Thứ ba, 30/9/2014, 15h09

Những dấu hiệu nhồi máu cơ tim ở phụ nữ

Theo Msn, bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ. Biết những dấu hiệu của nhồi máu cơ tim có thể ngăn ngừa những hệ lụy đáng tiếc xảy ra.


Biết những dấu hiệu của nhồi máu cơ tim có thể ngăn ngừa những hệ lụy đáng tiếc xảy ra - Ảnh: Shutterstock
Khó thở. Một nghiên cứu cho thấy 42% phụ nữ cảm thấy khó thở khi bị đau tim. Mặc dù đàn ông cũng có triệu chứng này, nhưng phụ nữ có nhiều khả năng bị khó thở mà không đau ngực, tiến sĩ Sharonne Hayes, chuyên gia về tim mạch tại Bệnh viện Mayo ở Rochester, Minnesota (Mỹ) cho biết. Cô nói thêm, nhịp thở trở nên khó khăn thường xảy đến đột ngột và không có lý do rõ ràng dù không thực hiện hoạt động nào gắng sức. 
Đau phần trên cơ thể. Đau ở cổ, lưng, hàm, răng, cánh tay (thường ở bên trái) và bả vai là những triệu chứng thường gặp của bệnh tim ở phụ nữ. Tiến sĩ Hayes giải thích, thực tế trái tim có ít đầu dây thần kinh hơn các ngón tay - nơi cảm nhận cơn đau nhanh nhất.
“Khi trái tim bị tổn thương, biểu hiện đau có thể được cảm nhận ở các khu vực khác”, Hayes nói. Mặc dù, đau tim liên quan đến nhiều bộ phận trên cơ thể, nhưng ít có khả năng lan xuống đến các cơ quan nằm ở khu vực dưới rốn.
Buồn nôn, nôn và đau bụng. Theo Văn phòng Y tế và Dịch vụ về sức khỏe phụ nữ ở Mỹ, phụ nữ thường xảy ra triệu chứng buồn nôn, ói mửa, hoặc các triệu chứng khó tiêu, chẳng hạn như ợ nóng nhiều gấp 2 lần so với nam giới khi bị nhồi máu cơ tim. Điều này do nguồn cung cấp máu vào động mạch vành bị chặn lại, tiến sĩ Hayes giải thích.
Mệt mỏi và giấc ngủ có vấn đề. Nhiều phụ nữ được báo cáo từng trải qua cảm giác mệt mỏi trước khi cơn đau tim xảy đến và không có nguyên nhân rõ ràng.
Một nghiên cứu trên 515 phụ nữ cho thấy, 70,7% người cảm thấy cơ thể mệt mỏi khoảng hơn một tháng trước khi bị nhồi máu cơ tim. Nghiên cứu cũng cho biết, một nửa phụ nữ cũng rơi vào tình trạng khó ngủ trước khi bị cơn đau tim tấn công. Cho nên, bất kỳ sự thay đổi đột ngột nào trong giấc ngủ đều có thể là một dấu hiệu cảnh báo nguy cơ nhồi máu cơ tim. 
Triệu chứng giống cúm. Những dấu hiệu đe dọa tính mạng bởi một cơn đau tim có thể là triệu chứng giống cảm cúm và bao gồm mệt mỏi. “Nếu bạn cảm thấy không thể làm được những việc mà bình thường vẫn làm, hãy nhanh chóng kiểm tra trái tim”, Suzanne Steinbaum, giám đốc và chuyên gia về tim mạch tại Bệnh viện Lenox Hill, New York (Mỹ) nói.
Đổ mồ hôi lạnh. Đây cũng là một trong những triệu chứng xảy ra phổ biến ở phụ nữ trước khi bị nhồi máu cơ tim. Vì vậy, hãy cảnh giác nếu bạn đột nhiên ra mồ hôi lạnh, đặc biệt là khi bạn chắc chắn không ở thời kỳ mãn kinh.
Đau ngực và cảm thấy áp lực. Những cơn đau ngực không có lý do rõ ràng có thể là dấu hiệu của một cơn đau tim. Vì vậy, bất cứ cơn đau ngực cấp tính hoặc cảm thấy có một áp lực mạnh đè lên ngực, bạn cần lưu ý nhiều hơn.
Chóng mặt hoặc choáng váng. Là một triệu chứng hầu như ít người biết đến khi đề cập tới cơn đau tim. Một nghiên cứu cho thấy 39% phụ nữ bị đau tim cảm thấy choáng váng. Một nghiên cứu khác cho biết phụ nữ thấy triệu chúng này nhiều hơn nam giới; thậm chí, nhiều phụ nữ còn thấy chóng mặt, ngất xỉu. Đó có thể là kết quả do sự tắc nghẽn trong những mạch máu dẫn đến đau tim.
Ngọc Khuê
(TNO)