Thứ hai, 10/5/2010, 16h05

Ăn ít muối hơn nữa

Ai cũng biết ăn muối có hại, nhất là cho tim mạch, thế nhưng hại đến mức độ nào thì vẫn chưa nhiều người biết.
Hiện nay, thực phẩm chế biến sẵn chứa khá nhiều muối. Năm 2004, Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm Anh tung ra chiến dịch "Know Your Numbers", báo động người tiêu dùng phải giảm  lượng muối ăn vào. Và kết quả hiện nay, lượng muối tiêu thụ ở Anh giảm đáng kể.
Ở Phần Lan còn có một chiến dịch mạnh mẽ trong suốt 30 năm qua nhằm hạn chế lượng muối tiêu thụ hằng ngày. Chính vì vậy mà số người có nguy cơ đột quỵ ở nước này giảm gần 80%.
Stephen Havas, giáo sư dịch tễ học thuộc Trường ĐH Y khoa Maryland, Mỹ, cho biết, mỗi ngày ở Mỹ có khoảng 200 người chết do các bệnh có nguyên nhân dùng nhiều muối.
Ăn nhiều muối là nguyên nhân làm tăng huyết áp. Hiện nay, huyết áp cao là căn bệnh dẫn đến tử vong hàng đầu trên thế giới và có khoảng 25% số dân Bắc Mỹ bị bệnh này. Khoảng 50% người Canada trên 65 tuổi có huyết áp cao; còn ở Mỹ, 90% số người từ 75 tuổi trở lên bị huyết áp cao. Nên biết rằng, huyết áp cao khiến bạn dễ chết do tim mạch hay đột quỵ gấp ba lần bình thường.
Nói chung, chúng ta sử dụng thực phẩm hằng ngày nhưng không biết đã đưa vào cơ thể bao nhiêu muối. Một miếng gà rán Mc.Donalds cỡ lớn có 1.100mg muối, một miếng sandwich có giăm bông và phô mai chứa 2.340mg...
Hãy đọc các nhãn dán trên thực phẩm để biết loại thực phẩm đó chứa lượng muối là bao nhiêu. Chỉ cần ăn ba lát xúc xích  heo mỏng là đã đưa vào cơ thể 810mg muối. Còn nếu bạn dùng hai muỗng canh xốt trộn xà lách thì có thể chuyển 500mg muối vào cơ thể. Tốt nhất nên chọn loại xốt trộn xà lách chỉ chứa 10mg muối trong một muỗng canh.
Các chuyên gia y tế cho rằng, thói quen ăn nhiều muối rất tai hại vì nó sẽ làm huyết áp tăng cao, dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, tim mạch và bệnh về thận.
Mỗi ngày một người lớn chỉ nên đưa vào cơ thể tối đa 2,3g muối. Với những người đã bị huyết áp cao và một số bệnh khác, nên giảm còn 1,5g/ngày.
Theo Phụ Nữ