Thứ sáu, 23/1/2015, 10h01

Ham bổ dương: hỏng thận, vô sinh!

Không chỉ những quý ông trục trặc trong chốn phòng the tìm đến thực phẩm bổ dương, nhiều người không có bệnh tật gì vẫn sính dùng để mong “bách dương tráng kiện” mà không biết rất nhiều trường hợp đã bị hỏng thận, vô sinh...

 
Bác sĩ Bệnh viện 354 (Hà Nội) thăm khám cho bệnh nhân bị loạn thần sau khi uống rượu “bổ dương” - Ảnh: H.Linh
ThS Hoàng Khánh Toàn, chủ nhiệm khoa y học cổ truyền Bệnh viện T.Ư quân đội 108 (Hà Nội), cho biết mức sống khấm khá nên càng ngày người ta càng quan tâm nhiều hơn đến đời sống phòng the. Việc sính dùng các sản phẩm bổ thận tráng dương ngày càng nhiều, kể cả khi không có bệnh tật gì và hậu quả là một số người bị liệt dương, xuất tinh sớm, không xuất tinh... đến khám càng đông, tháng nào cũng có vài trường hợp.
“Ngã ngựa” vì ham bồi bổ
Muốn bồi bổ, phải đi khám
Lương y Vũ Quốc Trung nhấn mạnh thận trong đông y không chỉ giới hạn ở vấn đề sinh sản, mà chủ cả về thủy dịch - phần nước trong cơ thể; là cội nguồn của các tạng phủ, là gốc rễ của 12 kinh mạch và bể chứa tinh huyết; chuyển hóa năng lượng, chủ về xương và tóc... nên hỏng thận sẽ khiến sức khỏe toàn thân bị ảnh hưởng.
“Khi muốn bồi bổ phải đi khám và nhờ tư vấn của bác sĩ, không thể sử dụng một cách chung chung, tùy tiện. Thiếu gì thì bồi bổ cái đó và ngay cả khi bồi bổ đã đúng chỗ cũng không được quá thiên lệch mà làm tổn hại đến cơ thể. Đó là chưa kể đến việc khi dùng thuốc bổ còn phải căn cứ vào lứa tuổi cao thấp, thể trạng gầy béo, thời tiết nóng lạnh... để xây dựng món ăn, bài thuốc cho phù hợp” - ThS Hoàng Khánh Toàn cho biết.
Bà N.T.T. (Hà Nội) thấy con cưới vợ được hai năm chưa có cháu, xét nghiệm cho thấy “tinh binh” yếu nên ngày nào bà cũng làm  1-2 món bổ dương cho con, nhưng kết quả sau đó con trai bà không chỉ suy giảm “tinh binh” mà thận cũng bị ảnh hưởng.
Anh N.VM. (Hà Nội) nghe lời mách bảo “uống rượu pín cọp lên giường dai như cọp”, đã nhờ người lùng mua từ nước ngoài đưa về. Chẳng hiểu do “pín cọp” quá mạnh hay do tâm lý mà mới uống anh đã “bừng bừng”. Kết quả gia đình phải đưa đi cấp cứu vì xuất huyết mạch máu não...
Còn ông P.V.C. (56 tuổi,Phú Yên) bước vào giai đoạn “mãn kinh”, “yêu kém” nên lùng mua bằng được bộ “ngũ xà” về ngâm để “tăng sức mạnh”. Không những thế, mỗi khi đi nhậu ông cũng thường chọn rượu rắn, tiết rắn...
Lúc đầu uống rượu ông thấy có một ít tác dụng, tưởng tác động của rắn nên càng tin tưởng bồi bổ, nhưng sau đó khoản “yêu” của ông yếu dần và mất hẳn. Đi khám ông mới biết bị liệt dương, do rắn thuộc loại hàn, khí âm đã thịnh lại bồi bổ thêm dẫn tới quá nhiều gây hư, đặc biệt âm hư kết hợp hàn lại càng hư thêm và gây liệt dương.
Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y VN, cho biết có rất nhiều trường hợp như trên, thậm chí có trường hợp trước đây khỏe mạnh bình thường nhưng nghe người ta nói ăn nhiều thực phẩm bổ dương sinh con trai nên bồi bổ bằng các loại thực phẩm tráng dương, kết quả cường quá lại hóa hỏng.
