Thứ ba, 14/10/2014, 15h10

Nguy hại chết người từ nước rửa tay

Nước rửa tay ngày càng được sử dụng phổ biến và rộng rãi, nhưng bạn có biết nước rửa tay có tiềm ẩn mối nguy hại chết người...

Hàng loạt độc chất trong nước rửa tay
Vì luôn muốn giữ bàn tay sạch sẽ nên cộng đồng đều thấy sự cần thiết phải dùng sản phẩm nước rửa tay hoặc xà phòng. Thế nhưng, người tiêu dùng cũng cần lưu ý thêm rằng nhiều sản phẩm gắn nhãn mác “diệt khuẩn” vẫn tiềm ẩn hoạt chất nguy hại cho sức khỏe.
Không phải tất cả các loại nước rửa tay đều vô hại. Hình minh họa.
Ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây dị ứng và hen suyễn
Triclosan, chất rất phổ biến trong hàng tiêu dùng, dễ gây rối loạn nội tiết làm cản trở hoạt động của các kích thích tố quan trọng như kích thích tố tuyến giáp. Hóa chất này còn ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây dị ứng và hen suyễn. Ngoài ra, triclosan cũng góp phần kháng lại kháng sinh.
Triclosan dễ dàng được hấp thụ qua da. Nghiên cứu cho thấy, hóa chất này có trong nước tiểu của 75% người Mỹ. Thậm chí, không hề có bằng chứng nào cho thấy hóa chất này có lợi. Cục Quản lý Dược và Thực phẩm (FDA-Mỹ) đã nghiên cứu và kết luận, triclosan không làm tăng hiệu quả diệt khuẩn cho nước rửa tay hay xà phòng. Tuy nhiên, để loại bỏ hoàn toàn thành phần này khỏi thị trường cần có thời gian nên người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ nhãn mác sản phẩm để đảm bảo chắc chắn hàng hóa mình mua không nhiễm độc chất.
Nhiều loại nước rửa tay còn liệt kê chứa thành phần "tạo hương". Tuy nhiên, trên thực tế, chất tạo hương này ẩn chứa một danh sách dài các hóa chất dễ gây hại cho người tiêu dùng, trong đó có phthalates. Phthalates có thể gây rối loạn nội tiết, ảnh hưởng đến hoạt động của estrogen và androgen trong cơ thể con người. Ngay cả với hàm lượng thấp, Phthalates vẫn có thể gây hại cho sự phát triển hệ sinh dục ở nam giới đồng thời làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ.
Mùi thơm ẩn chứa nhiều chất độc hại
Hương thơm trái cây, hương hoa nhẹ nhàng của các loại nước rửa tay dễ dàng xâm nhập vào thực phẩm và sau đó vào cơ thể của bạn. Vì vậy, sử dụng một loại nước rừa tay diệt khuẩn trước bữa ăn thay vì rửa tay với xà phòng và nước sạch không phải là một ý tưởng hay.
Hơn nữa, trong một nghiên cứu được tiến hành bởi Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu nhận thấy cơ thể của trẻ em ngày nay chứa một lượng phthalate nhiều hơn 20 lần so với trước đây.
Một nghiên cứu được công bố trong Environmental Health Perspectives cho thấy các dẫn xuất của hợp chất này dẫn đến các rối loạn nội tiết tố và đã được chứng minh là có thể gây ung thư vú ở phụ nữ. Các thành phần của phthalates còn có thể gây ra dị tật bẩm sinh ở trẻ em nếu các bà mẹ tiếp xúc thường xuyên với các sản phẩm chứa chất này trong suốt giai đoạn mang thai.
Theo Khỏe & Đẹp