Thứ ba, 30/9/2014, 15h09

Giữ sức khỏe khi làm việc tại nhà

Phụ nữ bận rộn có thể đối mặt với những trục trặc sức khỏe nếu không cẩn thận. Dưới đây là những cách để giữ gìn sức khỏe trong khi làm việc ở nhà.


Khi làm việc tại nhà, bạn cần duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống - Ảnh: Shutterstock
Tách mình. Nếu có sự xuất hiện của những người xung quanh trong khi làm việc, công việc sẽ không đạt hiệu quả tối ưu. Vì vậy, điều quan trọng là phải tìm cách tách mình ra khỏi đám đông bằng việc thiết lập một không gian riêng. Ở đó, bạn có thể đóng cửa để át đi tiếng ồn của vật nuôi, con nít hoặc truyền hình nhằm tránh bị phân tâm và sau đó để toàn bộ tâm trí tập trung cho công việc.
Tìm một chiếc ghế tốt. Tư thế ngồi làm việc rất quan trọng. Nếu không muốn gây áp lực cho lưng, cổ do gập người trên màn hình máy tính, hãy chọn một chiếc ghế thoải mái để có thể ngả lưng mỗi khi cảm thấy mệt, cần thư giãn vài phút. 
Thiết lập lịch trình. Không dễ để thiết lập một lịch trình khi làm việc ở nhà. Tuy nhiên, luôn nghĩ rằng làm việc ở nhà cũng cần đảm bảo giống như cách làm việc trong giờ hành chính tại công sở. Vì vậy, dù ở nhà vẫn phải chọn thời gian bắt đầu vào việc, giờ nghỉ trưa và thời điểm kết thúc để có thể duy trì sự cân bằng giữa công việc - cuộc sống.
Đứng dậy và di chuyển. Đây là thói quen rất tốt cho những người làm việc trên máy tính. Sau 40-60 phút ngồi trên ghế, hãy đứng lên và di chuyển, có thể gọi điện thoại hoặc đi vòng vòng quanh nhà để đầu óc và cơ thể được nghỉ ngơi. 
Trữ đồ ăn nhẹ lành mạnh và thức uống. Bạn có thể bị cám dỗ ăn các loại thực phẩm không lành mạnh trong bếp khi làm việc ở nhà. Để chống lại sự cám dỗ đó, hãy chuẩn bị một túi đầy đồ ăn nhẹ lành mạnh trong tủ lạnh hoặc trên bàn làm việc, song song đó cần giữ một chai nước tiện dụng để nhâm nhi suốt cả ngày.
Kế hoạch tập luyện. Ưu thế khi làm việc ở nhà là lịch trình linh hoạt hơn, vì vậy bạn có thể chọn thời điểm phù hợp để lên kế hoạch rèn luyện thân thể. Theo Healthywomen, có thể “làm nóng” cơ thể từ 25-30 phút trước khi làm việc, vào giờ nghỉ trưa hoặc sau khi ngày làm việc kết thúc để duy trì sức khỏe tối ưu. .
Tạo môi trường yêu thích. Ở nhà, bạn không bị gò bó bởi bạn có thể kiểm soát môi trường làm việc theo ý thích. Bạn có thể mở tung cửa sổ để không khí trong lành ùa vào hay thiết lập nhiệt độ phù hợp với thân nhiệt của mình mà không làm ảnh hưởng đến ai hoặc có thể điều chỉnh ánh sáng tương thích với mắt.  
Để mắt nghỉ ngơi. Mắt sẽ không được khỏe nếu dán vào màn hình máy tính suốt cả ngày. Hãy dành thời gian sau mỗi giờ làm việc để thư giãn cho mắt bằng cách nhắm lại nghỉ ngơi vài phút hoặc nhìn vào một điểm nào đó khác màn hình vi tính để giảm căng thẳng cho mắt. 
Tạo sự tương tác.  Nếu không có sự tương tác thường xuyên với các đồng nghiệp, bạn có thể rơi vào trạng thái cô đơn khi làm việc tại nhà. Xây dựng hệ thống hỗ trợ từ đồng nghiệp, bạn bè để có thể trò chuyện trực tuyến với họ nhằm giúp nắm bắt những thay đổi liên quan đến công việc.
Ngọc Khuê
(TNO)