Bác sĩ thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Hướng, nguyên chủ tịch Hội Đông y VN, nói khó có thể liệt kê hết những cú “ngã ngựa” vì vấn đề này. Không chỉ có bệnh nhân bị bất lực, vô sinh, mất chức năng đàn ông... mà có cả những trường hợp xuất huyết, đột tử, do quan niệm “ăn gì bổ nấy”, ra sức săn tìm hàng “độc” để tăng cường “sức mạnh” cho mình.
Chỉ riêng cao trăn, nhung hươu... cũng có tới vài chục trường hợp. Đặc biệt, có người mua nhung hươu về ngâm bồi bổ nhưng không biết cách làm sạch lông, dẫn tới uống phải lông bị viêm ruột, viêm đường tiêu hóa và tử vong bởi viêm ruột do lông của nhung hươu thì cực kỳ khó chữa.
Có những đại gia mua một lúc 3-5 cặp nhung về để sử dụng cho khỏe, nhưng một thời gian sau đến xem  mạch thì thấy thận dương, thận âm đều kém rồi (theo đông y, thận âm ở bên trái, thận dương ở bên phải - PV).
Bổ sai hại đủ đường
Theo ThS Hoàng Khánh Toàn, không ít người vì chưa hiểu rõ thế nào là “bổ thận tráng dương” của y học cổ truyền nên cứ nghe thấy tiếng “bổ dương” là dùng lấy dùng để chẳng cần hỏi bác sĩ, cũng chẳng cần biết tình trạng sinh bệnh lý của cơ thể mình như thế nào, để rồi tốn tiền một cách vô ích hoặc chuốc lấy những hậu quả khôn lường.
ThS Toàn cho biết hầu hết sản phẩm có lợi cho cánh đàn ông trong chuyện “gối chăn” hiện nay là thường chỉ chú ý đến các vị bổ dương và thuần dương để chữa các chứng bệnh mang tính chất “thận dương hư suy”, trong khi thực tế thuốc bổ loại này lại được chia làm bốn loại chính: bổ khí, bổ huyết, bổ âm và bổ dương.
Vậy nên, hậu quả là không ít người bị liệt dương, xuất tinh sớm, không xuất tinh thuộc thể “âm hư hỏa vượng” khi dùng các thành phẩm này lại lâm vào tình trạng “lợi bất cập hại”.
Đặc biệt, đối với những người bị âm hư hoặc bị bệnh thuộc thể âm hư (hỏa vượng), dương đang vượng lại dùng các sản phẩm bổ dương khiến âm hư càng hư và như vậy là làm cho các bệnh lý vốn có thuộc về âm hư như cao huyết áp, viêm gan... càng nặng thêm.
Lương y Vũ Quốc Trung cho biết thực phẩm cũng có loại bổ dương, bổ âm, bổ khí, bổ huyết..., chẳng hạn pín bò, ngựa, dê, chim sẻ... là bổ dương, còn bồ câu, cá ngựa, hải sâm... là bổ âm. Phép bổ thận là chữa thận hư nên cần phải thăm khám xem thận dương hư hay thận âm hư, thận khí hư, thận tinh hư để lựa chọn cho phù hợp và bồi bổ cho cân bằng, tránh thái quá sẽ tiền mất tật mang.
Bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng nhấn mạnh thực tế trong các sách đông y chưa hề có một nghiên cứu nào về những loại thực phẩm mà mọi người mách nhau dùng như pín bò và dê, cá ngựa, hải sâm... tốt cho “chuyện ấy”.
Đặc biệt, cơ chế của các con vật và người hoàn toàn khác nhau. Dê, bò ăn cỏ, gà thuộc loại lông vũ... làm sao người ăn pín của chúng lại tốt cho chuyện đó được?
Vì vậy việc ăn uống chỉ là để đánh lừa tâm lý cho vui vẻ, chứ chưa có nghiên cứu cụ thể nào nói về chuyện đó cả. Mức độ sinh hoạt tình dục như thế nào là thuộc về cơ địa của từng người. Muốn xem ăn uống tốt như thế nào cho chuyện ấy, phải xem mạch cụ thể của từng người, người khỏe mạnh không nên lạm dụng.
HÀ LINH (TTO)