Thứ hai, 8/2/2010, 15h02

Bạn biết gì về thuốc nhỏ mắt?

Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo, lạm dụng thuốc nhỏ mắt sẽ dễ làm mắt bị tổn thương, gây ra chứng khô mắt hay viêm màng kết, viêm giác mạc… Vậy bạn biết gì về thuốc nhỏ mắt?
1. Hầu hết các loại thuốc nhỏ mắt đều chứa chất khử trùng.
Các chuyên gia khoa mắt  ở các bệnh viện mắt nổi tiếng thế giới  đã chỉ ra rằng, góp phần gây tổn thương mắt không chỉ do phần nào tác dụng có hại của thành phần các chất hóa học chứa sẵn trong thuốc nhỏ mắt mà phần lớn thuốc nhỏ mắt đều chứa chất khử trùng, chất bảo quản, dùng trong thời gian dài sẽ cản trở các tế bào tiết dịch nhầy có tác dụng “ bài trừ” các chất bẩn ra khỏi mắt cũng như làm mắt không bị khô ráp. 
Nếu dịch nhầy này không được bài tiết để” bôi trơn” mắt thường xuyên sẽ làm giảm lượng nước mắt được tiết ra, gây tổn thương lớp màng mắt ngoài cùng, nghiêm trọng sẽ dẫn đến mù lòa.
Các chuyên gia cũng cho biết, không có bất cứ loại thuốc nhỏ mắt nào có tác dụng phòng chống các bệnh về mắt. Để bảo vệ mắt hiệu quả, tốt nhất nên dùng các phương pháp tự nhiên như: luyện mắt nhì xa, mát xa mắt, vệ sinh mắt bằng nước ấm hoặc xông hơi…chứ đừng lạm dụng quá nhiều thuốc nhỏ mắt. Hãy để thuốc nhỏ mắt là “ công cụ hỗ trợ phụ” cho mắt của bạn khi cần thiết.
2. Lạm dụng thuốc nhỏ mắt làm giảm khả năng miễn dịch của mắt
Cuộc khảo sát gần  đây nhất của các chuyên viên tư vấn sức khỏe Trung Quốc cho thấy, nếu sử dụng thuốc nhỏ mắt trong một thời gian dài và liên tục, mắt bạn sẽ “ỷ lại” vào thuốc.
Bởi sau mỗi lần nhỏ mắt, bạn sẽ có cảm giác vô cùng sảng khoái, mắt sẽ hoạt động linh hoạt hơn sau một thời gian làm việc căng thẳng. Tuy nhiên, khi chỉ qua 1 tuần không dùng thuốc, bạn sẽ thấy ngay cảm giác như có lớp sương mù bao phủ trước mắt, mắt vô cùng khô rát.
Cũng theo quan sát của các bác sỹ khoa mắt của bệnh viện mắt Trung Quốc, ở điều kiện bình thường, nước mắt có chứa chất xúc tác nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của các chất bẩn cũng như vi khuẩn gây bệnh từ ngoài môi trường vào cơ thể.
Ở môi trường bình thường, nang màng kết ở mắt có tác dụng đảm bảo độ PH từ 6,9 – 7,1, tuy nhiên các thành phần chất hóa học( cụ thể là chất khử trùng) sẽ làm biến đổi độ PH này, làm giảm khả năng miễn dịch của chính mắt bạn.
Nước mắt là một trong những nhân tố quan trọng góp phần duy trì sự ổn định kết cấu nhãn biểu( bề mặt mắt), là hàng rào bảo vệ mắt bạn khỏi những “ vật thể lạ” từ môi trường ngoài cơ thể.
3. Những người đeo kính sát tròng thường hay mắc các bệnh về  mắt hơn 60% những người không dùng kính sát tròng
Hiện nay kính sát tròng đang dần phổ biến bởi tính tiện dụng của nó. Tuy nhiên, những thắc mắc xung quanh vấn đề này vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để và toàn diện.
Theo nguồn giữ liệu  được cung cấp từ khác khoa chuyên hội chẩn các vấn  đề xung quanh kính sát tròng, khoảng hơn 60% những người đeo kính sát tròng trong một thời gian dài đều gặp phải những vấn đề khác nhau về giác mạc, màng kết… Nếu như không có biện pháp kịp thời điều trị sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí gây mù lòa vĩnh viễn.
Do đó, khuyến cáo những người đang dùng kính sát tròng nên đi khám định kỳ để kịp thời phát hiện cũng như điều trị các triệu chứng có hại cho mắt.
Tiền phong/ Theo Tân Hoa Xã