Thứ năm, 29/1/2015, 22h01

Chửa trứng và những điều phụ nữ cần biết

Các nữ bệnh nhân chờ khám tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM
Theo BS. Nguyễn Thị Trang Dung - Khoa Nội 2 (Bệnh viện Ung bướu TP.HCM), chửa trứng có 2 loại (chửa trứng hoàn toàn và chửa trứng bán phần). Khoảng 80% là lành tính sau khi nạo, khoảng 15 đến 18% trở thành loại xâm nhập và 2 đến 5% chửa trứng trở thành ung thư nhau thai. Đây là điều chị em phụ nữ nên biết để an tâm và tìm cách chữa trị đúng lúc.
Chửa trứng chưa xác định rõ nguyên nhân nhưng nếu ăn uống điều độ, đủ chất có thể giảm nguy cơ mắc bệnh này.
Những biểu hiện dễ thấy
Theo thống kê, so với các nước châu Âu, tỷ lệ chửa trứng ở chị em phụ nữ các nước châu Á cao hơn (khoảng 1/500 trường hợp có thai) độ tuổi trong khoảng từ 20 đến 40. Một số chị em cho biết, khi bị chửa trứng thường có biểu hiện bụng dưới to và có cảm giác đau, ra huyết và dịch bất thường. Nhiều người có cảm giác mệt mỏi, nôn ói và khó thở. Nếu người mang thai sau khi sinh nở bụng không trở lại trạng thái bình thường mà vẫn to hơn thì cũng có “nghi án” chửa trứng. 
BS. Trang Dung cho biết, khi mới có những biểu hiện trên thì chưa thể tự khẳng định là chửa trứng mà nên đi khám tại các cơ sở y tế. Muốn chẩn đoán chính xác các thầy thuốc phải thăm khám kỹ, thử nước tiểu và máu trong đó có xét nghiệm nội tiết tố HCG (Human chorionic gonadotropin). Nếu thấy cần thiết bệnh nhân còn được chụp X quang phổi nếu di căn phổi và làm thêm các chụp chiếu nếu có di căn ở những bộ phận khác trong cơ thể. BS. Dung giải thích, chửa trứng là hiện tượng sinh sản quá mức của nhau thai. Bình thường nhau thai có nhiệm vụ nuôi dưỡng bào thai trong thời kỳ chị em mang bầu, trong trường hợp chửa trứng, nhau thai phát triển thành từng khối không kiểm soát được. Về tên gọi, do những nang lông phát triển không bình thường có hình dạng giống như trứng hoặc chùm trái nho nên được gọi là chửa trứng. Cho rằng chửa trứng là trong dạ con có trứng của một số người quan niệm trước đây là hoàn toàn không đúng. Đa số trường hợp không có bào thai được gọi là chửa trứng hoàn toàn, một số trường hợp có bào thai nhưng không sống được gọi là chửa trứng bán phần. Về nguyên nhân chửa trứng được giải thích là do sai sót của yếu tố di truyền trong quá trình thụ tinh đã dẫn đến những bất thường ở bộ nhiễm sắc thể. Khi trở thành loại xâm nhập thì chửa trứng sẽ có cơ hội ăn sâu vào dạ con gây ra chảy máu và những tác hại nguy hiểm khác. Đây là cách dễ nhận biết chửa trứng nhất. Tuy tỷ lệ ung thư do chửa trứng không cao nhưng không phải vì thế mà bệnh nhân chủ quan không để ý đến bệnh tật. Nhau thai khi đã bị ung thư sẽ phát triển nhanh hơn, lan rộng khắp nơi và di chuyển tới các bộ phận khác của cơ thể như gan, phổi, não… Vì thế, theo BS. Dung cần phát hiện sớm và phân biệt chính xác giữa chửa trứng - biến chứng ung thư nhau thai. Trước hết, khi có những biểu hiện bất thường về bụng dưới đặc biệt có ra dịch và máu bất thường thì tốt nhất chị em cần phải đi khám tại bệnh viện. Có như thế BS mới chẩn đoán đúng bệnh để có hướng điều trị phù hợp và kịp thời.
Vẫn tiếp tục sinh nở sau khi điều trị
Khi đến khám BS sẽ tư vấn kỹ cách chữa trị sau khi biết chắc chắn bệnh nhân có chửa trứng. Sau chẩn đoán các BS sẽ tiến hành phẫu thuật bằng cách nạo hút lấy khối thai kết hợp với điều trị tiền sản giật, sản giật và thiếu máu. Đây là phương pháp tiết kiệm được thời gian điều trị và đặc biệt không gây biến chứng tử cung. BS có thể nạo sạch trứng trong buồng tử cung hoặc cắt buồng trứng tùy theo sự lựa chọn của bệnh nhân. Sau khi nạo hút sức khỏe chị em sẽ trở lại bình thường và có thể sinh đẻ tiếp nếu chưa cắt hết buồng trứng.
Các BS cũng cho biết ung thư nhau thai thường không có dấu hiệu báo trước nên rất khó chẩn đoán. Biểu hiện thường thấy nhất là nôn ói và mệt mỏi kéo dài. Ra huyết là triệu chứng dễ thấy nhất của ung thư nhau thai nên phải đi khám kịp thời không để kéo dài thời gian do chủ quan coi thường hiện tượng này. Nếu ung thư di căn sang phổi thì có thêm triệu chứng ho, đau ngực, khói thở và cả triệu chứng thần kinh nếu ung thư đã di căn lên não.
Ung thư nhau thai ở giai đoạn đầu nếu phát hiện sớm thì rất dễ chữa trị và đem lại hiệu quả cao. Nhiều trường hợp chưa di căn vẫn chữa khỏi hoàn toàn hoặc kéo dài thời gian cuộc sống hơn so với các loại khác như ung thư máu, phổi, vòm họng, đại tràng, dạ dày… Tuy nguy hiểm nhưng ung thư nhau thai lại nhạy với hóa trị nên hóa trị thường được áp dụng cho việc điều trị ung thư nhau thai và luôn đem lại kết quả như mong muốn.
Bài, ảnh: Quang Phan
Chỉ nên có thai sau khi phẫu thuật 1 đến 2 năm
Sau khi phẫu thuật thành công, chị em cũng cần đi thử máu, tiếp tục khám lại định kỳ theo hướng dẫn của thầy thuốc để được theo dõi thường xuyên. “Chỉ nên có thai sau khi phẫu thuật 1 đến 2 năm nếu có mong muốn vì để cho tử cung được ổn định. Bệnh nhân có thai sau khi điều trị ung thư nhau thai thành công cần được BS theo dõi kỹ hơn vì đề phòng những biến chứng ác tính có thể xảy ra ngoài mong muốn” - BS. Dung khuyên.