Thứ ba, 3/3/2015, 09h03

Cảnh báo gia tăng bệnh thủy đậu

Khoa Nhi Bệnh viện (BV) Bạch Mai vừa tiếp nhận một bé trai 8 tuổi đến khám trong tình trạng nổi nhiều bọng nước vùng đầu, lưng kèm sốt cao. Trước đó, sau 2-3 ngày sốt nhẹ, bé đau đầu rồi có vài bọng nước nhỏ, sau đó nổi bọng nước dày hơn, có những nốt mưng màu vàng.

Cần chú ý giữ vệ sinh để đề phòng bệnh thủy đậu Cần chú ý giữ vệ sinh để đề phòng bệnh thủy đậu - Ảnh: Thúy Anh

Theo PGS - TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi BV Bạch Mai, bệnh nhân được chẩn đoán thủy đậu có bội nhiễm da, sốt cao, đau đầu nên được nhập viện để theo dõi, đề phòng biến chứng.
Thông tin từ một số BV tại Hà Nội như Bạch Mai, Nhi T.Ư, Da liễu đã ghi nhận một số ca mắc thủy đậu đến khám, bệnh nhân hầu hết là trẻ nhỏ, chưa có các biến chứng nguy hiểm.
Các bác sĩ khuyên, để tránh bội nhiễm da, có thể giữ vệ sinh bằng cách lau người nhẹ nhàng bằng nước ấm, không để nốt đậu bị vỡ chảy nước. Nên chấm thuốc sát khuẩn tại nốt phỏng theo hướng dẫn của bác sĩ. Khi nốt phỏng bị vỡ, trợt nhiều cần đưa ngay trẻ đến BV để được điều trị, tránh bội nhiễm gây biến chứng nguy hiểm.
Ngoài ra, cần vệ sinh răng miệng, sử dụng nước súc miệng nhằm giảm nguy cơ bội nhiễm do ban thủy đậu trong niêm mạc miệng. Người lớn nếu chưa tiêm, chưa có miễn dịch cũng có thể mắc thủy đậu và có thể bị bội nhiễm viêm da nếu không điều trị đúng, TS - BS Nguyễn Minh Quang, Phó giám đốc BV Da liễu Hà Nội lưu ý.
Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, bệnh thủy đậu do vi rút Varicella Zoter gây ra. Bệnh lây qua đường hô hấp; qua dịch tiết mũi họng; qua dịch từ nốt phỏng thủy đậu. Bệnh rất dễ lây lan khi tiếp xúc gần, trong môi trường tập thể như: mẫu giáo, lớp học. Thủy đậu có biểu hiện ban đầu: nhức đầu, sốt nhẹ, chảy nước mũi, đau họng và trên da xuất hiện các nốt ban đỏ bắt đầu ở vùng đầu, mắt rồi lan ra toàn thân. Thời kỳ lây truyền của bệnh là 1 - 2 ngày trước khi phát ban, trong 5 ngày sau khi xuất hiện bọng nước đầu tiên. Gần đây đã xuất hiện các ca bệnh và dự báo gia tăng trong mùa đông xuân.
Để phòng bệnh, cần rửa tay bằng xà phòng, sử dụng đồ dùng sinh hoạt riêng, vệ sinh mũi họng hằng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý… những trường hợp mắc bệnh thủy đậu cần được nghỉ học hoặc nghỉ làm việc từ 7-10 ngày từ lúc khi bắt đầu phát hiện bệnh để tránh lây lan cho những người xung quanh.

Liên Châu 

(TNO)