Thứ bảy, 14/1/2012, 06h01

6 cách chăm sóc sức khỏe “cô bé”

Âm đạo trở nên khỏe mạnh nếu có sự cân bằng độ pH thấp với một số vi khuẩn có lợi ở xung quanh vùng này.
 Dưới đây là những cách để bảo vệ "cô bé".
1. Lối sống khỏe mạnh và sạch sẽ
Khu vực quanh âm đạo có nhiều tuyến nhỏ vì vậy cần không gian cho các tuyến này “hít thở”. Do đó, hãy luôn sử dụng quần áo lót có chất cốt tông để âm đạo khô thoáng và độ ẩm được đảm bảo.
Hãy rửa âm đạo và vùng hậu môn bằng xà phòng mềm và nước sạch mỗi ngày. Nhưng lưu ý, một số loại nước vệ sinh âm đạo đặc biệt có thể tiêu diệt các vi khuẩn có lợi nếu bạn dùng quá thường xuyên.
Mỗi khi tiểu tiện xong, bạn hãy lau sạch âm đạo bắt đầu từ phía trước ra phía sau, để phòng trừ việc đưa các vi khuẩn từ vùng hậu môn sang âm đạo.
2. Nhận biết những điều bình thường
Không phải tất cả các loại dịch màu trắng (huyết trắng) đều đáng lo ngại. Vào thời kỳ rụng trứng (khoảng 12- 14 ngày sau khi thấy tháng), người phụ nữ có xu hướng tiết nhiều dịch âm đạo hơn bình thường. Dịch âm đạo được coi là bình thường nếu có màu trắng hoặc vàng nhạt, không có mùi khó chịu và không đi kèm với cảm giác ngứa ngáy.
3. Cẩn thận khi uống thuốc
Một vài loại thuốc kháng sinh gây ảnh hưởng đến âm đạo. Lý do là thuốc kháng sinh có thể tiêu diệt một số loại vi khuẩn kể cả vi khuẩn có hại lẫn vi khuẩn có lợi.
Khi uống viên ngừa thai, nếu xảy ra tác dụng phụ, tốt nhất là đến khám ở bác sĩ phụ sản. Cũng có thể điều chỉnh lượng thuốc ngừa thai hoặc giảm liều.
4. Sử dụng bao cao su
Cẩn thận trong quan hệ tình dục, đây là khâu chìa khóa trong việc bảo vệ cơ quan sinh dục.
Tinh dịch sẽ làm thay đổi độ pH trong âm đạo. Một người phụ nữ thường thay đổi bạn tình thì chắc chắn sự điều chỉnh phải liên tục. Sử dụng bao cao su và chung thủy với bạn tình là một cách để bạn tránh rủi ro bệnh tật cho “cô bé”.
5. Đừng tự điều trị
Bạn cần phải biết nguyên nhân khi dịch màu trắng lì lợm thường xuyên xuất hiện, trước khi tiến hành điều trị nghiêm túc. Việc mua thuốc điều trị huyết trắng không hứa hẹn hiện tượng này sẽ kết thúc. Việc kiểm tra huyết trắng ở phòng thí nghiệm của chuyên gia khoa sản là cần thiết. Giảm thiểu rủi ro bằng cách không thử tự điều trị, vì không chừng dịch màu trắng còn ra nhiều hơn.
6. Tiến hành kiểm tra sức khỏe
Kiểm tra tế bào ung thư sinh dục là một trong những nghĩa vụ nên thực hiện một năm một lần đối với những người có hoạt động tình dục đều đặn và tích cực. Thế nhưng thủ tục này chỉ thực hiện để tiên đoán được các tế bào ung thư ở cơ quan sinh sản. Nếu bạn cảm thấy có nguy cơ bị lây nhiễm bệnh tình dục, hãy yêu cầu bác sĩ tiến hành kiểm tra đặc biệt để chẩn đoán các bệnh này. Bạn hãy tiến hành việc kiểm tra sức khỏe cho “cô bé” một cách đều đặn.
Theo Sức khỏe Eva
(alobacsi)