Thứ Tư, 17/09/2014, 04:26 (GMT+7)
 
 

Làm gì khi mắc cao huyết áp

Thứ Hai, 08 Tháng ba 2010, 10:03 GMT+7

Cao huyết áp là một chứng bệnh nguy hiểm, đặc biệt khi mùa hè đang đến gần. Nhiệt độ cao kèm nắng nóng gay gắt là lý do khiến bạn dễ bị tăng huyết áp hơn. Nếu bạn không biết cách chăm sóc và giữ gìn sức khỏe khi bị cao huyết áp, trường hợp xấu nhất là có thể dẫn đến tử vong.

Những nguyên tắc vàng dưới đây sẽ góp phần giúp huyết áp bình ổn.
Đi bộ
Đi bộ là hình thức luyện tập rất tốt, giúp giảm áp lực trong máu, hơn thế nữa đi bộ cũng giúp tim sử dụng được nhiều oxy hơn gấp 4 - 5 lần so với bình thường, đồng nghĩa với việc hạn chế tối đa nguy cơ mắc chứng bệnh liên quan đến tim mạch hay những biến chứng do huyết áp cao xảy ra như chứng đột quỵ.
Ảnh minh họa.
Các chuyên gia khuyên bạn nên đi bộ khoảng 15 phút mỗi ngày và thói quen này nên duy trì đều đặn.
Hít thở sâu
Hít thở sâu là một thói quen rất đơn giản nhưng lại có tác dụng bình ổn huyết áp. Nó có tác dụng giảm stress và bạn cũng luôn có khả năng kiểm soát mức huyết áp của chính mình.
Mỗi tối hoặc sáng nên dành khoảng 10 phút để hít thở, nên nhớ hít thở càng sâu càng tốt và nếu có điều kiện bạn có thể tham gia thêm lớp học yoga.
Bổ sung thực phẩm nhiều kali
Với bệnh nhân cao huyết áp, thực phẩm giàu Natri như kẻ thù đối với sức khỏe còn kali như một người bạn thân thiết. Bởi lẽ loại thực phẩm này có khả năng hạn chế quá trình hình thành Natri trong máu.
Các loại thực phẩm giàu kali là các loại rau xanh và trái cây như khoai lang, cà chua, nước cam, khoai tây, chuối, lê, mận khô, nho khô.
Hạn chế ăn muối
Nếu trước đó trong gia đình từng có người mắc chứng cao huyết áp thì bạn nên hạn chế nêm muối vào các món ăn cũng như chỉ nên lựa chọn những thực phẩm ít muối.
Thay vì nêm muối, bạn có thể sử dụng các loại gia vị khác khi chế biến món ăn như tỏi, hạt tiêu, hành, và các loại gia vị khác.
Khi mua thực phẩm nên đọc kỹ nhãn mác để chắc chắn rằng đó là loại thực phẩm chứa ít muối. Nên tạo thói quen đặt ra một nguyên tắc chuẩn về hàm lượng muối thu nạp vào trong cơ thể.
Sô cô la đen, tác dụng bất ngờ
Sô cô la không chỉ có lợi cho tim mạch, các chuyên gia còn cho rằng nó chứa chất hóa học flavonol có tác dụng làm cho các mạch máu giãn nở và đàn hổi tốt hơn.
Chính vì thế, thay vì các loại đồ ăn nhanh hay những thực phẩm giàu chất béo, calo bạn có thể chọn sô cô la như một loại đồ ăn vặt thường ngày.
Tránh xa đồ uống có cồn
Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), huyết áp lý tưởng ở mức 120/80. Nếu huyết áp thường xuyên trên mức 140/90mmHg, bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa.
Đồ uống có cồn là kẻ thù của bệnh nhân mắc chứng cao huyết áp vậy nên bạn nên đoạn tuyệt với loại đồ uống này nếu như không muốn bị tăng huyết áp đột ngột. Các loại đồ uống có cồn nên tránh là rượu, bia, đồ uống có gas, đồ uống tăng lực.
Nên uống trà xanh
Đối lập với đồ uống có cồn, trà xanh là một thức uống rất có lợi cho sức khỏe. Uống trà xanh hàng ngày có tác dụng làm giảm nguy cơ bị tăng huyết áp.
Không chỉ vậy, trà xanh còn là thức uống thích hợp cho bệnh nhân béo phì, mắc tiểu đường. Các chuyên gia khuyên bạn, cũng giống như luyện tập hay ăn sô cô la, hãy xem thói quen uống trà xanh là một thói quen tốt hàng ngày.
Đừng để stress và căng thẳng viếng thăm bạn
Stress và căng thẳng trong công việc cũng như trong cuộc sống là một trong những nguyên nhân khiến bạn mắc chứng cao huyết áp. Giải pháp là nên giảm áp lực công việc, giảm số thời gian làm việc, bằng nhiều cách để giữ tâm lý luôn ở trạng thái bình ổn tốt nhất.
Các nhân tố như làm việc thời gian dài, sức ép công việc là nguyên nhân khiến bạn bị căng thẳng mệt mỏi.
Hãy học cách thư giãn cho chính bản thân bằng những cách đơn giản như nghe nhạc nhẹ, đứng lên đi lại...
Theo Tiền Phong

 

Xem bài theo ngày:  
TỜ BÁO LUÔN ĐỒNG HÀNH VỚI VIỆC HỌC TẬP CỦA GIA ĐÌNH BẠN