bị lao kháng đa thuốc ngày càng tăng trên địa bàn Hà Nội.

Năm 2011, bệnh viện chỉ tiếp nhận điều trị nội trú cho khoảng 60 bệnh nhân lao kháng đa thuốc thì đến nay con số này đã lên đến hơn 160 bệnh nhân, tăng gấp hơn 2,5 lần.

Chăm sóc, điều trị bệnh nhân mắc bệnh lao. (Nguồn: TTXVN)

Nguyên nhân của việc lao kháng thuốc đa phần là do bệnh nhân không tuân thủ nguyên tắc điều trị, dùng thuốc chống lao vài ba tháng thấy người khỏe nên đã ngừng uống thuốc.

Bệnh lao kháng đa thuốc khó điều trị và kháng lại phần lớn các thuốc chống lao có hiệu lực mạnh nhất, dễ dẫn đến tử vong.

Điều nguy hiểm nhất hiện nay là số bệnh nhân lao kháng thuốc chưa được quản lý sẽ là nguy cơ tiếp tục lây nhiễm vi khuẩn lao kháng thuốc cho nhiều người khác.

Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết, hiện nay, mỗi năm, Hà Nội phát hiện và thu nhận khoảng hơn 5.000 bệnh nhân lao, trong đó, lao phổi chiếm 80% các thể lao khác, là nguồn lây chính ra cộng đồng.

Hiện nay, đã có thuốc điều trị lao miễn phí cho người lớn và vắcxin phòng bệnh cho trẻ em. Các bệnh nhân lao được điều trị theo chiến lược DOTS (hóa trị liệu ngắn ngày có theo dõi, kiểm soát và giảm đáng kể tỷ lệ người bệnh tái phát).

Đến cuối năm 2014, Việt Nam sẽ áp dụng thuốc chống lao mới cho các trường hợp lao tiền siêu kháng thuốc./.

Tuyết Mai

(TTXVN/Vietnam+)