Thứ năm, 24/6/2010, 09h06

Bệnh tả đe dọa bùng phát

Nhiều tỉnh ĐBSCL đang đứng trước nguy cơ bệnh tả bùng phát. Riêng tỉnh An Giang vừa ghi nhận thêm nhiều ca mắc mới.

Đến thời điểm này, ĐBSCL đã có 4 tỉnh, thành có bệnh tả, gồm: An Giang, Tiền Giang, TP Cần Thơ và Bến Tre. An Giang là nơi phát bệnh tả đầu tiên ngay từ đầu năm, sau một thời gian dập dịch thành công ở khu vực biên giới, nay bệnh lại bùng phát.
Thêm nhiều ca mắc mới
Bác sĩ Võ Huy Danh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh An Giang, cho biết ca nhiễm tả đầu tiên trên địa bàn tỉnh được ghi nhận ngày 15-1, sau đó bệnh bùng phát. Cuối tháng 3, Bệnh viện Đa khoa huyện An Phú đã tiếp nhận hơn 250 ca tiêu chảy cấp, trong đó có 17 ca mắc tả.  
Một bệnh nhân nhiễm tả đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm tỉnh An Giang - Ảnh: Quốc Dũng
Từ ngày 6-6 đến nay tiếp tục xuất hiện nhiều ca mắc mới ở các huyện Thoại Sơn, Chợ Mới, phường Bình Khánh, TP Long Xuyên. Chiều 22-6, Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang ghi nhận thêm một ca nhiễm tả mới là bệnh nhân Lý Văn H. (ngụ phường Mỹ Hòa, TP Long Xuyên).
Tại tỉnh Bến Tre, hiện đã có 50 ca bệnh tả và hơn 500 ca tiêu chảy cấp. Bệnh tả đã lan rộng ra các huyện như: Châu Thành, Thạnh Phú, Giồng Trôm, Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc.
Bệnh viện khu vực Cù lao Minh (huyện Mỏ Cày Nam) đang quá tải do số ca tiêu chảy cấp tăng cao. TP Cần Thơ cũng đã phát hiện một ca mắc tả. Tỉnh Tiền Giang cũng ghi nhận một ca. Đây chính là người nhà của ca nhiễm tả điều trị tại TP Cần Thơ.
Nguy cơ lây lan cao
Trao đổi với chúng tôi vào ngày 22-6, ông Lê Hoàng San, Phó Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM, cho biết tình hình bệnh tả tại ĐBSCL vẫn đang trong tầm kiểm soát, chưa đến mức độ báo động.
Những ca tả mới xuất hiện chủ yếu lẻ tẻ. Tuy nhiên, nguy cơ lây lan là rất đáng quan ngại vì nguồn nước sông ở khu vực này đã có chứa vi trùng tả. Vì thế rất cần nâng cao ý thức phòng ngừa của người dân, đặc biệt trong sử dụng thực phẩm, thói quen sinh hoạt...
Cũng theo ông San, Viện Pasteur TPHCM và Viện Vệ sinh Y tế công cộng TPHCM đã triển khai công tác phòng chống bệnh tả ở các tỉnh ĐBSCL. Viện đề nghị các địa phương có kế hoạch phòng chống, tăng cường giám sát các ca bệnh, đồng thời chuẩn bị thuốc men, dịch truyền. Đặc biệt trong thời điểm này phải tăng cường kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm, hướng dẫn sử dụng nguồn nước sạch...
Đề phòng xâm nhập từ bên ngoài
Theo bác sĩ Võ Huy Danh, nguy cơ lây lan dịch bệnh từ nguồn nước sông là khó tránh khỏi vì nhiều vùng dân cư vẫn đang có tập quán sử dụng nước sông để sinh hoạt. 
Chẳng hạn như ở huyện An Phú (An Giang) tỉ lệ này chiếm đến khoảng 50% dân số.
Trước nguy cơ này, UBND tỉnh An Giang đã chỉ đạo các cơ quan y tế và các đơn vị liên quan phải quyết liệt phòng chống dịch, tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện bệnh kịp thời để điều trị,  duy trì lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế tại các cửa khẩu đề phòng nguy cơ xâm nhập từ ngoại biên vào.
Theo Người Lao Động