Thứ bảy, 2/8/2014, 14h08

9 điều thú vị bạn chưa biết về lợi ích của trứng

Những điều thú vị dưới đây là lý do tại sao bạn nên chú ý bổ sung trứng hợp lý vào khẩu phần ăn cho mình và gia đình.

1. Kích thước không ảnh hưởng chất lượng 

Mỗi loại trứng khác nhau có kích cỡ khác nhau, từ nhỏ xíu cho đến trung bình và cực lớn. Tuy nhiên, điều quan trọng là chất lượng bên trong của chúng chứ không phải số lượng. 

Kích thước không làm thay đổi hàm lượng các chất dinh dưỡng có trong nó. Quả trứng lớn hơn sẽ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng với nhiều calo hơn. Rất nhiều món ăn hấp dẫn được chế biến từ trứng. Và tùy cách chế biến khác nhau sẽ cần quan tâm đến kích cỡ của lòng trắng và lòng đỏ trứng (ít hay nhiều).

2. Giàu dinh dưỡng 
Trứng đã từng được đưa vào danh sách như một “kẻ thù” của bệnh tim bởi trong lòng đỏ trứng chứa nhiều cholesterol – loại chất béo gây xơ cứng động mạch. Tuy nhiên, qua hơn 40 năm nghiên cứu, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng trứng là một thực phẩm giúp bạn có một chế độ ăn uống lành mạnh. Chỉ với 70 calo, trứng cung cấp nguồn protein chất lượng cao, lutein, zeaxanthin (hai chất chống oxi hóa trong sức khỏe của mắt), vitamin A, D, B12, vitamin B2, phốt pho và axit folic. Chúng cũng cung cấp cô-lin, giúp cho hoạt động của não ở người lớn và sự phát triển não bộ của thai nhi. 
3. Lựa chọn cho vóc dáng 
Để có được một vóc dáng như ý, kết hợp trứng vào một chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp bạn quản lý tốt hơn trọng lượng cơ thể. Jennifer Christman, một chuyên gia dinh dưỡng uy tín tại Medifast Inc ở Baltimore cho biết: “Protein từ thực phẩm như trứng giúp giữ cho dạ dày chúng ta cảm thấy đầy đủ và hài lòng trong suốt cả ngày. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì khối lượng cơ nạc cho người muốn giảm cân. Và mô cơ làm tăng sự trao đổi chất của bạn".  
Một quả trứng lớn chứa khoảng 70 calo và 6g protein, như vậy hàm lượng calo tương đối thấp. Điều này khá quan trọng bởi vì giảm cân đòi hỏi phải tiêu thụ ít calo hơn lượng calo đã bị đốt cháy thông qua hoạt động. Thay thế bằng một khẩu phần ăn bằng xúc xích với một quả trứng luộc chín hoặc trứng luộc vào bữa sáng giúp bạn tiết kiệm khoảng 200 calo. 
4. Đồng hành với người tập luyện 
Cung cấp đủ protein sau khi tập luyện là điều đặc biệt quan trọng với người chơi thể thao. Việc  này giúp “xây dựng” lại và tu sửa các mô cơ bắp đã làm việc chăm chỉ, làm cho các axit amin hoạt động theo quy trình.  
Carissa Bealert, một chuyên gia dinh dưỡng và huấn luyện viên cá nhân ở Orlando, Florida đã nói: "Khi những khách hàng muốn tìm cách để lấy lại vóc dáng, tôi luôn luôn khuyến khích họ lưu ý đến một nguồn protein trong mỗi bữa ăn, kể cả ăn nhẹ". Trứng thật sự là một thực phẩm bổ dưỡng và tiện lợi.
Một bữa ăn cân bằng và chút đồ ăn nhẹ có chứa nguồn carbohydrate và protein lành mạnh giúp giữ lượng đường trong máu và năng lượng của bạn ổn định, hạn chế sự kiệt sức và mệt mỏi từ tập thể dục. Một quả trứng luộc với trái cây tươi hoặc bánh quy giòn từ ngũ cốc nguyên hạt thật sự là bữa ăn nhẹ bổ dưỡng sau những giờ tập luyện như vậy. 
