Thứ hai, 19/7/2010, 15h07

Trẻ dưới 1 tuổi không nên dùng mật ong?

Con trai tôi 5 tháng tuổi, hiện tại tôi dùng mật ong để rơ miệng và thay đường cho vào nước cam bé uống. Tuy nhiên, tôi nghe nói mật ong không tốt cho trẻ nhỏ, xin bác sĩ cho biết điều đó có đúng không?

NGỌC LỢI (Tiền Giang)
- Mật ong làm từ mật hoa, chứa đường sucrose và chứa một lượng nhỏ tinh bột, được thu hoạch bởi ong mật. Ong mật tiết ra men sucrase và amylase kết hợp cùng nhau thủy phân sucrose thành đường glucose và fructose làm gia tăng độ ngọt của mật ong. Trong mật ong, 40% lượng đường là fructose.
Mật ong có đậm độ năng lượng cao. Một muỗng canh mật ong chứa 64kcal, trong khi một muỗng canh đường cát chứa 46kcal. Mật ong cũng chứa một lượng nhỏ vitamin và khoáng chất, cũng như flavonoids và phytochemical.
Mật ong được khuyến cáo không dùng cho trẻ dưới 1 tuổi - Ảnh: Thanh Đạm
Ngoài ra mật ong có tính kháng khuẩn. Thời xưa mật ong được dùng làm dung dịch kháng khuẩn tại chỗ. Mật ong cũng sản xuất glucose oxidase, một enzyme chuyển glucose thành gluconic acid và hydrogen peroxide. Cả hai chất này có tính acid và kháng khuẩn nhẹ.
Nói chung mật ong là tốt, tuy nhiên trong mật ong còn chứa bào tử vi khuẩn clostradium botulinum (là vi khuẩn ở các hộp thịt đã hư, quá hạn sử dụng gây bệnh ngộ độc thịt có thể làm tử vong, vi khuẩn này có họ hàng với vi khuẩn gây bệnh uốn ván ở người). Xử lý nhiệt không thể tiêu diệt bào tử này.
Hàm lượng đường cao trong mật ong làm bào tử này không chuyển thành vi khuẩn, mà tồn tại ở dạng bào tử hay còn gọi là dạng ngủ của vi khuẩn.
Người trưởng thành tiêu thụ mật ong được cho là an toàn. Mật ong được khuyến khích không dùng cho trẻ dưới 1 tuổi bởi độ pH ở đường tiêu hóa trẻ còn cao, lượng vi khuẩn tự nhiên ở ruột còn thưa thớt là điều kiện thuận lợi cho bào tử clostradium botulinum chuyển dạng thành vi khuẩn sống có độc lực gây bệnh cho trẻ. Do đó tuyệt đối không dùng mật ong trong nấu nướng các món ăn cho trẻ, cũng như không dùng rơ miệng cho trẻ như dân gian hay làm.
Theo Tuổi Trẻ