Thứ ba, 26/7/2011, 14h07

Cách đọc nhãn lựa chọn thực phẩm an toàn

Chọn thực phẩm đúng là yếu tố bảo đảm cho duy trì cân nặng hợp lý và thực hiện đúng theo hướng dẫn dinh dưỡng. Đọc nhãn thực phẩm là một thực hành quan trọng khi lựa chọn thực phẩm. 
Ảnh: minh họa - Internet
Nhãn thực phẩm cung cấp thông tin để đánh giá thực phẩm như số lượng các chất dinh dưỡng, thành phần của thực phẩm, các chất phụ gia.
1. Đọc thành phần
Chú ý rằng thành phần các chất trong thực phẩm được sắp xếp theo thứ tự từ chất có trọng lượng cao đến chất có trọng lượng thấp. Phải làm quen với tên khác nhau của các thành phần có trong thực phẩm.
Ví dụ như trên nhãn không có tên "đường" nhưng thực ra lại có đường dưới một tên khác như "mật". Nếu bạn phải hạn chế ăn một thành phần nào đó thì cần phải kiểm tra danh sách các thành phần này trước tiên. Ví dụ, một người bị dị ứng với một chất nào đó thì phải kiểm tra xem trong thực phẩm có chất đó không.
2. Kiểm tra số lượng "Serving" (khối lượng ăn trong 1 lần) trong một bao/gói/hộp
"Serving" đã được chuẩn hoá ở trên 100 loại thực phẩm, bạn có thể so sánh với các sản phẩm tương tự về số lượng "Serving" mà loại thực phẩm đó cung cấp.
3. Kiểm tra lượng calo trên một "Serving"
Nên nhớ rằng, calories khuyến nghị rất khác nhau tuỳ thuộc vào tuổi, giới, cân nặng, tốc độ chuyển hoá, hoạt động thể lực của mỗi người. Tuổi trẻ vận động nhiều thường cần năng lượng cao hơn người già. Nếu lượng calories trong thực phẩm đó cao mà bạn đang cần phải giảm cân, bạn nên chọn loại thực phẩm khác.
4. Xem kỹ tỷ lệ phầm trăm một chất dinh dưỡng nào đó so với nhu cầu/ngày
Nhãn thực phẩm có thể chỉ rõ tỷ lệ phần trăm một chất dinh dưỡng nào đó có trong thực phẩm đó so với nhu cầu/ngày. Ví dụ, trên nhãn của một loại thực phẩm nào đó có ghi vitamin C 20%, điều này có nghĩa là thực phẩm này cung cấp 20% nhu cầu vitamin C trong một ngày cho một người bình thường.
Kiểm tra tỷ lệ phần trăm so với nhu cầu/ngày đối với một số chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, sắt, canxi, các vitamin. Từ đó đưa ra kết luận loại thực phẩm đó có phải là loại có giàu các chất dinh dưỡng mà bạn cần không. Đồng thời, cũng cần kiểm tra tỷ lệ phần trăm các chất dinh dưỡng mà bạn cần hạn chế như chất béo no, cholesterol ở trong thực phẩm. Nếu loại thực phẩm này có nhiều các chất trên thì bạn cần phải tránh không dùng.
5. Đọc kỹ bất cứ sự mô tả/thông báo nào về sức khỏe có trên nhãn thực phẩm
Bạn có thể sử dụng những mô tả/thông báo này cho lựa chọn thực phẩm. Ví dụ, nếu trên nhãn một loại thực phẩm có ghi "giàu canxi", điều này có thể cho biết rằng, thực phẩm này có thể giúp phòng bệnh loãng xương.
Theo Bee.net.vn