Thứ sáu, 5/11/2010, 14h11

Chọn gối, đệm tốt cho giấc ngủ

Cùng với gối việc chọn một chiếc đệm thích hợp cũng rất quan trọng với giấc ngủ và sức khỏe của bạn.

Ảnh minh họa.
Các chuyên gia y học khuyên bạn nên ngủ trên những chiếc đệm phẳng.
Cả cuộc đời con người, khoảng 1/3 thời gian là ngủ, do đó bộ gối, đệm phù hợp sẽ góp phần làm cho cuộc sống của bạn trở nên êm ái hơn.
Chiếc gối rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của con người. Lý tưởng nhất là một chiếc gối có độ dày 12-14 cm, mềm, đàn hồi tốt, ruột được nhồi bằng bông tổng hợp, vỏ làm từ vải mềm, gam màu ấm...
Chiếc gối này không được quá mỏng để có thể giữ đầu và gáy ở vị trí thoải mái, nhưng không nên dày và cứng quá vì như vậy có thể gây đau gáy và thiếu máu ở đầu. Tốt nhất nên chọn những chiếc gối có độ cao vừa phải, bề mặt phẳng. Nếu gối quá cao so với thân người sẽ khiến cổ bị mỏi.
Riêng với những người bị chứng đau cổ kinh niên, nên chọn loại gối dài, mềm, ruột nhồi bằng lông chim. Loại này giúp không khí lưu thông dễ dàng, gáy không bị đau hoặc quá nóng.
Những người mắc bệnh huyết áp thấp nên dùng gối mỏng để máu dễ dàng lưu thông lên não.
Chiếc gối làm bằng sợi tổng hợp là phù hợp nhất với những người hay mắc bệnh dị ứng vì những sợi này thường trơn và không có lông bụi.
Khi ngủ hãy lưu ý đặt ngay gối dưới gáy, không để bả vai đè lên gối vì như vậy đầu sẽ mất cân bằng và bị ngửa về phía sau, gây khó thở. Không đặt đầu mớm vào gối vì cổ sẽ bị gập, gây cảm giác đau ở cổ và gáy khi ngủ dậy.
Cùng với gối việc chọn một chiếc đệm thích hợp cũng rất quan trọng với giấc ngủ và sức khỏe của bạn. Các chuyên gia y học khuyên bạn nên ngủ trên những chiếc đệm phẳng. Đệm phẳng giúp cho cột sống của bạn có thể giữ được trạng thái sinh lý bình thường. Đệm phẳng có lợi cho việc duy trì các đường cong hình thể tuyệt đẹp của người phụ nữ. Trẻ em ngủ trên đệm phẳng sẽ có lợi cho sự phát triển bình thường của xương.
Không nên ngủ trên đệm quá mềm vì khi nằm nghiêng, đệm mềm làm cho cột sống của con người có hình cung, như vậy sẽ làm cho dây chằng và khớp xương ở gần cột sống phải chịu sức nặng quá tải. Lâu ngày rất dễ dẫn đến khó chịu và đau cột sống.
Với trẻ em, do xương của trẻ em vẫn chưa định hình phát triển nếu ngủ trên đệm mềm có thể khiến xương sống bị cong. Bên cạnh đó một chiếc đệm mềm hoàn toàn không thích hợp với trẻ đang tập lẫy, tập bò và tính hiếu động ở trẻ nhỏ.
Theo Lao Động