Thứ bảy, 18/4/2015, 11h04

Tác dụng của tỏi đối với não

Trong khi công dụng chống ma cà rồng theo truyền thuyết vẫn chưa được chứng minh, tỏi có thể bảo vệ con người theo nhiều cách khác nhau, như làm chậm tuổi già, bảo vệ não khỏi thương tổn do bệnh tật.

Tỏi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu dùng đúng cách - Ảnh: Hạ Huy

Đó là kết luận rút ra từ cuộc nghiên cứu của các chuyên gia Đại học Missouri (Mỹ) nhằm xác định năng lực hỗ trợ sức khỏe con người của tỏi. Bên cạnh khả năng bảo vệ não khỏi sự tấn công của tuổi tác và bệnh tật, tỏi thậm chí còn được chứng minh có thể ngăn chặn sự phát triển của các căn bệnh thần kinh liên quan đến lão hóa, như chứng Alzheimer và Parkinson. Trong đó, tác dụng lớn nhất đến từ một chất carbohydrate trong cái được xưng là siêu thực phẩm này.
“Tỏi là một trong những viên bổ sung thực phẩm bán chạy nhất”, theo tác giả cuộc nghiên cứu là trợ lý Giáo sư Zezong Gu của Đại học Missouri. Hầu hết người dùng đều tin tưởng vào các hợp chất chứa lưu huỳnh có trong tỏi, được cho là nguồn dồi dào và hoàn hảo giúp bảo vệ cơ thể trước tình trạng ô xy hóa và viêm nhiễm. Tuy nhiên, cho đến nay, giới khoa học vẫn đang tiếp tục khám phá những tác dụng khác của tỏi đối với sức khỏe con người. “Nghiên cứu của chúng tôi tập trung vào dẫn xuất carbohydrate gọi là FruArg và vai trò của nó đối với các phản ứng phòng vệ của não”, theo chuyên gia Gu diễn giải trong báo cáo đăng trên trang medicine.missouri.edu.
Nhóm của đại học Mỹ phân tích năng lực kiềm chế và thậm chí có thể đảo ngược tình trạng của FruArg đối với các tổn hại ở tế bào não do áp lực môi trường. Áp lực môi trường có thể bao gồm quá trình già đi, hút thuốc lá, ô nhiễm, chấn thương não hoặc uống rượu quá nhiều. “Vi tế bào thần kinh đệm là những tế bào miễn dịch trong não và cột sống đóng vai trò phòng thủ đầu tiên và chủ chốt đối với hệ thần kinh trung ương”, chuyên gia Gu giải thích. Không giống như các tế bào não trưởng thành thỉnh thoảng lại tự tái tạo, vi tế bào thần kinh đệm phản ứng trước áp lực môi trường và viêm nhiễm bằng cách nhân lên. Tuy nhiên, việc tăng số lượng dạng tế bào này không bảo vệ não trước sức ép đến từ tuổi tác, mà trên thực tế còn gây hại hơn là có lợi.
Dù đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tế bào não, vi tế bào thần kinh đệm đồng thời sản sinh nitric oxide khi thực hiện chức năng bảo vệ. Nếu chỉ đơn giản tăng số lượng vi tế bào thần kinh đệm, có nghĩa là hàm lượng nitric oxide trong não cũng tăng theo. Sự sản sinh quá mức nitric oxide ngược lại có thể làm tổn hại tế bào não và thúc đẩy các căn bệnh thoái hóa thần kinh như thiếu máu cục bộ não, chứng Parkinson và Alzheimer. May mắn là dưỡng chất FruArg có thể cung cấp câu trả lời thích đáng cho tình trạng tiến thoái lưỡng nan này. Bằng cách tạo ra một mô hình tế bào của áp lực thần kinh và theo dõi chức năng của vi tế bào thần kinh đệm, nhóm chuyên gia Gu có thể nghiên cứu sự đóng góp của FruArg đối với sức khỏe não bộ.
Kết quả cho thấy với tác động của FruArg, vi tế bào thần kinh đệm thích ứng với áp lực bằng cách giảm lượng nitric oxide phát sinh. Bên cạnh đó, FruArg thúc đẩy sự sản xuất các chất chống ô xy hóa, từ đó tăng cường công năng bảo vệ đối với tế bào não.

Tụ Yên 

(TNO)