Thứ tư, 1/10/2014, 10h10

Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng làm chủ kỹ thuật phẫu thuật tim hở

Thạc sỹ Trần Minh Cảnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, cho biết Bệnh viện đã làm chủ kỹ thuật mổ tim hở thông liên thất và thông liên nhĩ.

Đây là hai loại bệnh phổ biến trong các bệnh tim bẩm sinh. Khi bị mắc bệnh này, trẻ em có nguy cơ chậm phát triển, suy dinh dưỡng, dễ nhiễm khuẩn hô hấp, nếu không được điều trị sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong.

67 bệnh nhi đã được mổ tim thành công tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng, trong đó 62/67 bệnh nhân được mổ tim hở thông liên thất, thông liên nhĩ.

Kíp phẫu thuật tim hở Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Trong 62 ca, có 17 ca do kíp mổ của Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng thực hiện độc lập dưới sự giám sát của nhóm chuyên gia đào tạo của Bệnh viện Nhi Trung ương.

Các bệnh nhi này được khám sàng lọc tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố, sau đó đưa đến Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng làm các thủ tục cần thiết trước phẫu thuật như xét nghiệm, dự trù máu, vệ sinh thân thể, nhịn ăn.

Trong phẫu thuật, bệnh nhân được tiến hành đặt máy tim phổi nhân tạo vào vòng tuần hoàn, cho tim ngừng đập và tiến hành các phẫu thuật cần thiết để sửa các khuyết tật của tim. Khoảng 1 giờ đồng hồ ngừng đập để sửa xong khuyết tật, tim bệnh nhân được cho hoạt động trở lại bình thường.

Các trường hợp mổ tim hở có cân nặng từ 5kg trở lên, thời điểm phẫu thuật bệnh nhân không mắc các bệnh nhiễm khuẩn như viêm đường hô hấp, viêm da.

Sau khi tiến hành phẫu thuật, kíp phẫu thuật chăm sóc bệnh nhi khoảng 10 ngày trong bệnh viện. Khi trở về nhà, người nhà bệnh nhi cần tuân thủ tuyệt đối chế độ ăn uống, vệ sinh cho bệnh nhi theo đúng hướng dẫn của bác sỹ và phải kiểm tra sức khỏe định kỳ cho các cháu 3 tháng/lần.

Đề án phẫu thuật tim được triển khai tại Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng từ năm 2012 theo hình thức “cầm tay chỉ việc.” Bệnh viện Nhi Trung ương cử một nhóm chuyên gia xuống hướng dẫn trực tiếp cho kíp phẫu thuật tim tại Hải Phòng gồm năm nhóm: sàng lọc, gây mê, chạy máy tim phổi, phẫu thuật, hồi sức sau mổ.

Đến tháng 12/2013, toàn bộ êkíp có thể thực hiện phẫu thuật độc lập dưới sự giám sát của các chuyên gia đào tạo.

Bệnh viện cũng đã có hệ thống phòng phẫu thuật tim vô trùng tiêu chuẩn hiện đại, phòng hồi sức tim hở vô trùng và hai phòng hồi sức tim kín, một số trang thiết bị phẫu thuật, hồi sức tim thiết yếu.

Mỗi tháng bệnh viện tiến hành phẫu thuật cho bốn ca bệnh, trong thời gian tới tiến hành phẫu thuật 1 lần/tuần.

Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng làm chủ kỹ thuật mổ tim hở khẳng định trình độ chuyên môn của các bác sỹ tại đây hoàn toàn có thể làm chủ những kỹ thuật phẫu thuật khó; giúp gia đình người bệnh tiết kiệm chi phí, giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

Hiện nay, ở miền Bắc, trừ Hà Nội, mới có Hải Phòng và Thanh Hóa triển khai được kỹ thuật này. Chi phí cho mỗi ca phẫu thuật từ 50-90 triệu đồng. Bệnh nhi phẫu thuật tại Hải Phòng được hỗ trợ chi phí từ 1/2 đến 3/4 nhờ vào bảo hiểm và các nguồn tài trợ khác./.

Minh Thu

(TTXVN/Vietnam+)