Thứ bảy, 19/7/2014, 15h07

Vô số bệnh tật nếu ăn nhiều mì tôm!

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, 100% mẫu mì tôm có chứa axit oxalic, một hóa chất gây sỏi thận rất nguy hiểm. Đây thật sự là điều rất sốc với người tiêu dùng.

100% các mẫu mì tôm có chứa chất tẩy rửa

Vừa qua, tại Hội thảo về An toàn thực phẩm GS.TS Chu Phạm Ngọc Sơn, Phó chủ tịch Hội Y tế công cộng cho biết trong thời gian qua, Công ty CP Dịch vụ Khoa học công nghệ sắc ký Hải Đăng (TP. Hồ Chí Minh) đã tiến hành phân tích 873 mẫu bún, bánh phở, mì tôm, hủ tiếu, há cảo, bánh bông lan… thì phát hiện 363 mẫu, tương ứng với khoảng 42% có chứa axit oxalic rất cao.

Đặc biệt với mì tôm, kiểm nghiệm 62 mẫu thì cả 62 mẫu đều có chứa axit oxalic, trong đó không chỉ mì sản xuất trong nước mà cả mì nhập khẩu đều chứa độc chất này với nồng độ dao động 30,8-449mg/kg.

Ông Sơn cho rằng, việc có hóa chất axit oxalic trong mì tôm hoặc các loại mì, bún… khác không phải để “nhuộm vàng” các sợi mì mà chính là để tẩy trắng bột nguyên liệu. Vì qua phân tích 353 mẫu bột, có 120 mẫu đã sẵn axit oxalic. Bởi vậy, một số nhà sản xuất mì tôm khẳng định không cho hóa chất nói trên vào mì nhưng khi xét nghiệm lại có trong sản phẩm của họ là như vậy.

Axit oxalic, theo hệ thống phân loại quốc tế là một chất chuyên dùng để tẩy rửa trong công nghiệp. Cho nên dù với bất cứ lý do gì thì hóa chất đó không được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm do khi vào cơ thể, nó có xu hướng kết tủa nếu gặp chất dinh dưỡng có chứa canxi. Và sự kết tủa này sẽ gây sỏi thận và “đóng” ở các khớp xương thành “gai”, gây nên đau đớn cho những người mắc bệnh này.
Vô số bệnh tật nếu ăn nhiều mì tôm! 1
Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, 100% mẫu mì tôm có chứa axit oxalic, một hóa chất gây sỏi thận rất nguy hiểm. Ảnh minh họa

Vô số bệnh tật nếu ăn nhiều mì tôm

Nước ta hiện đang là quốc gia tiêu thụ mì gói lớn thứ 4 trên thế giới sau Trung Quốc, Indonesia và Nhật Bản với số lượng tiêu thụ khoảng 5,1 tỉ gói mì tôm mỗi năm.

Theo các chuyên y tế Acid oxalic có trong mì tôm là một acid hữu cơ mạnh, có áp lực cao với các ion kim loại như calci, sắt, natri, magne, kali... tạo nên các muối oxalat. Thông thường, acid oxalic được sử dụng trong công nghiệp và gia dụng. Chẳng hạn, trong ngành gỗ để làm trắng gỗ bị đen do thời tiết, nắng...; làm chất tẩy rửa các dụng cụ gia đình; trong xử lý nước thải để loại bỏ calci trong nước thải... Tuy nhiêm vì có tính chất tẩy trẳng mà một số cơ sở chế biến thực phẩm đã lạm dụng loại hoá chất này sử dụng chế biến thực phẩm.

Theo nguyên tắc Axit oxalic là chất chuyên dùng để tẩy rửa trong công nghiệp không được sử dụng trong chế biện thực phẩm, bởi rất độc hại cho cơ thể. Các nghiên cứu trên thế giới cho rằng việc thường xuyên dùng mì ăn liền sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như cao huyết áp, xơ vữa động mạch, đột quỵ. Nguyên nhân là do thành phần chất béo có trong hầu hết các loại mì ăn liền. Loại chất béo này là transfat và chất béo bão hòa, chúng vô cùng hại cho sức khỏe, đặc biệt với những người cao tuổi hay người có tiền sử bệnh tim mạch.

Một thành phần khác có trong mỗi gói mì ăn liền mà không phải ai cũng dễ nhận ra chính là muối. Mì ăn liền thường được ướp rất nhiều muối, với lượng muối cao như vậy, khi ăn, vô tình làm hại thận, thậm chí dùng nhiều nhiều có thể gây sỏi thận. Ngoài ra, mì ăn liền cũng chứa đầy phosphate một chất giúp cải thiện mùi vị thức ăn. Tuy giúp bạn ngon miệng, nhưng chất này lại khiến chúng ta dễ bị loãng xương, mất xương, răng yếu dần nếu dùng nhiều.

Chưa nói đến trong mì còn có chất propylene glycol, chính là chất sáp bao lấy sợi mì để chống “đông” (không đóng bánh) mỗi khi cho mì vào nước sôi vào. Chất này dễ tích tụ trong gan, thận, tim gây những bất thường và tổn thương. Để kiểm chứng chất propylene glycol có trong mì, chỉ cần để nguội lạnh bát mì đã nấu là thấy nó nổi lên trên như váng mỡ trên bề mặt nước.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới không chỉ đối với mì ăn liền mà nói chung cho thực phẩm thì: Nếu thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, ăn những thức ăn ít có nguy cơ gây bệnh, người tiêu dùng sẽ ngăn ngừa ít nhất được 30% tất cả các bệnh ung thư, còn những bệnh khác không kể. Cho nên đối với mì ăn liền nếu không có chất dinh dưỡng, nguy cơ gây bệnh lại cao thì tốt nhất… không nên ăn.
Người có vấn đề về thận, gút, thấp khớp, đau mạn tính vùng âm hộ cần hạn chế các loại thực phẩm có hàm lượng acid oxalic cao.

Theo Trí thức trẻ