5. Nguồn vitamin D dồi dào 
Cùng với canxi, vitamin D đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe của xương. Cơ thể bạn hấp thụ vitamin D thông qua tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và tiêu thụ thực phẩm nhất định. Tuy nhiên, việc đáp ứng nhu cầu hàng ngày của cơ thể thông qua một loại thức ăn là điều khá khó khăn. 
Trứng là một trong số ít nguồn thực phẩm tự nhiên cho vitamin D. Kết hợp chúng vào chế độ ăn uống của bạn thường xuyên có thể giúp ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin D.
Carissa Bealert cho biết thêm: “Nếu cơ thể bạn không hấp thụ đủ vitamin D từ ánh nắng mặt trời, trứng là một nguồn tuyệt vời để bảo đảm nhu cầu vitamin D cơ thể cần”. Một lòng đỏ trứng lớn cung cấp 10% nhu cầu vitamin D hàng ngày của người lớn.
6. Dinh dưỡng không phụ thuộc màu sắc 
Nguồn dinh dưỡng của trứng không phụ thuộc vào màu sắc của trứng. Nhiều người tin rằng trứng có màu nâu tốt cho sức khỏe hơn so với màu trắng. Tuy nhiên, màu sắc của vỏ không ảnh hưởng đến chất lượng của chúng và việc chế biến làm thành các món ăn.  
Màu sắc của lòng đỏ trứng có thể khác nhau bởi nguồn thức ăn của gà mái, nhưng điều đó không phản ánh nhiều về mặt dinh dưỡng, mặc dù có thể có sự thay đổi nhỏ trong hàm lượng vitamin A và lutein. Nếu lòng đỏ trứng là một nguồn quan trọng của vitamin, khoáng chất và chất béo thì lòng trắng trứng cung cấp một lượng phong phú protein và vitamin B2. 
Một quả trứng lớn bỏ vào trần nước sôi cung cấp khoảng 6g protein, gần 5g chất béo và 0,2mg vitamin B2, đó là hơn 20% nhu cầu hàng ngày của phụ nữ đối với vitamin B. 
7. Không béo 
Một quả trứng lớn chứa 1,5g chất béo bão hòa, 1,8g chất béo không bão hòa đơn và 1g chất béo không sinh cholesterol. Một số trứng được tăng cường với các chất béo omega-3 bằng cách cung cấp một chế độ ăn uống có bổ sung omega-3 cho gà mái.  
Khuyến cáo, hạn chế cholesterol dưới 300 mg mỗi ngày. Một quả trứng lớn cũng cung cấp 185mg cholesterol. Các chuyên gia đã kết luận, ăn một quả trứng mỗi ngày không liên quan đến nguy cơ bệnh tim mạch vành, bệnh đột quỵ ở người lớn khỏe mạnh.  
8. Trứng tươi là tốt nhất 
Trứng có thể được sử dụng trong vòng 3 tuần kể từ ngày “sản xuất” cho đến hạn sử dụng nếu lưu trữ chúng đúng cách trong tủ lạnh. 
Đừng để trứng quá lâu ở nhiệt độ phòng bởi “tuổi thọ” trứng sẽ giảm. Nơi lưu trữ trứng tốt nhất trong nhà là tủ lạnh. Nên sử dụng trứng trong ngày. Nếu để ra ở nhiệt độ phòng khoảng 2h hay  trong nhiệt độ ấm 1 giờ thì không nên dùng nữa.  
9. Cân bằng là chìa khóa  
Giống như tất cả các loại thực phẩm, hàm lượng vừa phải là một phần của một chế độ ăn uống khỏe mạnh, cân bằng giúp đảm bảo sức khỏe dinh dưỡng của bạn. Ngoài trứng, hãy bổ sung  protein lành mạnh khác từ các loại thực phẩm như cá và các loại đậu. Ghi nhớ tăng cường rau xanh, trái cây; các loại thực phẩm giàu canxi như cá và các sản phẩm sữa bổ sung canxi cùng các nguồn chất béo lành mạnh từ các loại hạt.
GiadinhNet
/livestrong.com