Thứ ba, 24/3/2015, 15h03

Ngừa sỏi thận mùa nóng

Theo bác sĩ Abhinandan Sadlalge, Trưởng khoa Tiết niệu thuộc Bệnh viện RG Stone Urology & Laparoscopy (Ấn Độ), nhiệt độ tăng cao có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận. Những người làm việc trong môi trường nóng và ít uống nước cũng dễ bị sỏi thận.

Nước chanh - Ảnh: Shutterstock

Bác sĩ Abhinandan Sadlalge gợi ý những bước giúp ngừa sỏi thận như sau:
Uống đủ nước. Theo Đài Fox News dẫn lời William Haley, một bác sĩ về thận tại Bệnh viện Mayo (Mỹ), nếu bạn không đi tiểu mỗi vài giờ nghĩa là bạn không uống đủ nước. Bạn nên uống nhiều nước vì cơ thể cần phải tạo ra 2,5 lít nước tiểu mỗi ngày.
Thường uống nước chanh được chứng minh làm giảm nguy cơ sỏi thận.
Giảm bớt các sản phẩm có hàm lượng cao oxalate - một loại a xít có thể gây hình thành sỏi thận. Chất này có nhiều trong soda, một số loại sô cô la, một số loại hạt.
Cắt giảm lượng caffeine vì nó khiến bạn mất nước ngay cả khi bạn nghĩ rằng mình đã uống nhiều nước.
Giảm lượng muối ăn và duy trì thói quen ăn nhạt.
Tham khảo ý kiến bác sĩ về các loại thuốc có thể giúp ngừa sỏi thận. Thường là các loại thuốc giúp kiểm soát lượng a xít kể trên, kiềm hoặc cystine trong nước tiểu, vốn là các yếu tố có thể hình thành sỏi thận.
Theo dõi việc nạp chất đạm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và cá. Những thực phẩm này chứa nhiều purin, những chất tự nhiên chuyển hóa hoặc phân hủy thành a xít uric.
Tăng cường ăn rau, xà lách để cơ thể luôn mát.
Tập thể dục, giảm cân (với người béo) và giữ gìn sức khỏe thật tốt.

Nhất Linh

(TNO)