Thứ hai, 8/2/2010, 10h02

Đâu chỉ bà đẻ mới cần ăn móng giò!

Người già và người gầy yếu, nếu thường xuyên ăn móng giò sẽ cải thiện được chức năng tích nước kém của các tế bào mô.

Trong các món ăn ngày Tết ở phương Nam thường không thể thiếu món móng giò heo hầm măng. Ngay cả trong ngày thường, các món ăn như giò heo giả cầy, móng giò hầm, bún móng dọc mùng, cháo móng giò... cũng rất hợp khẩu vị của nhiều người.
Đặc biệt tốt cho người già, người gầy yếu
Theo dinh dưỡng học cổ truyền, móng giò heo còn gọi là trư đề, trư cước, trư tứ túc..., vị ngọt mặn, tính bình; có công dụng bổ huyết, thông sữa, thác sang; thường được dùng để chữa các chứng bệnh như sản phụ khí huyết suy nhược, thiếu sữa hoặc mất sữa, ung thũng, nhọt độc.
Móng giò heo hầm rất bổ dưỡng cho người già. Ảnh: S.T
Nhiều công trình nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng người già và người gầy yếu, nếu thường xuyên ăn móng giò sẽ cải thiện được chức năng tích nước kém của các tế bào mô, thúc đẩy quá trình tạo hemoglobin và hồng cầu.
Bảy bài thuốc dễ làm
Để phát huy hiệu quả bổ dưỡng và tác dụng chữa bệnh của móng giò heo, chúng ta nên sử dụng trong các món ăn và bài thuốc cụ thể như sau:
- Bài 1: Móng giò 2 cái (chừng 600 g), đương quy 30 g, nước sạch 1 lít. Móng giò làm sạch, chặt miếng, chần qua nước sôi rồi đem hầm kỹ với đương quy, khi nhừ cho tất cả gia vị vào, ăn nóng.
Công dụng:
dưỡng huyết thông sữa, dùng thích hợp cho sản phụ thiếu máu, thiếu sữa hoặc mất sữa sau khi sinh.
- Bài 2: Móng giò 2 cái, đậu tương 100 g, nước sạch 1,5 lít, hành 50 g, gừng tươi 10 g và gia vị vừa đủ. Móng giò làm sạch, chặt miếng, chần qua nước sôi; đậu tương đãi sạch. Hai thứ cho vào nồi hầm kỹ, khi nhừ cho đủ gia vị vào, chia ăn vài lần trong ngày.
Công dụng:
dưỡng huyết, kiện tì, thông sữa, dùng rất tốt cho phụ nữ sau khi sinh con thiếu máu, sữa ít.
- Bài 3: Móng giò 2 cái, lạc nhân 200 g, gừng 10 g, hành 50 g, muối 5 g, rượu trắng 2 thìa canh, nước sạch 1,5 lít. Móng giò làm sạch, chặt miếng, cho vào nồi hầm thật nhừ cùng với lạc nhân và gia vị, chia ăn vài lần trong ngày.
Công dụng:
ích âm dưỡng huyết, thông sữa.
- Bài 4: Móng giò 2 cái, hoàng kỳ 18 g, đương quy 10 g, xuyên sơn giáp 8 g, thông thảo 6 g. Sắc kỹ hoàng kỳ, đương quy, xuyên sơn giáp và thông thảo, lấy nước bỏ bã rồi cho móng giò vào hầm thật nhừ, cho đủ gia vị, ăn nóng.
Công dụng:
ích khí, dưỡng huyết, lợi sữa, dùng thích hợp cho phụ nữ sau khi sinh con thiếu sữa, sữa loãng, thiếu máu, da khô, chán ăn, đại tiện lỏng nát.
- Bài 5: Móng giò 2 cái, lạc nhân 100 g, đại táo 10 quả, nước sạch 1 lít. Ngâm đại táo và lạc nhân trong nước chừng nửa giờ rồi vớt ra, chân giò làm sạch, chặt miếng. Tất cả cho vào nồi hầm thật nhừ, cho gia vị vào, chia ăn vài lần trong ngày.
Công dụng:
bổ khí ích huyết, hoạt huyết, phòng chống nếp nhăn trên da mặt.
- Bài 6: Móng giò 2 cái, tim heo 1 quả, địa du tươi 30 g. Móng giò làm sạch, chặt miếng, chần qua nước sôi; tim heo rửa sạch, thái miếng. Tất cả đem hầm thật nhừ bằng lửa nhỏ, khi chín cho gia vị, ăn nóng.
Công dụng:
bổ khí dưỡng huyết, an thần, thường dùng để chữa bệnh động kinh.
- Bài 7: Lấy một bộ móng heo, cho thêm hành tươi nấu kỹ, vớt bỏ bọt, cho thêm một chút muối rồi lấy nước đó rửa các vết thương bị nhiễm trùng, lở loét sưng đau.
Bác sĩ Hoàng Khánh (Bệnh viện 108 - Hà Nội)
Người Lao Động