Thứ sáu, 22/1/2010, 17h01

Cách phát hiện và phòng ngừa ung thư da

Ung thư da được chẩn đoán như thế nào?
Nếu có dấu hiệu nghi ngờ ung thư da xin mời bạn tới các cơ sở y tế để khám bệnh. Thầy thuốc sẽ khám kĩ càng tổn thương của bạn dưới ánh sáng tốt, có kính lúp càng tốt hơn. Nếu có nghi ngờ thì tùy từng trường hợp sẽ giải quyết cho phù hợp theo chẩn đoán.
Điều trị ung thư da như thế nào?
Phẫu thuật cắt bỏ rộng tổn thương là phương châm quan trọng nhất, phụ thuộc vào kích thước của tổn thương và vị trí của nó trên cơ thể.
Với các thương tổn nghi ngờ nhỏ tốt nhất nên cắt bỏ rộng để điều trị và chẩn đoán xác định.
Các thương tổn rộng tùy theo từng hoàn cảnh cụ thể có biện pháp điều trị phù hợp.
Với các thương tổn của ung thư hắc tố hoặc nghi ngờ là hắc tố nên được giải quyết ở cơ sở chuyên khoa để điều trị triệt để. Không được tẩy bỏ nốt ruồi bằng các phương pháp không chính thống như: bằng hóa chất, hoặc đốt bằng các vật nóng như thuốc lá hoặc thanh sắt nung nóng... điều đó sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng bạn.
Phòng bệnh ung thư da
Bạn bảo vệ da của mình như thế nào?
Mặc áo nhiều màu hoặc màu tối bằng các chất liệu tự nhiên sẽ bảo vệ da bạn được tốt hơn là áo màu sáng bằng chất liệu nhân tạo.
Khi làm việc ngoài trời cần sử dụng nón, mũ hoặc màn che nắng, cần sử dụng mũ nón rộng vành để che được cả đầu, mặt, cổ... hoặc tận dụng bóng râm của cây cối...
Khi làm việc có tiếp xúc với hóa chất, phóng xạ cần phải có biện pháp bảo vệ, như đi găng, đi ủng, quần áo bảo hộ, kính, mặt nạ...
Hạn chế làm việc ngoài trời nắng từ 10giờ sáng tới 2giờ chiều.
Thường xuyên vệ sinh da sạch sẽ, tránh và điều trị kịp thời các triệu chứng viêm nhiễm trên da.
Với con cái bạn bảo vệ da của chúng như thế nào?
Bạn có biết không? Da của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ rất nhạy cảm với ánh sáng mặt trời so với người lớn, da thường trở nên rám nắng sau vài phút tiếp xúc.
Khi da trẻ trở nên rám nắng thì khó đề phòng phát triển của ung thư da khi thành người lớn. Trong thực tế một đứa trẻ bị phơi nắng quá nhiều khi trưởng thành dễ bị ung thư da.
Vào buổi trưa (10giờ sáng đến 14giờ chiều) cố gắng giữ cho trẻ không tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, nên chọn chỗ cho trẻ ở dưới bóng cây, nếu phải ra ngoài phải dùng các biện pháp bảo vệ như: ô, mũ, nón...
Khi trẻ lớn, nên cho trẻ tiếp xúc với "ánh nắng an toàn" để trở thành một thói quen hàng ngày của chúng sau này.
Hãy tập cho chúng cách bảo vệ da như bạn đã làm theo chỉ dẫn.
Cần nhắc lại với các bạn rằng: Bất kỳ một tổn thương nghi ngờ ở da bạn hoặc của người thân nên tới và khuyên người thân tới các cơ sở y tế để khám. Mọi phát hiện và chẩn đoán sớm đều tốt cho bạn trong việc điều trị triệt để. Ung thư da có thể phòng ngừa được và dễ phát hiện sớm.
Đừng phung phí cuộc sống vì căn bênh có thể chữa khỏi này!
Theo SK&ĐS