Thứ ba, 6/4/2010, 12h04

Dinh dưỡng: Đúng sai do cách dùng

Rau tươi tốt hơn rau để tủ lạnh, trứng gà có vỏ màu đậm giàu dinh dưỡng hơn.... Tuy nhiên, theo các chuyên gia điều này không phải luôn đúng trong mọi trường hợp.

1. Rau tươi tốt hơn rau để tủ lạnh
Nếu rau tươi là chỉ các loại rau vừa được bẻ hái thì hoàn toàn không có vấn đề gì. Nhưng thực tế rau mà chúng ta sử dụng hàng ngày không được tươi ngon như vậy mà được bảo quản qua vài ngày, vì vậy vitamin trong rau bị mất đi một phần. Ngược lại, những loại rau được bảo quản trong môi trường nhiệt độ thấp vẫn giữ được độ tươi xanh và vitamin.
2. Cà phê có hại cho sức khỏe
Cà phê “đào thải” can-xi có trong cơ thể tuy nhiên nếu thêm sữa vào cà phê thì có thể sẽ giảm thiểu tác dụng phụ này. Chỉ cần không uống quá nhiều thì một tách cà phê sữa mỗi ngày hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe.
3. Bánh mỳ có màu đậm là bánh mỳ mạch yến
Những người chú trọng đến thực phẩm thường cho rằng bánh mỳ đậm màu có giá trị dinh dưỡng cao. Thực tế thì màu của bánh có thể là do người làm cho thêm phẩm màu để thu hút người tiêu dùng vì thế hãy xem kỹ bao bì.
4. Buổi sáng ăn bánh mỳ ngọt no hơn bánh mỳ mạch yến
Trong bánh mỳ ngọt có chứa các loại mứt quả, hạt và bơ sữa khiến người ăn có cảm giác giàu dinh dưỡng hơn nhưng so với bánh mỳ quết mứt hao quả thì lượng calo trong hai loại bánh là như nhau. Tuy nhiên, do bánh mỳ ngọt có lượng đường cao hơn nên ăn bánh làm từ yến mạch yến dễ có cảm giác đói hơn.
5. Không cần rửa hoa quả “sạch”
Với bất cứ loại hoa quả nào bạn cũng cần ngâm rửa sạch trước khi ăn. Có những loại sâu bám trên vỏ hoa quả mà mắt thường chúng ta không nhìn thấy. Nếu không được rửa sạch, rất dễ bị ngộ độc.
6. Vỏ trứng gà màu đậm giàu dinh dưỡng hơn trứng có màu nhạt
Màu đậm luôn là biểu tượng của giá trị dinh dưỡng và sức khỏe, nhưng màu sắc của vỏ trứng gà có quan hệ mật thiết với màu lông của gà mẹ. Còn giá trị dinh dưỡng của trứng phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và thức ăn trong quá trình nuôi.
7. Ăn khoai tây gây béo phì
Thực tế lượng nước trong khoai tây chiếm 70% còn tinh bột chiếm khoảng 20%. Khoai tây nhanh gây no và lượng chất xơ thích hợp nên không dễ gây béo phì. Tuy nhiên, nếu thường xuyên ăn khoai tây chiên, rán thì lượng calo nạp vào cơ thể sẽ nhiều do khoai tây hấp thụ một lượng lớn mỡ trong quá trình chiên rán.
Dan tri / Theo people