Thứ tư, 11/2/2015, 16h02

Những thói quen xấu làm hư da

Trang Goodhousekeeping vừa đăng tải những thông tin thú vị xảy ra xung quanh làn da của chúng ta.

Có một làn da căng mịn là mong muốn của mọi người - Ảnh: Shutterstock
Quá nhiều chlorine. Mặc dù bạn đảm bảo cơ thể được bảo vệ khỏi hóa chất chlorine bằng bộ đồ bơi, nhưng thật ra ngay cả khi bạn tắm lại nước sạch, clo vẫn có thể bám vào da và phản ứng với các loại thuốc bôi, sữa rửa mặt và thậm chí cả các loại kem. Để loại bỏ clo một cách hiệu quả, luôn tắm với xà phòng sau khi ngâm mình.
Ngủ với lớp trang điểm. Không tẩy trang trước khi đi ngủ có thể dẫn đến nhiễm trùng do vi khuẩn và lỗ chân lông bị tắc nghẽn, gây ra mụn trứng cá. Hơn nữa, bụi bẩn bám trên gối kết hợp với lớp trang điểm càng khiến làn da trở nên xuống cấp.
Uống cà phê. Caffeine là một trong những thủ phạm chính gây khô da và hình thành các nếp nhăn. Để tránh tình trạng này, hãy uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây và rau quả.
Bỏ bữa. Bỏ qua bữa ăn sáng có thể khiến da chóng già và khô nhanh hơn. Luôn đảm bảo trong khẩu phần ăn có vitamin C (cam), B3 (đậu phộng), E (bơ) và A (khoai lang) giúp da chắc khỏe.
Tắm nước nóng quá lâu. Tắm táp thường xuyên được xem rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu ngâm mình quá lâu trong nước nóng có thể lột đi lớp ngoài cùng của biểu bì, gây ra hiện tượng da khô và bong tróc. Khi da bắt đầu chuyển sang màu đỏ và ngứa trong khi tắm, đó là thời gian nên bước ra ngoài.
Thử quá nhiều sản phẩm làm đẹp. Để tránh gây ác mộng cho da, luôn kiểm tra các sản phẩm mới (mỹ phẩm hoặc chất tẩy rửa) ở khu vực nào đó của bàn tay nhằm tránh bị dị ứng không mong muốn xảy ra trên khuôn mặt.
Không uống nước đủ. Dưỡng ẩm hằng ngày không chỉ giúp chống lão hóa, mà còn cung cấp cho làn da sáng và khỏe mạnh. Không cung cấp đủ nước, da sẽ trở nên thô ráp và khô.
Nói chuyện trên điện thoại. Nghe hoặc nói chuyện quá lâu trên điện thoại di động có thể dẫn đến mụn và phát ban, cùng với sự xuất hiện của những nếp nhăn ở hàm dưới và má. Hãy chắc chắn thường xuyên vệ sinh điện thoại sạch sẽ bằng khăn kháng khuẩn để tránh làm tổn hại đến da.
Sản phẩm làm tóc dính trên mặt. Khi sử dụng keo xịt tóc, luôn nhớ dùng khăn sạch che mặt để bảo vệ làn da. Ngoài ra, hãy tập thói quen dùng khăn quấn trên đầu mỗi khi đến phòng tập thể dục để tránh mồ hôi nhỏ xuống mặt.
Đeo kính bẩn. Đừng quên lau kính mát sạch sẽ. Vi khuẩn tích tụ trên kính có thể thâm nhập vào các lỗ chân lông trên mũi, gây ra mụn và kích ứng.
Ăn kiêng quá mức. Ăn kiêng có thể tác động tiêu cực đến làn da. Lý do, tăng cân liên tục hoặc giảm cân có thể khiến các sợi trong da nới lỏng theo thời gian, tạo ra vết rạn da và chảy xệ.
Không ngủ đủ giấc. Ngủ 8 tiếng đồng hồ một đêm không chỉ giúp da tươi sáng mà còn có tác dụng tái tạo tế bào da mới. Không ngủ đủ giấc có thể khiến da xỉn màu và lỗ chân lông bị tắc nghẽn.
Ăn quá nhiều natri. Natri dư thừa trong chế độ ăn uống có thể hút đi độ ẩm của da, khiến da khô và xù xì. Để tránh hiện tượng này, cần cắt giảm các món chứa nhiều muối, đồng thời đầu tư vào một loại kem dưỡng ẩm da mặt có chất lượng.
Nheo mắt. Nheo mắt thường xuyên dẫn đến sự xuất hiện các nếp nhăn xung quanh mắt. Để tránh da bị lão hóa không cần thiết, nên ghé thăm bác sĩ nhãn khoa ít nhất một lần một năm.
Tẩy lông thường xuyên. Tẩy lông liên tục có thể khiến da thô và xuất hiện tình trạng da nổi cục sần sùi như da gà. Tốt nhất chỉ nên tẩy lông 1 tuần 1 lần.
Quên son dưỡng môi. Có từ 3 đến 5 lớp tế bào của da trên môi, vì vậy cần thường xuyên giữ ẩm cho môi. Môi khô, nứt nẻ càng khiến da chóng già. Nên tìm loại son dưỡng môi có chứa petrolatum, dimethicone và glycerine để giúp giữ môi luôn “ngậm” nước.
Vỏ gối bẩn. Ban đêm là thời điểm da nghỉ ngơi và tống khứ các tế bào chết. Những tế bào chết bị đẩy ra ngoài có thể lưu giữ lại trên gối theo thời gian và về lâu dài chúng ẩn chứa cả vi khuẩn và độc tố. Để giữ làn da khỏe mạnh, chắc chắn thay đổi áo gối ít nhất nửa tháng 1 lần.
Tẩy tế bào chết. Tẩy tế bào chết quá thường xuyên sẽ vô tình loại bỏ các loại dầu cần thiết của da. Vì thế, chỉ nên tẩy tế bào chết 1 lần 1 tuần để giữ da khỏe mạnh.
Cau mày. Chuyển động liên tục các cơ bắp trên mặt có thể gây nếp nhăn vĩnh viễn trên da. Để làn da được nghỉ ngơi, cố gắng tránh nghiến răng và bĩu môi.
Ăn quá nhiều đường. Tiêu thụ quá nhiều đường sẽ gây tổn thương đến collagen trong da, dễ khiến da chảy xệ.
Thiếu tập luyện. Tập thể dục giúp tăng lưu lượng máu khiến da mặt trông khỏe mạnh. Ngoài ra, tập thể dục còn giúp tống các độc tố ra khỏi cơ thể thông qua cơ chế tiết mồ hôi. Nếu không tập thể dục thường xuyên, bạn có thể thấy sự gia tăng các đốm đồi mồi.
Uống quá nhiều rượu. Rượu, bia có thể làm da mất nước. Nếu da không có độ ẩm rất dễ hình thành nếp nhăn và khô.
Khói thuốc. Thậm chí nếu bạn không hút thuốc, nhưng xung quanh là những người hút thuốc, da cũng bị tổn hại. Tiếp xúc với khói thuốc lá thường xuyên da dễ chảy xệ và có thể đẩy nhanh quá trình hình thành nếp nhăn.
Trang điểm đậm. Một vài ngày trong tuần hãy để da có thời gian thở bằng cách không trang điểm. Không trang điểm sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng tắc lỗ chân lông và mụn.
Diễm Trinh
(TNO)