Thứ ba, 14/9/2010, 12h09

Cá quả chữa mồ hôi trộm

Nếu con bạn mắc chứng ra mồ hôi trộm, hãy dùng cá quả nấu cho trẻ ăn, vừa bổ dưỡng vừa giúp chữa bệnh.
Cá quả, cá chuối (tên gọi ở miền Bắc) hay cá lóc (miền Nam), cá tràu (miền Trung) có giá trị sử dụng cao trong thực phẩm. Trong 100 gr phần ăn được của cá quả có 18,2% protid, 2,7% lipid, 90 mg% muối canxi, 2,2 mg% sắt và cung cấp cho cơ thể 100 calo.
Cá quả được dùng trong y học cổ truyền với tên thuốc là lệ ngư, vị ngọt, tính bình, có tác dụng trừ phong, tiêu thũng, hạ hỏa, chống viêm. Kinh nghiệm dân gian thường dùng cá quả dưới dạng thức ăn - vị thuốc trong những trường hợp sau:
Chữa mồ hôi trộm: Cá quả 100 gr, rửa sạch nhớt bằng nước sôi, lóc lấy thịt, thái nhỏ, rán cho vàng thơm, nấu với 400 ml nước còn 100 ml, thêm muối cho đủ đậm, cho trẻ ăn cả cái lẫn nước trong một ngày. Dùng ba ngày.
Chữa phù thũng ở trẻ nhỏ (cam sũng): Cá quả một con làm sạch, chỉ lấy thịt, nấu nhừ với lá bìm bìm non hoặc lá dâu non 50 gr, bí đao hoặc hành trắng 50 gr. Ăn trong ngày đến khi đi tiểu được và nhẹ mặt.
Chữa lở ngứa kinh niên, lâu ngày không khỏi: Cá quả một con làm sạch, mổ bụng, bỏ hết ruột, nhồi đầy lá ké đầu ngựa vào, buộc chặt, rối lại lấy lá ké đầu ngựa bọc xung quanh, đốt lửa cho đến khi lớp lá ké cháy hết thì gỡ bỏ lá. Thái nhỏ thịt cá, ướp gia vị và muối đủ đậm, ăn hết trong một ngày. Dùng từ hai đến ba ngày.
DS Hữu Bảo / Đất Việt