Thứ ba, 25/11/2014, 14h11

Rối loạn tuyến giáp

Nhiều người cho rằng trọng lượng tăng dần theo tuổi tác và chuyện cơ thể dễ dàng mệt mỏi là không thể tránh khỏi. Nhưng đôi khi đó lại là dấu hiệu tuyến giáp rối loạn.


Mệt mỏi là dấu hiệu hormone có vấn đề - Ảnh: Shutterstock

Theo thống kê của Hiệp hội Tuyến giáp Mỹ, chỉ tính riêng ở Mỹ đã có hơn 20 triệu người bị rối loạn tuyến giáp. Ước tính 60% số trường hợp không được chẩn đoán, đẩy bệnh nhân đến nguy cơ mắc những tình trạng bệnh tật nguy hiểm hơn, như bệnh tim mạch, loãng xương và vô sinh. Bác sĩ Alyson Myers của hệ thống y khoa North Shore-LIJ ở New York đã đưa ra những chỉ dẫn cho thấy khi nào cần lưu ý đến khả năng rối loạn tuyến giáp từ những dấu hiệu tưởng chừng như hết sức bình thường của cơ thể.
Tăng cân và mệt mỏi
Một trong những triệu chứng phổ biến và dễ thấy nhất của tình trạng tuyến giáp giảm hoạt động (suy giáp) là tăng cân. Bác sĩ Myers cho hay bệnh nhân có thể nhanh chóng đổ lỗi cho “vòng eo bánh mì” là hậu quả của tuyến giáp có vấn đề, nhưng thực chất tuyến giáp hoạt động kém gây mập toàn thân do tích nước chứ không chỉ làm tăng mỡ bụng. Bên cạnh đó, cảm giác mệt mỏi và trì trệ cũng có thể là dấu hiệu hormone có vấn đề. Các chuyên gia khuyên nên theo dõi những sự thay đổi trong tâm trạng của bản thân mỗi ngày để thảo luận với bác sĩ.
Sụt cân
Bất thình lình sụt cân hoặc giảm cân mạnh có thể là dấu hiệu của những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm tình trạng cường giáp, chỉ tình trạng tuyến giáp hoạt động quá mức. Khi tuyến giáp sản xuất quá nhiều hormone, tốc độ trao đổi chất của cơ thể tăng theo, dẫn đến những triệu chứng kèm theo - từ đổ mồ hôi trong ngày, cơ thể dễ run, tim đập mạnh hoặc nhịp tim nhanh.
Đau cổ
Sưng, đau hoặc nổi hạch cổ là dấu hiệu hầu như chắc chắn cho thấy tuyến giáp có vấn đề, và thậm chí có thể là triệu chứng của ung thư. “Hầu hết các trường hợp ung thư tuyến giáp diễn ra hết sức chậm chạp, nhưng trong những ca nghiêm trọng, cổ thay đổi nhanh chóng”, theo bác sĩ Myers. Khả năng sống sót trong vòng 5 năm ở bệnh nhân ung thư tuyến giáp vào khoảng 98%.
Giới chuyên gia khuyên nên tích cực quan sát những thay đổi ở tuyến giáp để sớm phát hiện tình trạng bệnh tật. Có thể kiểm tra máu để phát hiện sự rối loạn ở tuyến này, nhưng nếu không sớm chữa trị, bệnh nhân có thể mất mạng, do suy giáp hoặc cường giáp đều gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với chức năng của tim. Nêu lưu ý nếu gia đình có tiền sử rối loạn tuyến giáp, hoặc những người đặc biệt bị chiếu xạ ở vùng cổ, chẳng hạn như trường hợp ung thư thực quản, hoặc những người mắc các căn bệnh tự miễn dịch như bệnh lupus cũng có nguy cơ mắc bệnh cao.
Tụ Yên (TNO)